Bạn nên ăn gì nếu bạn bị huyết áp cao?

Huyết áp cao là một trong những căn bệnh nguy hiểm mà nhiều người mắc phải hiện nay. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể sinh hoạt bình thường nếu tuân theo chế độ ăn uống khoa học. Vậy người cao huyết áp nên ăn gì? Bài viết này sẽ mách bạn một số loại thực phẩm nên ăn khi bị cao huyết áp qua bài viết dưới đây.

1. Huyết áp cao nguy hiểm như thế nào?

Trước khi tìm hiểu những gì người bị huyết áp cao nên ăn, bạn cần biết mức độ nguy hiểm mà những người mắc bệnh có thể gặp phải khi họ bị huyết áp cao.

Huyết áp cao là hiện tượng huyết áp cao hơn bình thường do áp lực của huyết áp cao lên thành mạch. Nguyên nhân đến từ các động mạch bị hẹp hoặc tắc, cản trở lưu thông máu, khiến máu dồn lại và gây áp lực lên thành động mạch. Hoặc cũng có thể do lực máu bị đẩy ra khỏi tim, áp lực cao hơn khả năng chịu đựng của mạch, dẫn đến huyết áp cao.

Huyết áp cao đã cướp đi sinh mạng của nhiều người trong những thập kỷ qua. Đặc biệt trong cuộc sống hiện nay, số người chết vì bệnh tật tăng nhanh hàng năm. Bệnh xảy ra âm thầm và không có triệu chứng rõ ràng. Vào thời điểm bùng phát, hầu hết các bệnh đã ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

Các biến chứng có thể xảy ra với huyết áp cao bao gồm:

Biến chứng não: đột quỵ, liệt nửa người hoặc liệt toàn thân, đột quỵ là một số biểu hiện não thường gặp ở người bị huyết áp cao. Nguyên nhân có thể do vỡ phình động mạch não, nhồi máu não, xuất huyết não…

Biến chứng tim: bệnh động mạch vành, suy tim dẫn đến khó thở và tức ngực là những biểu hiện điển hình của huyết áp cao. Thiếu máu cơ tim dẫn đến chóng mặt và choáng váng. Trường hợp nặng có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc suy tim.

Biến chứng thận: Tổn thương hệ thống mạch máu thận do huyết áp cao có thể dẫn đến suy thận.

Biến chứng mắt: Các mạch máu nhỏ trong mắt bị ảnh hưởng rất dễ bị tổn thương, gây ra các bệnh về võng mạc. Bệnh nhân sẽ bị giảm thị lực và có thể bị mù.

2. Bạn nên ăn gì nếu bị huyết áp cao?

Dù nguy hiểm nhưng huyết áp cao là bệnh có thể kiểm soát được nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, bổ sung các loại thực phẩm tốt cho huyết áp sẽ nhanh chóng đẩy lùi các biến chứng của bệnh. Vậy bệnh nhân cao huyết áp nên ăn gì?

Nhiều chuyên gia, bác sĩ cũng khuyến cáo bệnh nhân cao huyết áp nên có chế độ ăn uống khoa học mỗi ngày. Đây là cách tốt nhất để hạ huyết áp và sống chung với bệnh một cách an toàn.

Rau có màu xanh đậm

Các loại rau mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên thị trường hoặc thường sử dụng trong các bữa ăn như bạc hà cá, cần tây, rau bina, bông cải xanh, cải xoăn, rau bina nước, vv rất giàu kali, tốt cho mọi người. bị huyết áp cao.

Rau bina nước có hàm lượng canxi cao, giúp duy trì áp lực trong thành mạch máu, giữ huyết áp ổn định.

Bông cải xanh giúp tăng thioredoxin, tốt cho tim mạch, và bông cải xanh rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ, tốt cho huyết áp.

Với tác dụng tăng cường hiệu lực của vitamin C, cần tây là thực phẩm giúp hạ huyết áp và giảm mỡ máu.

Trái cây mọng nước

Quả việt quất là một loại thực phẩm giàu flavonoid, có tác dụng hạ huyết áp và ngăn ngừa huyết áp cao hiệu quả.

Citrulline trong dưa hấu là thành phần hỗ trợ tốt trong việc giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, lợi tiểu,… Rất tốt cho những người bị huyết áp cao.

Quả mâm xôi, quả việt quất hay dưa hấu đều là những thực phẩm cực kỳ dễ tìm mà tốt cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, nếu ai đó hỏi bạn “bạn nên ăn gì nếu bạn bị huyết áp cao?” Hãy tư vấn cho họ về những thực phẩm này.

Củ cải đường

Củ dền là thực phẩm được nhiều bác sĩ khuyên dùng cho bệnh nhân cao huyết áp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng natri có thể giúp giảm huyết áp trong vòng 24 giờ. Bạn có thể vắt nước trái cây để uống hoặc chế biến thành các món ăn hàng ngày.

Chuối, táo

Khi nói về thực phẩm giàu Kali, điều đầu tiên xuất hiện trong đầu là chuối và táo. Chuối và táo đều là những loại trái cây chứa hàm lượng kali cao, giúp thanh nhiệt, lợi tiểu và rất tốt cho người bị cao huyết áp. Thành phần kali tự nhiên trong trái cây sẽ tốt hơn và rẻ hơn nhiều so với sử dụng thực phẩm chức năng.

Cam

Cam là một loại thực phẩm lành mạnh giàu vitamin C. Không chỉ chứa nhiều chất xơ, hàm lượng pectin trong cam còn giúp giảm cholesterol trong máu, hỗ trợ đắc lực cho bệnh nhân cao huyết áp.

Cá hồi

Cá hồi chứa một lượng Omega-3 cao, có tác dụng chống viêm, giảm cholesterol và ngăn ngừa các bệnh tim mạch và huyết áp cao.

Cháo bột yến mạch

Yến mạch có nhiều chất xơ và ít chất béo và natri. Một bát bột yến mạch vào buổi sáng sẽ bổ sung năng lượng cho cơ thể và ngăn ngừa tăng huyết áp đột ngột trong ngày.

Sữa không đường, sữa tách kem, sữa chua

Không phải tất cả các loại sữa đều tốt cho những người bị huyết áp cao. Sữa không đường và sữa tách béo đều có công thức và thành phần dinh dưỡng hợp lý, giàu canxi và ít chất béo. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ sử dụng sữa chua ít nhất 5 lần một tuần có thể giảm 20% nguy cơ huyết áp cao.

Bên cạnh việc tự hỏi nên ăn gì nếu bạn bị huyết áp cao, nhiều người cũng nghĩ về những loại thực phẩm bạn nên tránh khi bị huyết áp cao?

Một số thực phẩm mà người cao huyết áp không nên ăn:

Tránh thức ăn mặn và cay.

Đừng ăn quá nhiều tinh bột.

Hạn chế thực phẩm giàu năng lượng và nhiều chất béo.

Không ăn nội tạng động vật.

Hạn chế thịt gà.

Không uống rượu, bia hoặc trà mạnh. Tuy nhiên, uống trà xanh thì tốt hơn nhiều.

Đối với những người đang mắc hoặc có tiền sử huyết áp cao hoặc bệnh tim mạch, họ không chỉ cần tìm hiểu “ăn gì khi bị cao huyết áp” mà còn phải có kiến thức về bệnh, thường xuyên theo dõi và kiểm tra sức khỏe định kỳ để duy trì huyết áp ổn định.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn