9 tác hại điển hình nhất của béo phì mọi người nên biết

Dinh dưỡng dư thừa kết hợp với lối sống ít vận động và ít thể thao khiến béo phì ngày càng phổ biến ở mọi lứa tuổi. Tác hại của béo phì đối với sức khỏe con người là rất lớn, thậm chí còn nguy hiểm hơn đối với người già và những người mắc các bệnh nền khác.

1. Tác hại của béo phì

Béo phì khiến con người phải đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm và phức tạp đôi khi đe dọa đến tính mạng của chúng ta bất cứ lúc nào.

Dưới đây là những tác hại điển hình nhất của béo phì:

1.1. Hệ miễn dịch suy giảm

Người béo phì có hệ thống miễn dịch yếu hơn và nhạy cảm hơn với các yếu tố gây bệnh. Do đó, người béo phì dễ mắc bệnh hơn và nhiễm trùng thường kéo dài hơn và khó khắc phục hơn.

1.2. Bệnh xương khớp

Khi trọng lượng cơ thể vượt quá, xương khớp – hệ thống hỗ trợ cơ thể – sẽ chịu áp lực lớn trong thời gian dài mà không được giải phóng, gây nguy cơ mắc bệnh xương khớp.

Các bệnh thường gặp như: loãng xương, thoái hóa xương, đau xương khớp, bệnh gút,… Những tổn thương xương khớp do béo phì cần được theo dõi và điều trị để tránh tiến triển và tổn thương mãn tính. không thể phục hồi.

1.3. Bệnh tiểu đường

Những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn, có liên quan đến kháng insulin.

1.4. Bệnh tim mạch

Khi có nhiều chất béo trong máu, lưu thông theo máu trong mạch máu, chúng dễ dàng dính vào thành mạch, gây xơ hóa mạch máu. Biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra là: nhồi máu cơ tim, đột quỵ,…

1.5. Bệnh hô hấp

Sự tích tụ chất béo gây áp lực lên các cơ quan của hệ hô hấp như cơ hoành, khó khăn về phế quản,… Điều này giải thích tại sao những người béo phì thường có nhịp thở nông hơn và nhanh hơn người bình thường. Nghiêm trọng hơn, những bệnh nhân này có thể bị rối loạn hô hấp, ngáy, ngưng thở khi ngủ…, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

1.6. Bệnh tiêu hóa

Béo phì thường liên quan đến rối loạn hệ tiêu hóa khi chất béo dư thừa dính vào và cản trở hoạt động của ruột. Hơn nữa, chất béo tích tụ trong gan sẽ gây gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan,… và làm tăng nguy cơ sỏi mật.

1.7. Vô sinh

Béo phì ảnh hưởng đến các hoạt động nội tiết của cơ thể, bao gồm các hormone quan trọng đối với sức khỏe sinh sản và tình dục. Cả hai giới đều bị ảnh hưởng như sau:

Phụ nữ: giảm chức năng buồng trứng, giảm ham muốn tình dục, rối loạn kinh nguyệt, khó thụ thai,…

Nam giới: làm giảm testosterone – hormone sinh dục nam và dẫn đến giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, vô sinh,…

1.8. Biến chứng béo phì khi mang thai

Tác hại của béo phì ở phụ nữ mang thai nguy hiểm hơn ở người bình thường. Phụ nữ mang thai béo phì có nguy cơ gặp nhiều biến chứng về sức khỏe, thai nhi cũng như sự phát triển trong tương lai của trẻ.

Đối với phụ nữ mang thai: Béo phì dễ gây sảy thai, sinh non, thai chết lưu, tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ,…

Đối với thai nhi: Trẻ sinh ra có thể bị rối loạn chuyển hóa, mỡ máu cao, sinh non và các vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe khác.

Do đó, những phụ nữ đang có kế hoạch mang thai và thừa cân hoặc béo phì nên kiểm soát cân nặng của mình ở mức độ thích hợp để em bé trong bụng và sau khi sinh có điều kiện phát triển tốt nhất.

Đối với phụ nữ mang thai béo phì cần theo dõi chặt chẽ sức khỏe của mẹ và bé để có can thiệp phòng ngừa kịp thời. Trẻ em vẫn có thể được sinh ra khỏe mạnh và phát triển bình thường nếu cân nặng của người mẹ được kiểm soát tốt.

1.9. Tác động đến tâm lý

Béo phì và cơ thể quá khổ luôn khiến người bệnh cảm thấy tự ti khi giao tiếp với mọi người, kém chủ động và từ đó chất lượng cuộc sống, hạnh phúc, hiệu quả công việc cũng thấp hơn. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những người béo phì dễ bị ảnh hưởng tâm lý và trầm cảm hơn.

Mức độ béo phì càng nghiêm trọng, thời gian càng dài, nguy cơ biến chứng và mức độ nghiêm trọng của các biến chứng càng cao. Do đó, người thừa cân, béo phì cần có chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh để giảm cân và duy trì cân nặng ở mức tối ưu cho sức khỏe.

2. Béo phì ở người cao tuổi nguy hiểm như thế nào?

Béo phì rất nguy hiểm, đối với người cao tuổi, khi sức đề kháng của họ yếu hơn so với người trẻ tuổi, quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng kém nên biến chứng nặng hơn.

Giảm tỷ lệ trao đổi chất cơ bản trong cơ thể: Gây trì trệ trong hoạt động của tất cả các cơ quan, ảnh hưởng đến sức khỏe, sự linh hoạt và linh hoạt của cơ thể.

Giảm bài tiết men tiêu hóa: thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt là các vi chất dinh dưỡng như Vitamin B12.

Bệnh tim mạch là bệnh “tuổi tác” đe dọa nhiều người cao tuổi, nguy cơ mắc bệnh cao hơn nhiều ở người cao tuổi thừa cân hoặc béo phì. Đặc biệt, biến chứng đột quỵ và nhồi máu cơ tim có thể gây tử vong ở người cao tuổi nếu không được can thiệp sớm. Nhiều trường hợp, dù được can thiệp y tế sớm nhưng các biến chứng tim mạch như suy tim, liệt nửa người, phì đại thất trái… vẫn xảy ra.

Hệ tiêu hóa ở người cao tuổi vốn ít hoạt động hơn so với người trẻ, quá trình bài tiết men tiêu hóa bị giảm nên rối loạn tiêu hóa do béo phì cũng nghiêm trọng hơn. Những đối tượng này dễ mắc bệnh trĩ, táo bón, kém hấp thu…

Béo phì gây ra nhiều hệ lụy hơn cho người cao tuổi, vì vậy những người này nên kiểm soát chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Có thể thấy, tác hại của béo phì đối với sức khỏe con người rất nguy hiểm, nó sẽ gây ra nhiều bệnh tật, biến chứng tiềm ẩn đe dọa. Nguy hiểm hơn là tỷ lệ người mắc bệnh béo phì và thừa cân ngày càng tăng. Theo thống kê, có tới 40% dân số Hoa Kỳ hiện đang béo phì, 60-70% dân số bị thừa cân. Như vậy, kiểm soát trọng lượng cơ thể ở mức an toàn vẫn là biện pháp phòng ngừa tốt nhất cho căn bệnh này.