7 nguyên nhân phổ biến nhất của rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là một trong những căn bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân và hạnh phúc của vợ chồng. Ngoài ra, những người đàn ông bị ảnh hưởng bị ảnh hưởng với sự tự tin, chất lượng cuộc sống và lòng tự trọng. Dưới đây là 7 nguyên nhân phổ biến nhất gây rối loạn cương dương mà mọi người đàn ông cần biết để phòng bệnh.

1. Tìm hiểu về quá trình cương cứng

Để dương vật của một người đàn ông có sự cương cứng, cần phải có một sự phối hợp tuyệt vời của hệ thống mạch máu và thần kinh cũng như các điều kiện kích thích. Khi có tín hiệu kích thích mà não gửi đến bộ phận sinh dục thông qua cơ thần kinh, các cơ được kiểm soát để thư giãn, cho phép máu chảy vào các mô của dương vật.

Khi máu lấp đầy dương vật, nam giới đạt được sự cương cứng, cho phép giao hợp. Khi kết thúc quan hệ tình dục, các mạch máu sẽ mở ra, lưu lượng máu sẽ chảy và dương vật sẽ trở lại bình thường.

2. Các nguyên nhân điển hình nhất của rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương có thể được gây ra bởi một hoặc nhiều nguyên nhân, vì vậy chẩn đoán kỹ lưỡng là cần thiết để xác định nguyên nhân, từ đó có thể khắc phục hiệu quả và lâu dài.

Dưới đây là những nguyên nhân điển hình của rối loạn cương dương:

2.1. Lối sống không lành mạnh

Một lối sống thiếu khoa học như thức khuya, không ăn đủ, lạm dụng chất kích thích cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tình dục của nam giới.

2.2. Nguyên nhân tuổi tác

Tuổi tác là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến ham muốn tình dục và chức năng tình dục, bao gồm cả khả năng cương cứng. Khi bạn già đi, rối loạn cương dương trở nên phổ biến hơn và nghiêm trọng hơn.

2.3. Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có thể phá vỡ hormone và can thiệp vào các xung thần kinh và mạch máu được vận chuyển đến dương vật. Do đó, nó có thể gây rối loạn cương dương, cụ thể bao gồm các loại thuốc sau:

Thuốc chẹn beta.

Làm dịu.

Thuốc điều trị huyết áp cao.

Thuốc nội tiết để điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Chống tâm thần phân liệt, trầm cảm,…

Tỷ lệ nam giới bị rối loạn cương dương vì lý do này khá cao. Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, có tới 25% nam giới bị rối loạn cương dương do các loại thuốc họ dùng vì chúng cản trở lưu lượng máu và các xung thần kinh của dương vật. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các lựa chọn điều trị khác sẽ không gây rối loạn cương dương.

2.4. Yếu tố tinh thần

Đàn ông phải chịu rất nhiều áp lực về tinh thần, công việc, gia đình, sự nghiệp,… Và chính trạng thái tâm lý này là nguyên nhân dẫn đến khả năng cương dương cũng như chức năng tình dục của nam giới. Bên cạnh đó, rối loạn cảm xúc và tinh thần liên quan đến tình dục hoặc bạn tình cũng gây rối loạn cương dương.

Nếu nguyên nhân của bệnh lý này là yếu tố tâm thần, nam giới nên sớm đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

2.5. Thiếu hụt hormone testosterone

Theo một nghiên cứu, khoảng 1 trong 4 người đàn ông có vấn đề với testosterone thấp. Mức độ hormone thấp này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục mà còn gây rụng tóc, giảm ham muốn tình dục.

Để kiểm tra xem rối loạn cương dương có phải do nguyên nhân này hay không, bệnh nhân sẽ cần xét nghiệm máu để đo testosterone. Nếu đây là trường hợp, uống bổ sung testosterone hoặc điều trị khác sẽ giúp cải thiện rối loạn cương dương.

2.6. Nguyên nhân dinh dưỡng

Có nhiều trường hợp nam giới bị rối loạn cương dương nhưng qua thăm khám không phát hiện bất thường, nguyên nhân là do dinh dưỡng kém. Tiêu thụ nhiều thực phẩm xấu có chứa các chất độc hại và dinh dưỡng kém sẽ ảnh hưởng đến chức năng của nhiều cơ quan, trong đó có cơ quan sinh sản nam.

Hơn nữa, dinh dưỡng kém kết hợp với việc không vận động cũng ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch, sức đề kháng và sức khỏe của nam giới. Họ cũng thường bị giảm ham muốn tình dục kèm theo các triệu chứng rối loạn cương dương.

2.7. Tác dụng phụ của phẫu thuật

Phẫu thuật vùng chậu có thể làm hỏng các mạch máu nuôi dương vật hoặc các dây thần kinh kiểm soát nó.

Can thiệp phẫu thuật thường được thực hiện phẫu thuật điều trị ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt. Do đó, những người đàn ông đã phẫu thuật này nên được sàng lọc đầy đủ nguy cơ chấn thương dây thần kinh vùng chậu, tĩnh mạch hoặc động mạch. Chấn thương tủy sống cũng có thể gây ra các vấn đề cương cứng và xuất tinh ở nam giới.

2.8. Nguyên nhân bệnh lý

Một số điều kiện y tế đã được báo cáo để tăng nguy cơ rối loạn cương dương ở nam giới bao gồm:

Tiểu đường

Ở những người mắc bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu cao gây tổn thương mạch máu và dây thần kinh khắp cơ thể. Khi các mạch máu cung cấp cho dương vật bị tổn thương, nam giới có thể bị rối loạn cương dương.

Bệnh tim

Huyết áp cao kéo dài có thể làm tổn thương tế bào, khi chức năng giãn mạch của động mạch, cơ thể hang dương vật bị ảnh hưởng, rối loạn cương dương là tình trạng phổ biến. Đặc biệt, nguy cơ cao hơn ở nam giới mắc cả bệnh tim và tiểu đường (nguy cơ cao gấp tám lần so với nam giới mắc bệnh tiểu đường đơn thuần).

Bệnh tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất tinh dịch, duy trì chức năng sinh sản. Thuốc tuyến tiền liệt như thuốc sinh sản là một trong những nguyên nhân chính gây rối loạn cương dương. Ngoài ra, tình trạng này có thể do các tình trạng y tế như: ung thư tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt.

Có thể có các nguyên nhân khác nhưng ít phổ biến hơn của rối loạn cương dương, và bác sĩ sẽ cần phải làm một kiểm tra kỹ lưỡng và xét nghiệm chẩn đoán để xác định nguyên nhân.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn