Áp xe gan: Chuẩn đoán và điều trị

Ở các nước phát triển, áp xe gan do vi khuẩn là nguyên nhân hàng đầu, nhưng trên toàn thế giới, áp xe gan amoebic là nguyên nhân phổ biến nhất.

Chẩn đoán phân biệt

– Các nguyên nhân khác gây sốt dai dẳng.

– Ung thư gan di căn.

– Ung thư biểu mô tế bào gan.

– Các bệnh về đường mật bao gồm viêm túi mật.

– Viêm phổi do vi khuẩn.

– Viêm dạ dày.

Chẩn đoán

– Tăng bạch cầu.

– Tăng tỷ lệ lắng đọng máu.

– Thiếu máu đẳng sắc nhẹ (hồng cầu bình thường).

Chức năng gan bất thường (tăng ALP, giảm albumin, tăng men gan, tăng bilirubin).

Nuôi cấy máu dương tính trong 50% trường hợp.

– Kiểm tra phân để tìm trứng hoặc trophozoites của histolytica.

Xét nghiệm huyết thanh học nên được thực hiện nếu nghi ngờ nhiễm histolytica.

– Vòm cơ hoành bên phải được nâng lên trên X-quang ngực thẳng. Có thể có atelectasis hoặc tràn dịch màng phổi.

Siêu âm cho thấy một khu vực áp xe và cũng cho phép khát vọng qua da và thoát nước hướng dẫn siêu âm. Chất lỏng khát vọng nên được gửi cho văn hóa. Ngoài ra, siêu âm giúp kiểm tra đường mật.

Chụp CT cũng giúp phát hiện áp xe, cho phép khát vọng và thoát nước, và giúp phát hiện các áp xe khác trong bụng hoặc đánh giá các khả năng khác như viêm túi thừa hoặc viêm ruột thừa. Chụp CT cũng có thể giúp phát hiện áp xe nhỏ.

Nội soi ngược dòng cholangiopancreatography có thể chỉ ra vị trí và nguyên nhân gây tắc nghẽn và cho phép đặt stent hoặc thoát nước.

Các cuộc điều tra nên được thực hiện để xác định các nguyên nhân tiềm năng.

Điều trị

Kháng sinh

– Áp xe gan do vi khuẩn: Theo một nghiên cứu của Anh, việc sử dụng cephalosporin thế hệ thứ 3 kết hợp với một chất kháng khuẩn kỵ khí như metronidazole là phương pháp điều trị đầu tiên được sử dụng phổ biến nhất. Penicillin kết hợp với metronidazole là lựa chọn thứ hai. Kháng kháng sinh đang gia tăng và là một vấn đề nghiêm trọng. Các yếu tố làm tăng nguy cơ này bao gồm stent đường mật, viêm cholangitis tái phát và các đợt kháng sinh trước đó. Điều trị có thể kéo dài đến 12 tuần và nên được hướng dẫn bằng biểu hiện lâm sàng, kết quả nuôi cấy, tỷ lệ kháng cục bộ và phát hiện hình ảnh.

– Áp xe gan Amoebic: Metronidazole là phương pháp điều trị được lựa chọn hàng đầu. 95% bệnh nhân bị áp xe gan amoebic phục hồi với phương pháp điều trị này. Hầu hết bệnh nhân đáp ứng với điều trị trong vòng 72-96 giờ. Diloxanide furoate nên được kê đơn trong 10 ngày để loại bỏ amip đường ruột sau khi áp xe đã được điều trị thành công.

Các chất chống nấm như amphotericin nên được sử dụng nếu nghi ngờ áp xe gan do nấm.

Thoát

Hầu hết bệnh nhân bị áp xe gan do vi khuẩn và bệnh nhân bị áp xe gan amoebic lớn không thể đảo ngược chỉ bằng kháng sinh và cần được dẫn lưu theo hướng dẫn siêu âm hoặc CT.

Khát vọng qua da có thể được thực hiện cho áp xe nhỏ, mặc dù dẫn lưu ống thông được coi là liệu pháp tiêu chuẩn. Áp xe lớn hơn có thể yêu cầu dẫn lưu ống thông dưới siêu âm hoặc hướng dẫn CT. Thoát nước cũng nên được thực hiện nếu áp xe có xác suất vỡ cao.

Phẫu thuật có thể là cần thiết nếu áp xe đã vỡ và có dấu hiệu viêm phúc mạc, nếu áp xe lớn hơn 5 cm trở lên vách ngăn, hoặc nếu có một bệnh trong ổ bụng cần phẫu thuật như viêm ruột thừa.

Điều trị hỗ trợ

– Truyền dịch.

– Dinh dưỡng.

– Thuốc giảm đau.

Triệu chứng

– Nhiễm trùng lan rộng.

– Vỡ áp xe gan thành các cấu trúc liền kề (không gian màng phổi, phúc mạc và màng ngoài tim);

– Áp xe gan do amip siêu nhiễm.

Tiên lượng

Áp xe gan do vi khuẩn: Những tiến bộ trong các nghiên cứu chẩn đoán và hình ảnh trong 3 thập kỷ qua đã làm giảm tỷ lệ tử vong từ 9-80% xuống còn 5-30%. Các yếu tố ảnh hưởng đến tiên lượng bao gồm sốc (sốc hạ huyết áp), suy thận cấp và suy hô hấp cấp tính.

Áp xe gan amebic: Do chẩn đoán nhanh và điều trị hiệu quả, tỷ lệ tử vong giảm xuống chỉ còn 1-3%.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Symptoms