Bạn nên ăn gì sau phẫu thuật bướu cổ tuyến giáp?

Ăn gì sau phẫu thuật bướu cổ là vấn đề mà hầu hết bệnh nhân quan tâm. Lựa chọn thực phẩm phù hợp không chỉ giúp quá trình phục hồi mà còn cải thiện sức khỏe và hạn chế ảnh hưởng trong tương lai.

1. Thực phẩm có thể sử dụng sau phẫu thuật bướu cổ

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết bao gồm hai thùy liên kết với nhau nằm ở phía trước cổ. Khi u nang tuyến giáp hình thành và có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để loại bỏ nó.

Sau phẫu thuật cắt bỏ u nang tuyến giáp, bệnh nhân cần được chăm sóc cẩn thận để nhanh chóng hồi phục. Đặc biệt vết thương ở vùng cổ sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy khó khăn và mệt mỏi hơn rất nhiều vì tư thế này vẫn hoạt động thường xuyên.

Vậy, ăn gì sau phẫu thuật tuyến giáp? Các bác sĩ thường khuyên bạn nên sử dụng thực phẩm lỏng như súp, nước trái cây…, đặc biệt là không ăn thực phẩm quá nóng để tránh tổn thương vết thương phẫu thuật.

Sau phẫu thuật tuyến giáp, bệnh nhân sẽ dễ mắc các bệnh về họng, đặc biệt là đau họng. Do đó, để ăn uống tiện lợi và giảm đau họng, bạn có thể tham khảo một số thực phẩm sau:

Khoai tây được nghiền mịn

Súp rau

Sinh tố rau

Phó mát

Yến mạch

Trứng luộc

Chảo mỏng

2. Thực phẩm giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi sau phẫu thuật bướu cổ

Ăn gì sau mổ tuyến giáp luôn là vấn đề khiến bệnh nhân và người chăm sóc đắn đo. Để giúp vết thương phục hồi và ổn định đồng thời tốt cho sức khỏe, sau phẫu thuật, bạn cần lựa chọn thực phẩm theo các tiêu chí sau:

Không sử dụng các nhóm thực phẩm gây khó tiêu

Thông thường, bệnh nhân sau phẫu thuật không nên sử dụng thức ăn nóng, khó tiêu vì sẽ ảnh hưởng đến vết khâu. Do đó, sau phẫu thuật tuyến giáp, bạn có thể ăn một ít khoai lang, đu đủ hoặc sữa chua lên men tự nhiên,… Đây là những thực phẩm lỏng hoặc mềm tốt cho tiêu hóa và không gây ra các vấn đề về tuyến giáp. Phải rất năng động trong khi ăn.

Đối với những bệnh nhân gặp khó khăn trong việc ăn uống, thức ăn có thể được nghiền nát và ăn thành từng miếng nhỏ hoặc thậm chí chia thành các phần nhỏ hơn trong mỗi bữa ăn để đảm bảo cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bạn nên tránh thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc chế biến sẵn vì chúng gây khó tiêu và không cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bổ sung vitamin C cho cơ thể để tăng sức đề kháng cho hệ miễn dịch

Vitamin C có công dụng để tăng sức đề kháng, vì vậy bệnh nhân vừa phẫu thuật cần bổ sung để giảm viêm và sưng do vết thương phẫu thuật gây ra. Ngoài ra, vitamin C còn giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi vết thương phẫu thuật và không để lại sẹo.

Đối với bệnh nhân sau phẫu thuật tuyến giáp, bạn nên ăn một số thực phẩm giàu vitamin C như dâu tây, súp lơ, việt quất, cà chua, ớt chuông, nước cam,…

Thực phẩm giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa diễn ra

Quá trình oxy hóa các gốc tự do không phải là một hiện tượng tích cực cho cơ thể ngay cả khi không phẫu thuật. Đặc biệt với những người vừa trải qua phẫu thuật bướu cổ, việc bổ sung vitamin để ngăn chặn quá trình oxy hóa sẽ giúp vết thương mau lành, không để lại sẹo.

Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm như rau xanh, thịt gia cầm, hải sản, hạnh nhân và một số loại hạt để bổ sung cho cơ thể các chất chống oxy hóa.

