8 dấu hiệu sớm của suy thận bạn cần biết

Biến chứng của suy thận rất nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng. Do đó, việc phát hiện sớm và nhận biết các biểu hiện bệnh lý là rất quan trọng. Dưới đây là 8 dấu hiệu suy thận ở giai đoạn đầu, được các chuyên gia tổng hợp để bạn tham khảo.

1. Suy thận là gì?

Thận đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống của con người. Do đó, khi chức năng của cơ quan này bị xáo trộn, sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Một trong những vấn đề nguy hiểm mà mọi người cần lưu ý là suy thận.

Đây là một bệnh xảy ra khi thận bị hỏng. Điều này dẫn đến chất thải trong máu không thể lọc ra và tích tụ. Suy thận sẽ được chia làm 2 loại, đó là:

Suy thận mạn: Quá trình suy giảm chức năng thận sẽ diễn ra trong thời gian dài và khó có thể điều trị dứt điểm. Người bệnh cần biết những dấu hiệu sớm của suy thận để ngăn ngừa kịp thời các biến chứng nguy hiểm tiềm tàng.

Suy thận cấp: Chức năng của thận bị suy giảm nghiêm trọng khá nhanh, chỉ trong vòng vài ngày. Cần điều trị khẩn cấp bằng các phương pháp tùy thuộc vào tình trạng bệnh, bao gồm cả chạy thận nhân tạo.

2. 8 dấu hiệu suy thận ở giai đoạn đầu

Phát hiện sớm bệnh rất quan trọng để điều trị cũng như phục hồi. Dưới đây là tám dấu hiệu sớm có thể có của suy thận:

2.1. Ngáy to và kéo dài

Đối với bệnh nhân suy thận mạn tính, việc ngưng thở khi ngủ là rất phổ biến. Đây là một rối loạn giấc ngủ gây ra tạm dừng thở một hoặc nhiều lần một đêm. Mặc dù việc tạm dừng thở chỉ kéo dài vài giây đến một phút, nhưng sau đó, bệnh nhân sẽ ngáy to và trong một thời gian dài.

2.2. Suy nhược

Hầu như mọi bệnh nhân bị suy thận mãn tính cũng bị thiếu máu. Điều này dẫn đến suy giảm chức năng thận chỉ còn 20% đến 50% hiệu quả so với người bình thường. Nếu bạn vẫn nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc, nhưng cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi và thờ ơ, đây có thể là dấu hiệu của suy thận.

2.3. Phát ban và ngứa da

Khi thận có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến quá trình lọc chất thải trong máu. Điều này gây phát ban da và ngứa. Do đó, cần chú ý khi gặp các triệu chứng về da như thế này.

2.4. Đau lưng

Khi bạn bị đau lưng lan ra phía trước hông hoặc xương chậu, đây có thể là dấu hiệu sớm của suy thận mà bạn cần lưu ý.

2.5. Khó thở

Suy thận khiến bệnh nhân không thể lọc chất thải ra khỏi máu và ảnh hưởng đến việc sản xuất hồng cầu. Điều này gây giữ nước trong cơ thể và suy giảm chức năng phổi. Ngoài ra, số lượng hồng cầu giảm, dẫn đến khó khăn trong việc vận chuyển oxy.

2.6. Hôi miệng

Khi chất thải không thể được lọc ra khỏi cơ thể và tích tụ quá nhiều trong máu, nó sẽ gây hôi miệng. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cảm thấy trong miệng như thể có vị kim loại. Dấu hiệu này dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh răng miệng.

2.7. Cơ thể sưng

Chất thải không thể được loại bỏ khỏi cơ thể, khiến bệnh nhân bị giữ nước, gây sưng ở các khu vực như chân, tay và mặt.

2.8. Đi tiểu bất thường

Chức năng của thận sẽ ảnh hưởng lớn đến tình trạng đi tiểu. Chúng ta cần chú ý khi gặp các vấn đề như đi tiểu nhiều hay ít hơn bình thường, nước tiểu có màu, mùi hoặc máu khác thường.

3. Biến chứng suy thận

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, suy thận có thể gây ra các biến chứng sau:

Điều này dẫn đến bệnh nhân bị thiếu máu nghiêm trọng và cần bổ sung một lượng lớn máu ngoài.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và viêm xương khớp.

Gây sưng ở chân tay do giữ nước.

Giảm ham muốn tình dục.

Huyết áp cao.

Hệ thống miễn dịch suy yếu khiến mọi người dễ bị nhiễm trùng hơn.

Tăng nồng độ kali trong máu. Đây là một biến chứng nguy hiểm và có khả năng đe dọa tính mạng.

Tổn thương hệ thần kinh gây ra sự thay đổi tâm trạng, khó chịu.

Đối với những người đang mang thai, suy thận có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nguy hiểm cho mẹ và bé.

4. Làm thế nào để ngăn ngừa suy thận hiệu quả?

Biến chứng của suy thận là vô cùng nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng. Đó là lý do tại sao phòng ngừa là rất quan trọng. Dưới đây là những cách để giảm thiểu nguy cơ suy thận:

Thiết lập lối sống lành mạnh: Chúng ta phải tập thể dục hàng ngày để duy trì cân nặng và cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, cần thường xuyên theo dõi và duy trì chỉ số huyết áp ở mức chấp nhận được. Đồng thời, kiểm soát lượng axit uric và cholesterol trong máu. Đặc biệt, tránh xa rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý: Giảm ngay lượng muối, protein và chất béo trong bữa ăn hàng ngày. Đồng thời, bổ sung thêm rau, củ, quả tốt cho sức khỏe. Đừng quên uống 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày.

Đến bác sĩ 6 tháng/lần hoặc ngay khi phát hiện dấu hiệu rối loạn chức năng thận để điều trị kịp thời.

Nhận biết những dấu hiệu sớm của suy thận sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị cũng như khả năng phục hồi. Hy vọng với bài viết trên, bạn đã có thêm nhiều kiến thức về căn bệnh nguy hiểm này.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com