Bệnh bạch biến – một căn bệnh nghe có vẻ lạ nhưng phổ biến hơn bạn nghĩ

Bệnh bạch biến không phải là một bệnh hiếm gặp và xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng lại khó coi về mặt thẩm mỹ, khiến bệnh nhân tự ti trước mặt mọi người. Hiện nay, có rất nhiều cách để điều trị căn bệnh này nếu được điều trị sớm, theo đơn của bác sĩ.

1. Tổng quan về bệnh bạch biến

1.1. Về bệnh bạch biến

Bệnh bạch biến là một bệnh da liễu liên quan đến việc phá hủy các tế bào sắc tố da gây ra những thay đổi về màu da. Dấu hiệu của bệnh là các mảng da bị giảm sắc tố so với vùng da xung quanh, không gây ngứa, không đóng vảy và bị hạn chế rõ rệt. Đây là bệnh lành tính, không lây nhiễm nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ của bệnh nhân.

Tại Mỹ, tỷ lệ bệnh nhân chỉ khoảng 1%. Theo ghi nhận, bệnh này có tính chất gia đình với tỷ lệ 30% tổng số bệnh nhân. Hầu hết bệnh nhân đều khỏe mạnh, kèm theo một số bệnh tự miễn khác như tuyến giáp, đái tháo đường, thiếu máu… Do đó, bên cạnh khía cạnh thẩm mỹ, cần chú ý đến các bệnh đi kèm.

Ở nước ta, hiện chưa có thống kê cụ thể về số lượng bệnh nhân mắc bệnh. Bệnh này có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi và giới tính. Tuy nhiên, nhóm tuổi phổ biến nhất là từ 10 đến 30 tuổi và khoảng 50% người dưới 20 tuổi mắc bệnh.

Bệnh nhân chủ yếu sống ở vùng nhiệt đới và là người da màu. Bệnh lây truyền trong gia đình, nhưng không có nghiên cứu kết luận về di truyền của bệnh.

Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống cũng như tâm lý của người bệnh, đặc biệt là sự phức tạp của tác nhân gây bệnh và khó khăn trong quá trình điều trị.

1.2. Phân loại bệnh

Bệnh được chia thành hai loại chính: khu trú và lan tỏa.

Loại hình cư trú:

Bệnh bạch biến đốm: 1 hoặc nhiều điểm phát ban giảm sắc tố ở một khu vực.

Bệnh bạch biến phân đoạn: 1 hoặc nhiều điểm phát ban giảm sắc tố nằm dọc theo đường dẫn thần kinh, xảy ra chủ yếu ở trẻ em.

Bệnh bạch biến niêm mạc: chỉ xuất hiện ở niêm mạc.

Hình thức lây lan:

Bệnh bạch biến tứ chi: tổn thương xuất hiện trên ngón tay, ngón chân và khoang tự nhiên trên mặt.

Bệnh bạch biến thường gặp: các mảng da bị cô lập, phân tán rộng rãi.

Bệnh bạch biến hỗn hợp: tổn thương xảy ra ở tứ chi và phân tán khắp cơ thể.

Bệnh bạch biến tổng quát: giảm sắc tố toàn bộ cơ thể hoặc gần như toàn bộ cơ thể, liên quan đến hội chứng nội tiết. Đây là hình thức phổ biến nhất.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Hiện tại, nguyên nhân chính xác của bệnh vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, chỉ có thể khẳng định rằng căn bệnh này xuất phát từ sự giảm số lượng và chất lượng của các tế bào sắc tố da ở các vùng da bị ảnh hưởng. Một số giả thuyết cho rằng bệnh này là do bệnh tự miễn hoặc yếu tố di truyền, liên quan đến đột biến gen HLA DR4, B13 hoặc BW35.

Các kháng thể xem các tế bào melanocytes là kháng nguyên và chống lại chúng, phá hủy các tế bào melanocytes và làm giảm sản xuất melanin. Khoảng 20 – 30% bệnh nhân có tự kháng thể chống lại các tế bào ở tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến sinh dục và gan tụy nên một số bệnh nhân có các bệnh đi kèm liên quan đến các cơ quan này. .

