Áp xe gan: Nguyên nhân và triệu chứng

Áp xe gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương để tạo thành một khoang chứa đầy mủ do nhiễm trùng hoặc ký sinh trùng. Đây là căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao và nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị và kiểm soát tốt.

Nguyên nhân

Áp xe gan do vi khuẩn

– Có thể có một hoặc nhiều áp xe. Một nghiên cứu cho thấy thùy phải bị ảnh hưởng ở 74%, thùy trái 16% và cả hai thùy trong 10%.

Hầu hết xảy ra nhiễm trùng thứ phát đến nội bụng (viêm túi mật, nghiêm ngặt hoặc ác tính, viêm túi thừa, viêm ruột thừa, bệnh Crohn, loét dạ dày tá tràng với biến chứng thủng) ) nguyên nhân.

– Có thể xảy ra sau khi sinh thiết gan hoặc tắc nghẽn stent/ống thông đường mật.

Viêm nội tâm mạc nhiễm trùng và nhiễm trùng răng cũng có thể là nguyên nhân.

Một nghiên cứu ở Pháp cho thấy 18,4% các trường hợp không thể tìm ra nguyên nhân.

– Bệnh thường gặp hơn ở những người suy giảm miễn dịch.

Một nghiên cứu ở Pháp cho thấy 17,5% người trưởng thành bị áp xe gan mắc bệnh tiểu đường.

Xơ gan là một yếu tố nguy cơ của căn bệnh này.

Ở trẻ sơ sinh, áp xe gan có thể là một biến chứng của anastomosis tĩnh mạch rốn. Ở trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên, nó phổ biến hơn ở những người bị suy giảm miễn dịch hoặc bị chấn thương.

– Từ các mẫu vật liên quan đến áp xe gan do vi khuẩn, mọi người thường cô lập nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Những vi khuẩn này thường có nguồn gốc đường ruột. Klebsiella pneumoniae là vi khuẩn phổ biến nhất. Các vi khuẩn khác bao gồm Escherichia coli và Bacteroides, Enterococci. Staphylococci và phế cầu khuẩn tán huyết thường gây bệnh sau khi nhiễm trùng răng hoặc viêm nội tâm mạc. Nấm (phổ biến nhất là Candida spp.) hoặc vi sinh vật cơ hội là phổ biến ở bệnh nhân suy giảm miễn dịch.

Áp xe gan Amoebic

– 12% dân số thế giới bị nhiễm Entamoeba histolytica mãn tính. Nhiễm amip là phổ biến ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới do quá tải và vệ sinh kém (được gọi là các khu vực lưu hành).

– Lây truyền qua đường phân-miệng. Amip xâm nhập qua niêm mạc ruột và có thể xâm nhập vào tĩnh mạch cửa.

Histolytica gây viêm đại tràng amoebic và kiết lỵ, nhưng áp xe gan là dạng nhiễm trùng ngoài cơ thể phổ biến nhất.

Áp xe gan có thể xuất hiện mà không có tiền sử viêm đại tràng trước đó. Nó cũng có thể xuất hiện sau nhiều tháng hoặc nhiều năm đi du lịch đến các khu vực lưu hành.

– Áp xe thường gặp ở thùy phải với tần suất 80%.

Các triệu chứng điển hình của áp xe gan

Đây được coi là một căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong và biến chứng cao. Bệnh nhân thường có các triệu chứng không rõ ràng trong giai đoạn đầu – giai đoạn vàng để điều trị. Vào thời điểm các triệu chứng xuất hiện, bệnh thường đã tiến triển và tại thời điểm này, sự tiến triển của bệnh rất nhanh, biểu hiện một căn bệnh nghiêm trọng và nguy hiểm.

Các triệu chứng của áp xe gan lớn xuất hiện nguy hiểm như:

Đau bụng

Cơn đau tập trung chủ yếu ở sườn dưới bên phải gần gan. Nếu áp xe gan được mở rộng cấp tính, cơn đau có thể kéo dài đến thượng vị hoặc khắp bụng, đây là một dấu hiệu cảnh báo để hướng dẫn điều trị khẩn cấp tốt hơn.

Sốt cao, ớn lạnh

Ở giai đoạn cấp tính, bệnh nhân có thể bị sốt cao tới 39-40 độ C, kèm theo đau bụng.

Đau ở góc phần tư dưới bên phải

Áp xe khiến gan sưng lên, khiến bệnh nhân bị đau và cảm giác nặng nề dưới sườn phải. Khi kích thước gan lớn đẩy cơ hoành lên trên, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng khó thở đi kèm.

Đau khi nhấn không gian liên sườn

Đây là kỹ thuật mà các bác sĩ thường sử dụng để phát hiện và đánh giá các triệu chứng của áp xe gan. Khi bệnh nhân bị sờ nắn trong gan, cơn đau tăng lên. Khi bộ gõ, một âm thanh buồn tẻ rõ ràng có thể được nhìn thấy, và cạnh của gan có thể được sờ thấy vì sưng.

Nếu được phát hiện sớm, bệnh nhân được chỉ định hút mủ, theo dõi tại bệnh viện và dùng kháng sinh. Trong hầu hết các trường hợp, điều trị sớm được cải thiện nhanh chóng. Tuy nhiên, điều nguy hiểm là nhiều bệnh nhân bị áp xe gan nặng với kích thước áp xe lớn có triệu chứng kém, chỉ sốt nhẹ, đau tứ chi trên bên phải,… dẫn đến phát hiện và điều trị muộn. .

Siêu âm có thể phát hiện gan nhỏ hoặc lớn có đầy mủ. Nếu áp xe quá lớn, nó có thể vỡ, gây nhiễm trùng huyết, tràn dịch màng ngoài tim, màng phổi và phúc mạc, đe dọa tính mạng của bệnh nhân.