Bạn nên ăn gì và tránh gì nếu bị đau dạ dày để nhanh chóng hồi phục?

Bạn nên ăn gì nếu bị đau dạ dày và bạn nên kiêng những thực phẩm nào để khắc phục sự khó chịu và phục hồi nhanh chóng? Vấn đề này được nhiều người quan tâm hiện nay bởi dường như ai cũng đã ít nhất một lần trải qua cơn đau dạ dày.

1. Ăn gì nếu bị đau dạ dày – Tham khảo ngay những gợi ý sau

Trong xã hội ngày nay, những áp lực của cuộc sống đè nặng lên vai con người. Xã hội ngày càng tiến bộ đòi hỏi con người phải tiến về phía trước để theo kịp thời đại trước khi bị bỏ lại phía sau. Điều này có nghĩa là chạy đua với thời gian và đối phó mỗi ngày. Mặc dù ăn uống không thể bỏ qua nhưng để đảm bảo đồ ăn nhanh, tiện lợi, nhiều người lựa chọn đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn,…

Do đó, đau dạ dày ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội ngày nay. Chỉ khi cơn đau bắt đầu, nhiều người bắt đầu cảm thấy bối rối và tự hỏi nên ăn gì khi bị đau bụng. Câu trả lời sẽ được giải đáp chi tiết như sau:

Chuối

Nếu chúng ta nói về những gì nên ăn nếu chúng ta bị đau bụng, chuối là thực phẩm cần được đề cập đầu tiên. Các thành phần trong chuối rất tốt cho hoạt động của dạ dày, trung hòa axit quá mức để khắc phục cơn đau.

Bên cạnh đó, chuối cũng là một loại thực phẩm lành mạnh, thành phần Kali giúp hạ huyết áp, kiểm soát nồng độ natri và hạn chế tổn thương mao mạch máu.

Quả táo

Táo không phải là thực phẩm xa lạ với người Việt, nhưng không phải ai cũng biết về tác dụng của chúng trong việc giảm đau dạ dày. Táo có tác dụng bôi trơn đường tiêu hóa, ức chế nồng độ axit và các tác nhân dẫn đến đau dạ dày.

Hơn nữa, các thành phần trong táo có khả năng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, phân hủy và chuyển hóa thức ăn nhanh chóng để giảm đau dạ dày. Đồng thời, quá trình hấp thụ các chất và bài tiết chất thải diễn ra dễ dàng hơn.

Do đó, nếu bệnh nhân hoặc bạn đang tự hỏi nên ăn gì nếu bạn bị đau bụng, đừng bao giờ bỏ qua táo!

Bánh mì

Trái ngược với các loại thực phẩm khác, nhiều người bị đau dạ dày đã có kinh nghiệm sử dụng bánh mì nướng để cải thiện các triệu chứng. Bất cứ khi nào đau dạ dày xảy ra, bạn có thể sử dụng bánh mì nướng để ức chế các tác nhân gây hại trong dạ dày.

Tuy nhiên, tốt nhất chỉ nên hạn chế sử dụng bánh mì nguyên chất, thực phẩm đi kèm, bơ, mứt, phô mai, v.v.

Mật ong

Một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người thường sử dụng là sử dụng bột nghệ kết hợp với mật ong để điều trị đau dạ dày. Phương pháp này hầu hết khá hiệu quả, nhưng bạn cần cẩn thận và không lạm dụng nó.

Mật ong, theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Không chỉ vậy, mật ong là thực phẩm rất tốt để điều trị nhiều bệnh mà đặc biệt hỗ trợ điều trị đau dạ dày ở cả hai trường hợp đau dạ dày cấp tính và mãn tính. Nếu bạn không thể sử dụng nó với bột nghệ, bạn nên trộn mật ong với nước ấm và sử dụng nó mỗi sáng hoặc trước khi đi ngủ. Ngoài việc cung cấp năng lượng và điều trị đau dạ dày, mật ong cũng sẽ giúp bạn ngủ dễ dàng hơn sau một ngày dài.

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm cung cấp vi khuẩn có lợi cho cơ thể và đặc biệt là đường ruột. Cho dù mọi người bị đau dạ dày hay có một cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, tốt nhất nên sử dụng sữa chua mỗi ngày để có sức khỏe tốt. Điều bạn cần lưu ý để có được kết quả tốt nhất là sử dụng sau khi ăn xong để hỗ trợ quá trình làm việc của hệ tiêu hóa.

Nước dừa

Sau khi lọc nước, người bị đau dạ dày nên sử dụng nước dừa để hỗ trợ vi khuẩn đường ruột hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, các thành phần khoáng chất trong nước dừa, đặc biệt là hàm lượng kali cao, rất tốt cho những người bị huyết áp và bệnh mạch máu.

Đồng thời, nước dừa cũng tốt cho hệ bài tiết, kích thích khả năng đào thải độc tố và dư thừa trong cơ thể qua nước tiểu.

Đậu bắp

Đậu bắp được biết đến là nhân sâm cho hệ tiêu hóa trong quá trình hỗ trợ chữa bệnh và chăm sóc người bị đau dạ dày. Đậu bắp chứa nhiều vitamin, carotene và nhiều chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương do đau dạ dày gây ra.

Ngoài ra, chất nhầy trong đậu bắp còn có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, hỗ trợ quá trình chăm sóc và giảm thiểu nguy cơ tổn thương.

Ngoài những thực phẩm kể trên, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu khác như ngô, lạc, vừng rang, hạt điều, hạnh nhân, nguyệt quế, bạc hà, thì là,… Tất cả đều có hiệu quả với đau dạ dày. Tuy nhiên, hỗ trợ thông qua chế độ ăn uống và thực phẩm chỉ có tác dụng ngay lập tức và bổ sung. Điều quan trọng nhất là bạn phải đi khám sức khỏe để biết chính xác mức độ đau dạ dày và can thiệp bằng thuốc nếu cần thiết.

2. Người bị đau dạ dày nên tránh ăn gì để tránh trở nặng hơn

Bên cạnh vấn đề nên ăn gì khi bị đau bụng, bạn cũng cần biết những thực phẩm cần tránh khi mắc bệnh dạ dày. Một số loại thực phẩm mà những người bị đau dạ dày nên tránh để tránh các tình trạng nghiêm trọng hơn bao gồm:

Thực phẩm nóng và cay gần như là gia vị cấm kỵ cho đau dạ dày vì chúng sẽ làm tăng nồng độ axit, khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. Đồ cay nóng cũng gây kích ứng niêm mạc dạ dày, sẽ gây viêm dạ dày nặng và tổn thương sâu hơn.

Chất béo là một thành phần gây kích ứng ruột và những người bị đau dạ dày cần phải tránh nó. Hơn nữa, thực phẩm giàu chất béo cũng cản trở sự hấp thụ các chất gây táo bón.

Đậu cũng không phải là thực phẩm tốt cho những người bị đau dạ dày vì chúng có thể dẫn đến đầy hơi, đầy hơi và khó tiêu. Tuy nhiên, đây chỉ là điều kiện cho những người bị đau dạ dày sử dụng đậu, nhưng người bình thường không có bất kỳ tác dụng nào!

Thực phẩm chua hoặc thực phẩm lên men như cà tím, dưa chua và các loại trái cây có tính axit cao như chanh, cam, quýt,… sẽ khiến axit dạ dày tăng lên và bệnh sẽ trở nặng hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn