Bệnh bạch cầu là gì? Bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Bệnh bạch cầu là một trong những bệnh khá nguy hiểm với nguy cơ mắc bệnh tương đối cao ở một số đối tượng cụ thể. Tuy nhiên, đối với một số người, bệnh bạch cầu vẫn còn tương đối chưa được biết đến. Vậy bệnh bạch cầu là gì? Các triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh bạch cầu là gì?

1. Bệnh bạch cầu là gì?

Bệnh bạch cầu là tên gọi khác của ung thư máu. Chúng bao gồm tủy xương và các hạch bạch huyết. Nguyên nhân của loại bệnh này là do sản xuất các tế bào bạch cầu bất thường từ tủy xương. Có nhiều loại bệnh bạch cầu khác nhau, một số trong đó rất phổ biến ở những bệnh nhân trẻ tuổi. Một số dạng bệnh bạch cầu khác phổ biến hơn ở người cao tuổi.

2. Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết bệnh bạch cầu

Bệnh bạch cầu có nhiều dạng khác nhau, vì vậy các triệu chứng mà chúng có sẽ không giống nhau. Trong một số trường hợp, bệnh nhân sẽ không có bất kỳ dấu hiệu đặc biệt nào khi bắt đầu bệnh. Khi các triệu chứng xuất hiện, chúng thường sẽ có các triệu chứng sau:

Bị sốt hoặc ớn lạnh.

Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi.

Bệnh nhân có thể bị một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn.

Giảm cân bất thường.

Sưng hạch bạch huyết, gan hoặc lá lách lớn hơn bình thường.

Bạn bị chảy máu cam dễ dàng hơn và cơ thể bạn dễ bị bầm tím hơn.

Một vài đốm nhỏ có thể xuất hiện trên da (điều này còn được gọi là xuất huyết bên dưới da).

Cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn (đặc biệt là vào ban đêm).

Bị đau khớp hoặc xương có thể trở nên yếu hơn.

Tuy nhiên, những triệu chứng này thường không đặc hiệu và dễ nhầm lẫn với các bệnh nhiễm trùng khác. Do đó, người dân cần quan tâm, theo dõi sức khỏe để nhận biết các triệu chứng này rõ ràng hơn nhằm phát hiện bệnh sớm hơn. Vì hầu hết các triệu chứng trên khá giống với bệnh cúm nên rất khó phát hiện. Do đó, cách tốt nhất là đi khám bác sĩ ngay khi cơ thể có dấu hiệu bất thường.

2. Phân loại bệnh

Bệnh bạch cầu được phân loại theo tốc độ phát triển của bệnh hoặc loại tế bào đã bị tổn thương. Đặc biệt:

2.1. Phân loại dựa trên tốc độ tiến triển của bệnh

Bệnh bạch cầu cấp tính: Ở dạng này, các tế bào máu bất thường xuất hiện bên trong cơ thể. Những tế bào này thường phân chia với tốc độ rất nhanh và chúng không thể thực hiện các chức năng bình thường của chúng. Điều này sẽ làm cho tình trạng tồi tệ hơn nhanh hơn. Bệnh bạch cầu cấp tính cần được tham gia điều trị kịp thời và tích cực.

Bệnh bạch cầu mãn tính: Dạng bệnh này sẽ liên quan đến các tế bào máu trưởng thành. Các tế bào này sẽ tiến hành sao chép hoặc tích lũy khá chậm. Trong một thời gian ngắn, các tế bào này sẽ hoạt động như các tế bào bình thường. Đó cũng là lý do tại sao bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu mãn tính thường sẽ không có triệu chứng quá sớm để không được điều trị trong nhiều năm.

2.2. Phân loại dựa trên tổn thương tế bào

Bệnh bạch cầu: Dạng bệnh này có thể ảnh hưởng đến các tế bào bạch huyết – đây là những tế bào có khả năng tạo ra các hạch bạch huyết hoặc mô bạch huyết. Các mô bạch huyết có chức năng chính là xây dựng hệ thống miễn dịch.

Myeloid: Đối với dạng này, bệnh có ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào tủy (đây là những tế bào có thể sản xuất hồng cầu và bạch cầu và tham gia sản xuất tiểu cầu). ).

Tùy thuộc vào loại tế bào ung thư, bệnh có các triệu chứng hoặc tiến triển khác nhau. Một số là do sự gia tăng quá mức, và ở những người khác có quá ít.

2.3. Các loại bệnh cầu trùng thường gặp

Tế bào lympho (ALL): Phổ biến hơn ở bệnh nhân trẻ tuổi, nhưng một số trường hợp cũng xảy ra ở người lớn.

Bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính (AML): Dạng bệnh bạch cầu phổ biến nhất có thể được tìm thấy ở cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, nó phổ biến hơn ở người lớn.

Bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính (CLL): Một bệnh mãn tính phổ biến ở người lớn. Những người có tình trạng này có thể cảm thấy tốt hơn sau một vài năm mà không cần phải trải qua điều trị.

Bệnh bạch cầu dòng tủy mãn tính (CML): Ảnh hưởng đến sức khỏe của người lớn. Những người có dạng tăng bạch cầu này thường có ít hoặc không có triệu chứng đáng chú ý trong một thời gian dài (trước thời kỳ các tế bào bạch cầu tăng nhanh).

Một số dạng bệnh bạch cầu hiếm gặp hơn, chẳng hạn như bệnh bạch cầu tế bào lông hoặc hội chứng myelodysplastic.

3. Nguyên nhân gây bệnh thường gặp

Các yếu tố nguy cơ và tỷ lệ mắc bệnh cao bao gồm:

Điều trị ung thư trước đây: Một số trường hợp đã trải qua hóa trị và xạ trị ung thư, đây cũng có thể là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ mắc bệnh bạch cầu.

Có rối loạn di truyền: Bất thường di truyền đóng một vai trò quan trọng trong bệnh bạch cầu như bệnh Down.

Tiếp xúc với các hóa chất như Benzen có trong xăng cũng có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh bạch cầu.

Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính.

Có một thành viên gia đình mắc bệnh bạch cầu làm tăng nguy cơ thế hệ tiếp theo cũng sẽ mắc bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com