Bạn nên ăn trái cây gì nếu bạn bị đau dạ dày để thoát khỏi cảm giác đau đớn và khó chịu?

Bạn nên ăn những loại trái cây nào nếu bị đau dạ dày để giảm bệnh? Đây là câu hỏi chung của nhiều người hiện nay. Mặc dù trái cây và rau quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải tất cả chúng đều có lợi cho những người mắc bệnh dạ dày.

1. Nguyên nhân hiện tại gây đau dạ dày

Trước khi tìm hiểu nên ăn loại trái cây nào trị đau dạ dày, bạn cần biết nguyên nhân gây bệnh để có thể phòng ngừa. Với cuộc sống bận rộn như hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân gây đau dạ dày, trong đó phổ biến nhất bao gồm:

Căng thẳng, căng thẳng

Sự phát triển của xã hội đòi hỏi mỗi người phải không ngừng phấn đấu để tồn tại. Chính vì thế mà áp lực học tập, công việc, “ăn, mặc, tiền”,… đè nặng lên vai mỗi người.

Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ khiến dạ dày thường xuyên co bóp mạnh, kích thích cơ thể tiết ra axit và dịch dạ dày, gây mất cân bằng độ pH, dẫn đến xói mòn niêm mạc. Không chỉ vậy, stress còn khiến hệ miễn dịch suy giảm chức năng, từ đó tạo cơ hội cho các tác nhân như vi khuẩn HP xâm nhập và gây đau dạ dày.

Chất kích thích, thuốc lá

Rượu, bia, thuốc lá,… đều chứa các thành phần có hại cho sức khỏe, trong đó có hệ tiêu hóa.

Nicotine trong thuốc lá kích thích tăng tiết axit dạ dày.

Đồ uống có nồng độ cồn cao sẽ phá hủy lớp niêm mạc, làm giảm sự hấp thụ các chất và làm xói mòn dạ dày.

Một số loại thuốc tây y

Lạm dụng thuốc Tây hoặc sử dụng mà không có hướng dẫn của bác sĩ có thể gây đau dạ dày.

Nhiều vị thuốc Tây y hiện nay có tác dụng phụ làm tổn thương niêm mạc dạ dày, dẫn đến viêm hoặc loét dạ dày.

Một số kháng sinh liều cao có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa.

Thuốc giảm đau có thể làm giảm lượng chất nhầy làm hạn chế lớp bảo vệ của niêm mạc dạ dày.

Vi khuẩn Helicobacter Pylori HP

Vi khuẩn HP là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau dạ dày hiện nay (khoảng 75%). Sau khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn sẽ phát triển và sinh sản, gây tổn thương niêm mạc dạ dày và hình thành vết loét.

Thói quen sinh hoạt

Ăn quá no hoặc quá đói, ăn gần giờ đi ngủ, vừa ăn vừa làm những việc khác như xem tivi, gọi điện,… thức khuya, thường xuyên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, nóng, cay… đều là điểm yếu. Các yếu tố có thể dẫn đến bệnh dạ dày.

2. Bạn nên ăn những loại trái cây nào nếu bị đau dạ dày?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên ăn những loại trái cây nào để giảm đau dạ dày thì đừng bỏ qua những gợi ý dưới đây.

Chuối

Nếu bạn không nhạy cảm với kali, chuối trở thành một thực phẩm rất lành mạnh. Chuối là một loại trái cây lành tính với dạ dày và cũng hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Với hàm lượng pectin cao, chuối cũng đóng một vai trò trong việc giúp cơ thể giải quyết các vấn đề liên quan đến dạ dày. Bên cạnh đó, thành phần pectin trong chuối còn kích thích tăng nhu động ruột tự nhiên.

Một lưu ý nhỏ là người có vấn đề về dạ dày chỉ nên ăn chuối chín, 1-2 quả/ngày và nên ăn khi bụng no để tránh đói, đầy hơi. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên ăn chuối, lá chuối và chuối cau, không nên ăn chuối tiêu.

Đu đủ

Đừng bỏ qua đu đủ nếu bạn không biết nên ăn trái cây gì nếu bạn bị đau bụng. Công dụng kỳ diệu của đu đủ đối với dạ dày là:

Đu đủ kích thích hệ tiêu hóa, giảm các triệu chứng khó tiêu và ngăn ngừa táo bón.

Đu đủ chứa các enzyme papain và chymopapain giúp phá vỡ protein để làm dịu cơn đau dạ dày.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn đu đủ chín và sau bữa ăn để có sức khỏe tốt.

Bơ chứa nhiều kali và chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nếu bạn ăn bơ thường xuyên sẽ giúp giảm đau dạ dày, kích thích nhu động ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Do đó, bơ là câu trả lời không thể thiếu cho câu hỏi bạn nên ăn trái cây gì nếu bị đau bụng.

Quả táo

Với hàm lượng chất xơ cao và một lượng lớn enzyme và pectin, táo được coi là khá an toàn cho những người bị đau dạ dày. Các thành phần trong táo sẽ giúp phân hủy thức ăn nhanh hơn, làm dịu các triệu chứng khó chịu của dạ dày. Do đó, nếu ai đó hỏi họ nên ăn trái cây gì nếu bị đau bụng, đừng bỏ qua táo!

3. Bạn không nên ăn gì nếu bị đau dạ dày?

Bên cạnh việc băn khoăn không biết nên ăn loại trái cây nào nếu bị đau bụng, nhiều người cũng quan tâm đến những thực phẩm cần tránh. Nếu bạn bị đau bụng, tốt nhất nên tránh các loại thực phẩm sau:

Các loại trái cây có tính axit cao như cam, quýt, bưởi, xoài, vv vì chúng sẽ làm cho cơn đau tồi tệ hơn.

Các loại trái cây như hồng, kiwi, dứa,… nên hạn chế cho người bị đau dạ dày để giảm triệu chứng.

Người bị đau dạ dày nên tránh các loại đồ uống như ca cao nóng, trà xanh, cà phê, đồ uống có cồn,…

Các loại gia vị như tiêu, bột tỏi, bột ớt, thức ăn nóng, nhiều dầu mỡ… đều sẽ kích thích dạ dày tiết dịch, và các triệu chứng của bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn