Bệnh bạch biến: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Tổng quan về bệnh bạch biến

Bệnh bạch biến là gì?

Bệnh bạch biến là một bệnh da liễu phổ biến, trong đó các tế bào sắc tố da bị phá hủy, do đó thay đổi màu sắc của da. Bệnh được biểu hiện bằng các điểm dấu, các mảng bị giảm sắc tố so với vùng da xung quanh, không ngứa, không có vảy, được xác định rõ. Đây là bệnh lành tính, không lây nhiễm, có nhiều tác dụng thẩm mỹ.

Tại Việt Nam, chưa có thống kê chính thức về tỷ lệ mắc bệnh. Bệnh bạch biến có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi và giới tính. Nhóm tuổi phổ biến nhất là 10-30 tuổi, hơn 50% xảy ra trước 20 tuổi và bạch biến có thể xảy ra ở trẻ em. Bệnh phân bố rộng rãi ở các nước nhiệt đới và người da màu. Bệnh di truyền trong gia đình, nhưng không có nghiên cứu nào xác nhận rằng bạch biến là di truyền.

Bệnh ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và tâm lý của bệnh nhân, đặc biệt là sự phức tạp của nguyên nhân cũng như những khó khăn trong điều trị.

Hiện chưa có số liệu nghiên cứu chính xác về tỷ lệ mắc bệnh bạch biến tại Việt Nam. Tại Hoa Kỳ, tỷ lệ lưu hành là 1%. Bệnh là gia đình trong khoảng 30% trường hợp. Hầu hết các bệnh nhân đều khỏe mạnh, với các bệnh tự miễn khác như bệnh tuyến giáp, tiểu đường, thiếu máu và xơ tủy. Do đó, ngoài khía cạnh thẩm mỹ, cần chú ý đến các bệnh đi kèm.

Nguyên nhân gây bệnh bạch biến

Nguyên nhân của bạch biến vẫn chưa được biết. Chỉ có một điều chắc chắn rằng bệnh bạch biến xảy ra do giảm số lượng và chất lượng của các tế bào sắc tố da ở vùng da bị ảnh hưởng. Một số giả thuyết cho rằng bạch biến có thể được gây ra bởi một bệnh tự miễn hoặc có thể được di truyền, liên quan đến đột biến gen DR4, B13 hoặc BW35 của HLA. Các tự kháng thể xem các tế bào sắc tố là kháng nguyên và hoạt động chống lại chúng, phá hủy các tế bào melanocytes và làm giảm sản xuất sắc tố melanin. Khoảng 20-30% bệnh nhân bạch biến có tự kháng thể chống lại các tế bào của tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến sinh dục và gan tụy nên một số bệnh nhân bạch biến có các bệnh đi kèm liên quan đến các cơ quan. trên.

Triệu chứng bạch biến

Biểu hiện chính của bạch biến là các mảng trắng, mảng vá, được xác định rõ ràng, mất sắc tố da so với vùng da xung quanh do các tế bào sắc tố da ở đó không còn hoặc đã ngừng hoạt động. Những nơi phổ biến nhất xuất hiện các mảng bạch biến là các khu vực mở, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như bàn tay, bàn chân, mặt và môi.

Da trên bệnh bạch biến vẫn bình thường, không teo, không đóng vảy, không thay đổi cảm giác da, không đau, ngứa, không tê. Tóc trên bạch biến cũng có màu trắng.

Tùy thuộc vào loại bạch biến, các mảng da đổi màu có thể xuất hiện theo những cách khác nhau:

Bệnh bạch biến tổng quát: đây là dạng phổ biến nhất của bệnh. Các mảng bạch biến thường xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể và có tính chất đối xứng

Bệnh bạch biến phân đoạn: thường chỉ xuất hiện ở một bên hoặc một vùng của cơ thể. Hình thức này có xu hướng xuất hiện ở những bệnh nhân trẻ tuổi, chỉ tiến triển trong vòng 1 đến 2 năm.

Bệnh bạch biến cục bộ: chỉ xảy ra ở một vài vị trí trên cơ thể.

Sự tiến triển của bệnh rất khó dự đoán. Đôi khi các bản vá lỗi bạch biến sẽ tự giải quyết mà không cần điều trị. Trong hầu hết các trường hợp, các mảng depigmentation sẽ lan rộng. Bệnh tiến triển mãn tính, có những đợt trầm trọng, các tổn thương thường tồi tệ hơn vào mùa hè và ít hơn vào mùa đông.

Bệnh nhân càng trẻ, tiên lượng càng tốt với thời gian mắc bệnh càng ngắn và hy vọng phục hồi càng lớn. Ngược lại, bệnh nhân càng lớn tuổi, thời gian mắc bệnh càng lâu thì đáp ứng điều trị càng kém.

Đường truyền bệnh bạch biến

Bệnh bạch biến có lây không?

