Bại não là gì? Phương pháp nào được sử dụng để điều trị bệnh?

Các bệnh về thần kinh thường khá nghiêm trọng, người bệnh cần được phát hiện sớm và điều trị theo phác đồ phù hợp nhất. Trong số đó, bại não là bệnh phổ biến và tiềm ẩn nguy cơ biến chứng. Chúng ta nên chủ động tìm hiểu bại não là gì và các phương pháp điều trị có thể mang lại kết quả tốt nhất cho người mắc bệnh.

1. Trả lời: Bại não là gì?

Chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc bại não là gì và nó ảnh hưởng đến sức khỏe của mình như thế nào? Trên thực tế, đây là một bệnh thần kinh, nguyên nhân gây bại não là do tổn thương não không tiến triển trong một khoảng thời gian. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng.

Bại não thường được chia thành 4 loại chính: co cứng, phối hợp, akinetic hoặc ataxic. Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ phải đối mặt với bại não co cứng với nhiều triệu chứng phức tạp.

Do tổn thương não, khả năng vận động của trẻ cũng trở nên hạn chế hơn so với các bạn cùng lứa. Không chỉ vậy, bệnh nhi còn phải đối mặt với các khuyết tật liên quan đến trí thông minh, khả năng giao tiếp, học hỏi và một số ảnh hưởng xảy ra ở thị giác hoặc thính giác,…

Nhìn chung, căn bệnh này ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ em cũng như sự phát triển của toàn xã hội. Do đó, cha mẹ không nên chủ quan và bỏ qua việc theo dõi, phát hiện sớm bệnh bại não ở trẻ nhỏ. Thống kê cũng cho thấy, tỷ lệ bé trai bị bại não cao hơn một chút so với bé gái. Chúng ta nên chú ý đến vấn đề này và có kế hoạch hợp lý để chăm sóc, theo dõi sức khỏe của mình khi mang thai. .

2. Tại sao trẻ sinh ra có nguy cơ bại não?

Khi tìm hiểu bại não là gì, cha mẹ cũng nên tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, từ đó xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe tốt nhất giúp thai nhi phát triển ổn định và sinh con khỏe mạnh.

Bại não có thể hình thành và phát triển trước, trong và sau khi em bé được sinh ra. Cụ thể, khi còn trong bụng mẹ, nếu thai nhi thường xuyên bị thiếu oxy não, bại não có khả năng hình thành và ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé sau sinh.

Ngoài ra, nếu mẹ bầu bị động kinh, tiền sản giật hoặc cường giáp và không kiểm soát tốt tình trạng này, não của thai nhi rất dễ bị tổn thương và bại não có thể hình thành. Mẹ bầu nên theo dõi cẩn thận sức khỏe của mình khi mang thai để hạn chế những tác động tiêu cực đến em bé.

Nhiều yếu tố trong quá trình sinh nở cũng tạo điều kiện cho bệnh bại não hình thành và phát triển ở trẻ sơ sinh. Trong đó có các tình trạng như vỡ màng sớm ở phụ nữ mang thai, thời gian chuyển dạ quá lâu, thai nhi sinh non, nhẹ cân hoặc rối loạn nhịp tim… Chỉ khi bạn hiểu thấu đáo bại não là gì, bạn mới có thể hiểu được nguyên nhân cũng như cách phòng bệnh hiệu quả.

Sau sinh, tổn thương não ở trẻ em cũng có thể xảy ra do viêm màng não ở trẻ em, rối loạn đông máu, thiếu oxy,… Đó là lý do tại sao các bác sĩ luôn theo dõi và kiểm tra cẩn thận. Sức khỏe thận của trẻ sơ sinh.

3. Triệu chứng thường gặp khi trẻ bị bại não

Cùng với việc tìm hiểu bại não là gì, cha mẹ cũng quan tâm đến các triệu chứng phổ biến của căn bệnh này. Đây là cơ sở để các bậc phụ huynh kịp thời phát hiện các vấn đề sức khỏe của con và có kế hoạch điều trị sớm nhằm kiểm soát tổn thương não.

Chúng ta nên theo dõi sự phát triển hàng ngày của bé, đặc biệt là những thay đổi trong khả năng vận động. Trẻ bị bại não thường gặp nhiều khó khăn trong vận động. Nếu bé chậm lăn, bò, đứng hoặc đi, cha mẹ nên thận trọng. Đây có thể là tín hiệu cảnh báo nguy cơ tổn thương não ở trẻ sơ sinh.

Tùy vào từng độ tuổi khác nhau mà các triệu chứng bại não ở trẻ cũng sẽ khác nhau. Ví dụ, đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, nếu không may bị nhiễm bệnh, chúng có xu hướng nghiêng đầu ra sau khi có ai đó bế chúng. Khi ai đó ôm và ôm, trẻ thường duỗi cổ và lưng nhiều hơn mức cần thiết, chân tay trở nên cứng, v.v.

Đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, bại não khiến bé khá khó cử động cánh tay. Nhiều bệnh nhân không thể nắm tay nhau và mất nhiều thời gian để đưa thức ăn vào miệng. Đối với trẻ lớn hơn 10 tháng tuổi, khả năng bò của chúng kém hơn nhiều so với các bạn cùng tuổi và chúng thường bò thay vì bò nhanh nhẹn.

Dựa trên những dấu hiệu bất thường trên, cha mẹ nên đưa bé đi khám để nắm rõ tình hình sức khỏe. Tại các bệnh viện lớn, các bác sĩ sẽ giúp bạn trả lời bại não là gì và con bạn có nguy cơ mắc bệnh hay không.

4. Điều trị bại não ở trẻ em

Như đã phân tích ở trên, tổn thương não ở trẻ nhỏ là vĩnh viễn nên không có cách nào chữa khỏi bại não. Bệnh này không ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của trẻ, nhưng nó có thể gây ra một số khuyết tật. Do đó, cha mẹ vẫn nên đưa con đi khám, điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu bạn nghi ngờ con mình bị bại não, bác sĩ sẽ yêu cầu con bạn trải qua các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh với các công nghệ hiện đại như: CT scan, MRI não, siêu âm và xét nghiệm dẫn truyền. dây thần kinh, vv Sau khi xác định mức độ tổn thương não ở trẻ nhỏ, các bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp sẽ mang lại kết quả tốt nhất.

Nếu bạn đã từng học bại não là gì và cách điều trị, có lẽ bạn đã biết về các phương pháp thường được sử dụng để chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Tùy thuộc vào vấn đề sức khỏe của mỗi trẻ, bác sĩ có thể giới thiệu trẻ đến trị liệu nghề nghiệp, vật lý trị liệu, tư vấn tâm lý hoặc phẫu thuật nếu cần thiết. Trong quá trình điều trị, sức khỏe cơ bắp của bé sẽ dần được cải thiện, bé sẽ có thể thực hiện các hoạt động cá nhân và dần dần phát triển khả năng nói.