Ảnh hưởng nghiêm trọng của xơ gan độ 3 đối với cơ thể

Như chúng ta đã biết, gan là một cơ quan rất lớn và quan trọng trong cơ thể chúng ta, bởi vì chúng thực hiện chức năng giải độc và chuyển hóa các chất trong cơ thể chúng ta. Điều gì sẽ xảy ra nếu một ngày gan bị xơ hóa nghiêm trọng và tiến triển đến xơ gan độ 3? Liệu chức năng gan có được phục hồi như trước đây không? Hãy cùng chúng tôi tìm ra câu trả lời trong bài viết sau đây.

1. Xơ gan độ 3 là gì?

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bị xâm lấn và tổn thương, hình thành mô sẹo lan rộng trong tế bào gan. Thông thường xơ gan được chia thành 4 cấp độ thiệt hại, trong đó độ 3 là khá nghiêm trọng và nghiêm trọng. Bệnh thường tiến triển âm thầm cho đến khi các nguyên bào sợi hình thành, chiếm 80-90% tế bào gan. Đặc biệt ở giai đoạn này, chức năng gan đã bị suy giảm khá nhiều và rõ rệt. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ nhanh chóng tiến triển đến xơ gan độ 4, đây là giai đoạn cuối của xơ gan và bệnh nhân sẽ dễ dẫn đến ung thư và khả năng tử vong cao.

Xơ gan độ 3 là giai đoạn tiến triển của xơ gan. Khi ở giai đoạn này, thường thì các động mạch, tĩnh mạch và các mạch khác trong gan đã trở nên ít nhiều xơ hóa. Điều này đã làm giảm đáng kể chức năng gan và rất khó phục hồi. Ngay cả khi bệnh nhân được điều trị hết sức cẩn thận và chú ý, nó thường không hiệu quả và phục hồi hoàn toàn chức năng gan là không thể.

2. Nguyên nhân gây xơ gan độ 3 là gì?

Viêm gan siêu vi là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan tại Việt Nam.

Do tác dụng phụ của thuốc gây độc cho gan.

– Viêm gan tự miễn.

– Sử dụng quá nhiều rượu và bia.

– Ống dẫn mật bị hư hỏng.

– Do một số bệnh khác như xơ nang, quá tải sắt,…

3. Một số triệu chứng xơ gan độ 3

Xơ gan ở giai đoạn đầu thường khó xuất hiện các triệu chứng cụ thể. Tuy nhiên, khi bệnh nhân đã ở cấp độ 3, các triệu chứng rõ ràng và dễ nhận biết như:

– Bệnh nhân dần suy yếu, sức khỏe xấu đi nghiêm trọng.

Rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, chán ăn và không có khả năng hấp thụ thức ăn như bình thường.

– Bệnh nhân có thể xuất hiện phù nề của tứ chi, thậm chí toàn bộ cơ thể. Dấu hiệu phù nề có thể dễ dàng xác minh bằng cách nhấn vào các vị trí trên cơ thể. Nếu chúng xuất hiện vết lõm và sau 1 đến 2 phút các vết lõm không biến mất, thì bệnh nhân bị phù.

– Bụng chứa cổ trướng, vì vậy nó bắt đầu sưng lên. Bụng quá căng do quá nhiều chất lỏng, sẽ chèn ép các động mạch gây giãn nở và vỡ mạch máu. Thậm chí tệ hơn, bệnh nhân có thể chết.

Xuất hiện bất thường trong nước tiểu do suy giảm chức năng gan, nước tiểu sẫm màu hơn, phân lỏng hơn.

Bệnh nhân thường bị đau nhói ở góc bụng dưới bên phải, cơn đau thường xuất hiện đột ngột với nhiều mức độ đau khác nhau, thường kéo dài và ngày càng đau.

Bệnh nhân bị vàng da và rụng tóc.

Giảm ham muốn tình dục ở bệnh nhân: Ở phụ nữ, có thể có vô kinh, và ở nam giới, bất lực.

Một số triệu chứng khác như: giảm cân không kiểm soát được, vết bầm tím dưới da, tĩnh mạch sao, thiếu máu,…

4. Cách chẩn đoán bệnh

Bệnh nhân sẽ được thực hiện một số xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để chẩn đoán bệnh như:

– Xét nghiệm máu.

– Siêu âm bụng.

5. Phương pháp điều trị xơ gan độ 3

Không thể điều trị dứt điểm xơ gan giai đoạn 3, ngoại trừ ở bệnh nhân ghép gan. Tuy nhiên, bệnh nhân cần ghép gan khỏe mạnh để phương pháp này có hiệu quả.

Trong hầu hết các trường hợp ở giai đoạn này, mục đích chính của điều trị là làm chậm sự tiến triển của bệnh và điều trị các biến chứng khác, nhưng hoàn toàn không phục hồi chức năng gan.