Đây là một bệnh ngoài da hoàn toàn không lây nhiễm cho những người xung quanh, kể cả những người tiếp xúc gần gũi với người bệnh.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh bạch biến

Những người có nguy cơ mắc bạch biến bao gồm những người bị chấn thương nặng, cháy nắng hoặc rám nắng.

Các biện pháp chẩn đoán bệnh bạch biến

Chẩn đoán bạch biến chủ yếu dựa trên tiền sử và các triệu chứng lâm sàng. Khám sức khỏe và tiền sử có thể giúp loại trừ các tình trạng khác, chẳng hạn như viêm da hoặc bệnh vẩy nến. Bác sĩ sử dụng ánh sáng tia cực tím để chiếu lên da để xác định xem bệnh nhân có bị bạch biến hay không.

Ngoài ra, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm khác như:

Sinh thiết một mảnh da từ khu vực bị ảnh hưởng

Lấy máu để tìm các nguyên nhân tự miễn dịch tiềm ẩn như thiếu máu hoặc tiểu đường

Các biện pháp điều trị bệnh bạch biến

Bệnh bạch biến có chữa khỏi được không?

Bởi vì nguyên nhân của bạch biến không được hiểu đầy đủ, không có cách điều trị cụ thể. Hiện nay, việc điều trị bệnh vẫn còn khó khăn, việc điều trị chỉ dừng lại ở việc giải quyết các triệu chứng.

Thuốc

Nhóm thuốc có tác dụng làm tăng độ nhạy cảm với ánh sáng toàn thân hoặc cục bộ như các chế phẩm psoralen như meladinin, melagenin kết hợp chiếu tia cực tím bước sóng ngắn hoặc dài tại vùng tổn thương. Tác dụng phụ của nhóm thuốc này bao gồm chán ăn, men gan tăng cao và vàng da. Thuốc bôi tại chỗ có thể làm cho bệnh bạch biến bị đỏ, rát, phồng rộp, vì vậy nó có thể được sử dụng kết hợp với thuốc chống viêm, chống dị ứng, ức chế miễn dịch (corticoids, immuran, cyclosporin). Thuốc được chỉ định ở bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên.

Corticosteroid là thuốc bôi được lựa chọn để kết hợp với các liệu pháp khác như laser CO2, UVB phổ hẹp, dẫn xuất vitamin D3… để mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn, đặc biệt là trong các trường hợp bạch biến khu trú. Cùng với tác dụng chống viêm, nhóm thuốc này cũng ức chế hệ thống miễn dịch của bệnh nhân bằng cách giảm số lượng cytokine. Do đó, thuốc làm giảm hoạt động của các tự kháng thể gây rối loạn sắc tố. Corticosteroid có nhiều loại thuốc khác nhau, sự lựa chọn phụ thuộc vào vị trí của các miếng dán rối loạn sắc tố. Hydrocortisone được ưu tiên cho các tổn thương trên khuôn mặt. Các vị trí khác trên da nên chọn corticosteroid loại III, IV. Tuy nhiên, vì tác dụng phụ, thuốc bị hạn chế sử dụng cho bệnh bạch biến ở trẻ em, và không nên sử dụng trong hơn 2 tháng.

Kem chống nắng đường uống: ở bệnh nhân bạch biến, chất lượng và số lượng tế bào sắc tố giảm, do đó khả năng bảo vệ cơ thể chống lại tác hại của ánh sáng mặt trời. gây giảm khả năng bảo vệ chống lại ánh sáng mặt trời của cơ thể. Ngoài việc sử dụng kem chống nắng tại chỗ, người bệnh nên kết hợp kem chống nắng đường uống để tránh cháy nắng ở những vùng da giảm sắc tố. Kem chống nắng còn giúp giảm độ tương phản màu giữa làn da khỏe mạnh và làn da bị bệnh, tránh thất thoát mỹ phẩm, cũng như tránh được hiện tượng Koebner gây tổn thương cho da.

Tư vấn tâm lý:

Bạch biến gây ra nhiều ảnh hưởng tâm lý đến bệnh nhân, làm giảm chất lượng cuộc sống. Một số vấn đề mà người mắc bệnh phải đối mặt bao gồm bất thường về tâm lý, khó khăn về tình dục, lo lắng, lo lắng và sự kết hợp của những điều trên.

Do đó, vai trò của tư vấn tâm lý trong điều trị bệnh bạch biến là vô cùng quan trọng, cần nhấn mạnh để người bệnh hiểu rằng bệnh chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ nhưng ít nguy hiểm đến tính mạng.

Nuôi cấy tế bào sắc tố da:

Đây là phương pháp mới trong điều trị bạch biến nhưng đòi hỏi chi phí và kỹ thuật cao nên chưa được ứng dụng rộng rãi.

Tóm lại, bạch biến là một bệnh da lành tính có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi với tỷ lệ bằng nhau ở cả hai giới. Việc điều trị bệnh là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự hợp tác của bệnh nhân giữa bệnh nhân và bác sĩ. Người bệnh cần duy trì tinh thần ổn định, tránh bi quan, lo lắng, khiến bệnh nặng hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuoca.com/vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com