Bệnh áp xe gan có nguy hiểm không?

Bệnh áp xe gan là một bệnh khá phổ biến ở tất cả các quốc gia có khí hậu nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Đây là một căn bệnh nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong cao, có xu hướng gia tăng mặc dù vệ sinh được cải thiện và sử dụng kháng sinh rộng rãi. Biết áp xe gan nguy hiểm như thế nào sẽ giúp chúng ta chủ động phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe.

Áp xe gan là gì?

Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể thực hiện nhiều chức năng khác nhau như lưu trữ năng lượng, tạo protein và loại bỏ các chất có hại ra khỏi cơ thể. Áp xe gan là tình trạng gan bị tổn thương, gan bị nhiễm vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, sau đó gan sẽ có biểu hiện sưng mủ và hình thành các lỗ nhỏ.

Theo nguyên nhân gây bệnh, áp xe gan được chia thành 3 loại chính:

Áp xe gan là do vi khuẩn gây ra, thường là polymicrobial.

Áp xe gan do ameba, chủ yếu là entamoeba histolytica.

Áp xe gan là do nấm gây ra, hầu hết trong số đó thuộc họ Candida.

Các tình trạng viêm như viêm ruột thừa, viêm túi thừa và viêm túi mật là những áp xe gan phổ biến nhất, và ký sinh trùng như amip cũng gây mưng mủ. Hầu hết các điều kiện này xảy ra trong điều kiện vệ sinh kém.

Áp xe gan nguy hiểm như thế nào?

Áp xe gan là một căn bệnh nguy hiểm. Các triệu chứng của bệnh không xuất hiện ngay lập tức, nhưng khi chúng xuất hiện, chúng sẽ xảy ra ồ ạt với các biểu hiện rất nghiêm trọng. Các triệu chứng nguy hiểm của bệnh bao gồm:

Sốt cao, run rẩy: sốt có thể đạt 39 – 40oC trong giai đoạn cấp tính, nhưng sau đó nó có thể nhẹ và kéo dài trong nhiều ngày, kèm theo sốt và đau bụng.

Đau ở gan: đau chủ yếu ở góc phần tư dưới bên phải, nếu áp xe cấp tính, cơn đau có thể lan đến vùng thượng vị hoặc khắp bụng.

Đau gan mở rộng: Vì gan bị sưng, bệnh nhân cảm thấy căng, căng và nặng ở vùng xương sườn dưới bên phải. Cũng do gan to đẩy cơ hoành lên, bệnh nhân cũng khó thở.

Áp lực liên sườn đau đớn: Nếu kiểm tra, khi sờ nắn, chạm vào gan (trong không gian liên sườn 11-12), bệnh nhân cảm thấy đau tăng lên; Bộ gõ của gan rõ ràng là mờ đục và lề của gan cũng có thể sờ thấy được.

Hình ảnh X-quang cho thấy cơ hoành bên phải cao, ít di động, góc sườn phải bị mờ cùng với xét nghiệm máu: Số lượng bạch cầu tăng cao và tỷ lệ lắng đọng hồng cầu tăng cao, v.v. Với các triệu chứng trên, chúng tôi đưa ra chẩn đoán. Không khó lắm.

Thông thường, bệnh nhân bị áp xe gan nếu được phát hiện sớm sẽ được hút khí, nhập viện khoảng 7-15 ngày, được cho dùng kháng sinh để ngăn ngừa tái phát. Tuy nhiên, có những bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch do các triệu chứng kém. Có một bệnh nhân bị áp xe rất lớn nhưng chỉ sốt nhẹ, khó chịu nhẹ ở góc phần tư dưới bên phải, thậm chí chỉ sờ nắn gan ở sườn, nhưng nhờ siêu âm, có thể phát hiện một khoang chứa đầy mủ lớn. Trong trường hợp này, áp xe có thể vỡ gây nhiễm trùng huyết nghiêm trọng hoặc vỡ và chảy vào màng phổi hoặc phổi, màng ngoài tim hoặc gây viêm phúc mạc (viêm phúc mạc) cực kỳ đe dọa tính mạng.

Biến chứng của áp xe gan

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân áp xe gan sẽ có nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm sau:

Biến chứng do vỡ áp xe gan: là biến chứng phổ biến nhất và cũng nguy hiểm nhất. Khi áp xe gan bên trái bị vỡ, nó có thể bùng phát vào màng ngoài tim, bệnh nhân có triệu chứng đột ngột khó thở, đổ mồ hôi, da nhợt nhạt, âm thanh tim không nghe được. có thể chết vì tamponade tim cấp tính.

Nhiễm trùng trong ổ bụng: Trong trường hợp vỡ áp xe gan vào bụng, nó có thể gây nhiễm trùng toàn bộ ổ bụng (còn được gọi là viêm phúc mạc) với các triệu chứng: đau bụng dữ dội, bụng cứng, sốt cao. Bệnh nhân trong trường hợp này cần dẫn lưu kịp thời bụng hoặc phẫu thuật khẩn cấp để ngăn chặn bệnh nhân khỏi sốc nhiễm trùng và tử vong.

Vỡ đường tiêu hóa: Áp xe gan có thể bùng phát vào đường tiêu hóa như đại tràng và dạ dày, khiến bệnh nhân nôn ra mủ, truyền máu hoặc áp xe vỡ vào cơ thành bụng, gây áp xe cơ thành bụng. hoặc hình thành lỗ rò có mủ.