3. Dấu hiệu bệnh

Dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh bạch biến là các mảng hoặc mảng trắng hạn chế rõ rệt, sắc tố da giảm so với vùng da xung quanh vì các tế bào sắc tố ở đó đã bị mất hoặc ngừng hoạt động. Các vùng da thường xuất hiện các mảng hoặc mảng trắng là những khu vực mở, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như bàn tay, bàn chân, mặt và môi.

Vùng da bị ảnh hưởng vẫn bình thường, không teo, không đóng vảy, cảm giác da vẫn ổn định, không đau, ngứa hay tê. Tóc ở vùng bị ảnh hưởng cũng có màu trắng.

Tùy thuộc vào loại bạch biến được đề cập ở trên, các mảng da đổi màu sẽ xuất hiện theo những cách khác nhau và rất khó để hiểu được sự tiến triển của bệnh. Một số trường hợp tự giới hạn và không cần điều trị. Trong hầu hết các trường hợp, các mảng giảm sắc tố sẽ lan rộng. Bệnh này thuộc nhóm mãn tính, vì vậy nó có thể tồi tệ hơn vào mùa hè và giảm vào mùa đông.

Tuổi của bệnh nhân càng trẻ, tiên lượng càng tốt và thời gian mắc bệnh càng ngắn thì càng có nhiều hy vọng chữa khỏi. Ngược lại, bệnh nhân càng lớn tuổi thì càng dễ kéo dài thời gian bệnh, kết quả điều trị khó đạt được như mong đợi.

4. Biện pháp chẩn đoán bệnh

Chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa trên kết quả lấy tiền sử và các triệu chứng lâm sàng. Lấy tiền sử và các triệu chứng giúp bác sĩ loại trừ các tình trạng khác như viêm da, bệnh vẩy nến. Sau đó, bác sĩ sẽ sử dụng đèn để chiếu tia UV lên da của bạn để xác định xem bạn có mắc bệnh hay không.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ tiến hành thêm một vài xét nghiệm liên quan để đưa ra kết luận chính xác như:

Lấy sinh thiết da của khu vực bị tổn thương.

Máu được rút ra để xác định xem các nguyên nhân tự miễn dịch cơ bản là thiếu máu hay tiểu đường.

5. Điều trị bệnh bạch biến

Bởi vì khoa học y tế không có kết luận cụ thể về nguyên nhân gây bệnh, vẫn chưa có phương pháp điều trị cụ thể nào chỉ có thể đối phó với các triệu chứng. Tùy thuộc vào cơ địa và thể trạng của mỗi người mà bác sĩ sẽ kê đơn điều trị phù hợp:

5.1. Y học

Có những loại thuốc như thuốc làm tăng độ nhạy cảm ánh sáng cho toàn bộ cơ thể hoặc kết hợp tại chỗ với tia cực tím có bước sóng ngắn hoặc dài trên vùng da bị tổn thương.

Kem chống nắng đường uống: bệnh nhân đã giảm nghiêm trọng chất lượng và số lượng tế bào sắc tố, ảnh hưởng xấu đến chức năng bảo vệ của cơ thể chống lại ánh nắng mặt trời. Ngoài các sản phẩm chống nắng tại chỗ, người bệnh cần sử dụng thêm thuốc uống để hạn chế cháy nắng ở vùng da bị tổn thương.

Kem chống nắng giúp hạn chế sự tương phản màu sắc giữa làn da khỏe mạnh và làn da bị tổn thương, tránh mất thẩm mỹ và tránh hiện tượng Koebner gây tổn thương da.

5.2. Tư vấn tâm lý

Bệnh nhân rất dễ bị ảnh hưởng tâm lý, họ thường có lòng tự trọng thấp, ngại giao tiếp, tránh tiếp xúc với mọi người xung quanh, từ đó làm giảm chất lượng cuộc sống. Hỗ trợ tư vấn tâm lý là vô cùng cần thiết cho người bệnh, giúp họ hiểu rằng bệnh chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nhưng ít gây hại đến tính mạng.

5.3. Ghép tế bào sắc tố da

Đây là phương pháp điều trị mới nhưng đi kèm với chi phí cao, kỹ thuật phức tạp nên chưa được triển khai rộng rãi.

Bệnh bạch biến là một bệnh da liễu lành tính có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và giới tính. Nếu trong gia đình có người thân mắc bệnh, hãy cố gắng động viên, an ủi, giúp họ duy trì tâm lý tốt để đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com