Ảnh hưởng của bệnh Crohn đối với cơ thể

Bệnh Crohn là một rối loạn mãn tính, tự miễn dịch ảnh hưởng đến toàn bộ đường tiêu hóa (GI) của một người. Bởi vì đó là một tình trạng viêm, nó cũng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng ở các khu vực khác của cơ thể.

1. Hệ tiêu hóa

Crohn chủ yếu ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, khu vực phổ biến nhất của hoạt động bệnh liên quan đến phần dưới của ruột non (hồi tràng). Viêm cũng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của ruột, gây sưng và dày thành ruột, và cuối cùng, mô sẹo dày có thể thu hẹp lối đi hoặc tắc nghẽn hoàn toàn ruột. Nếu điều đó xảy ra, bạn có thể cần phẫu thuật để loại bỏ một phần ruột của bạn.

Loét cũng có thể phát triển bất cứ nơi nào trong đường tiêu hóa, kể cả sâu trong thành ruột. Lỗ rò, hoặc các đoạn bất thường, có thể mở giữa một phần của ruột và một phần khác, hoặc giữa ruột và bàng quang, hậu môn, âm đạo hoặc da. Điều này có thể cho phép nội dung ruột đi qua một phần ruột của bạn. Nó có thể dẫn đến kém hấp thu chất dinh dưỡng. Lỗ rò dẫn đến da có thể cho phép chất lỏng đường ruột tích tụ trên da của bạn.

Khoảng 30% những người bị Crohn phát triển thủng đường tiêu hóa. Lỗ rò làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và áp xe.

Những người bị Crohn cũng có thể bị nứt hậu môn, hoặc nước mắt nhỏ trong niêm mạc ống hậu môn. Các vết nứt có thể gây nứt, chảy máu, đau và ngứa.

Tiêu chảy mãn tính, kết hợp với kém hấp thu chất dinh dưỡng, có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin và suy dinh dưỡng.

Bệnh Crohn làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận, sỏi mật, sốt và bệnh gan. Bùng phát có thể gây ra vết loét trong miệng, có xu hướng biến mất với các triệu chứng tiêu hóa.

Những người bị Crohn cũng có nguy cơ phát triển ung thư ruột kết.

2. Sức khỏe tinh thần và cảm xúc

Cơ thể và tâm trí không thể tách rời và các triệu chứng của Crohn có thể dẫn đến những khó khăn về cảm xúc. Mặc dù nguyên nhân chính của Crohn không phải là cảm xúc, bùng phát có thể xảy ra vào những thời điểm khó khăn hơn về mặt cảm xúc. Đối phó với một căn bệnh mãn tính nghiêm trọng có thể khó khăn, vì vậy điều quan trọng là phải theo dõi mức độ căng thẳng và cảm xúc của bạn.

3. Hệ xương

Bệnh Crohn thường không làm suy yếu xương, tuy nhiên, nếu bạn điều trị Crohn bằng corticosteroid, bạn có thể làm tăng nguy cơ gãy xương, sưng đau và loãng xương.

4. Mắt (hệ thần kinh trung ương)

Khoảng 10 phần trăm những người bị IBD có vấn đề về mắt. Phổ biến nhất trong số đó là viêm màng bồ đào (viêm uvea), là lớp giữa của thành mắt. Nó có thể gây ra:

Đau đớn

Độ nhạy sáng

Mắt mờ

Đỏ

Các triệu chứng thường thuyên giảm khi Crohn được kiểm soát.

5. Da (hệ thống bổ sung)

Những người bị Crohn có nguy cơ phát triển các nốt sần hoặc viêm da mủ trên mắt cá chân, cẳng chân hoặc cánh tay tăng nhẹ.

Các hạch erhthema là khi các vết sưng đỏ xuất hiện trên da. Pyoderma gangrenosum là khi bạn phát triển mủ và vết loét sâu trên da. Cả hai đều có xu hướng rõ ràng cùng với các triệu chứng khác của bùng phát Crohn.

Nếu bạn đang sống chung với bệnh Crohn và đang gặp bất kỳ triệu chứng nào được đề cập ở trên, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia, người sẽ chẩn đoán nguyên nhân và đề xuất một kế hoạch điều trị thích hợp để giúp giảm bớt các triệu chứng của bạn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://thuockedon24h.com

https://bacsiviemgan.com