Thực phẩm giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng

Vitamin và khoáng chất là nhóm thực phẩm xanh không thể bỏ qua cho mọi cơ thể. Vậy, ăn gì sau phẫu thuật bướu cổ để cung cấp nguồn dinh dưỡng này?

Theo nhiều nghiên cứu, các nguyên tố vi lượng và khoáng chất góp phần cải thiện chức năng tuyến giáp. Đặc biệt bổ sung kẽm, sắt,… sẽ rất có lợi cho sức khỏe của tuyến giáp sau phẫu thuật. Bạn có thể chế biến các món ăn từ rau, gan, nấm,… để cung cấp khoáng chất và nguyên tố vi lượng cho tuyến giáp.

Thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đa và protein

Protein và omega 3 là thành phần dinh dưỡng không thể thiếu cho một cơ thể khỏe mạnh. Do đó, việc bổ sung nhóm chất này cho bệnh nhân sau phẫu thuật sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho quá trình phục hồi. Đồng thời, thịt là nguồn protein phong phú cung cấp calo cho cơ thể.

Ngũ cốc

Ngũ cốc là thực phẩm tổng hợp được làm từ ngũ cốc giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt đối với bệnh nhân sau phẫu thuật tuyến giáp, ngũ cốc là nguồn cung cấp kẽm, magie, vitamin E&B giúp phục hồi và cải thiện chức năng tuyến giáp.

Trái cây và rau quả màu sẫm

Chúng ta thường chọn rau sẫm màu để chế biến vì chúng ta tin rằng màu sắc ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng mà thực phẩm mang lại cho cơ thể. Thật vậy, màu sắc của trái cây và rau quả càng đậm thì chúng càng chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

Đối với những bệnh nhân cần bổ sung dưỡng chất sau phẫu thuật, có thể sử dụng một số loại trái cây như quả mâm xôi, dâu tây, chuối, nho,… Ngoài ra, bạn có thể ăn rau. giàu vitamin K và vitamin A như rau bina, rau bina,… sẽ tốt cho việc điều trị và phục hồi vết thương sau phẫu thuật bướu cổ.

3. Một số lưu ý về chế độ ăn uống cho người mắc bệnh tuyến giáp sau phẫu thuật

Nếu bạn không biết rõ nên ăn gì sau phẫu thuật bướu cổ, bạn sẽ vô tình ăn phải thực phẩm xấu. Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên cẩn thận không sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Iốt

Iốt được khuyến cáo để phòng ngừa bướu cổ nhưng không tốt cho những bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật bướu cổ. Nếu vô tình nuốt phải, bệnh nhân sẽ có nguy cơ tăng kích thước tuyến giáp, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Sữa và các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa

Sữa là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho mọi cơ thể, nhưng không được khuyến cáo cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Nguyên nhân là do hàm lượng chất béo và đường trong sữa ảnh hưởng đến sự phục hồi và hoạt động của tuyến giáp.

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là nguồn axit folic và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể, nhưng chúng có tác dụng ngược lại hoàn toàn nếu được sử dụng cho bệnh nhân phẫu thuật bướu cổ. Đặc biệt là axit folic khiến quá trình phục hồi của tuyến giáp bị gián đoạn và chậm lại. Tệ hơn, nó làm cho thuốc mất hiệu quả.

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo bão hòa luôn là mối đe dọa đối với sức khỏe. Nếu bạn sử dụng nhiều những thực phẩm này, ban đầu có thể thuận tiện vì không mất nhiều thời gian, nhưng về lâu dài chúng là nguyên nhân gây thừa cân và béo phì, bệnh tim mạch, gan nhiễm mỡ và quan trọng hơn là béo phì. sự phát triển của các tế bào ung thư.

Do đó, bệnh nhân vừa phẫu thuật tuyến giáp không nên ăn những thực phẩm này để tránh gây ra những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến vết thương phẫu thuật và khả năng phục hồi sau này.

Vậy nên, với những chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi, ăn gì sau phẫu thuật bướu cổ. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia hàng đầu nếu bạn có thắc mắc về điều trị và phục hồi sau phẫu thuật tuyến giáp.