5 dấu hiệu cảnh báo rằng gan của bạn bị nhiễm độc

Một thực tế rất đáng tiếc là nhiều người không biết nhiều về chăm sóc gan, vì vậy rất dễ phát triển những thói quen xấu có hại cho sức khỏe của gan.

Chức năng chính của gan là giải độc và làm sạch bên trong cơ thể. Gan nhiễm độc lâu dài sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan khác, dần dần dẫn đến viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan…

Theo các chuyên gia y tế, khi cơ thể có những dấu hiệu sau, rất có thể gan của bạn đã bị nhiễm độc, cần phải có phương pháp giải độc gan càng sớm càng tốt:

Rối loạn tiêu hóa

Đây là triệu chứng phổ biến nhất, chiếm 60-80%. Các biểu hiện cụ thể như: Không muốn ăn, đầy hơi, đầy hơi, khó tiêu dẫn đến đau bụng thường xuyên, buồn nôn và nôn, sợ thịt, sợ chất béo, tiêu chảy hoặc táo bón, nước tiểu vàng, phân vàng hoặc bạc. Những triệu chứng này dẫn đến sự trì trệ và yếu đuối trong cơ thể.

Ngứa, nổi mề đay

Ngứa từ gan độc hại là rất phổ biến. Mụn nhọt, phát ban, nổi mề đay là những dấu hiệu đặc trưng của bệnh, … Nguyên nhân gây độc gan gây ngứa là do chức năng gan bị suy giảm nên việc giải độc của cơ thể không còn hiệu quả, độc tố tích tụ gây kích ứng da.

Đau ở góc phần tư phía dưới bên phải

Bệnh nhân thường cảm thấy đau ở vùng thượng vị hoặc góc phần tư dưới bên phải. Trong các trường hợp khác, có thể có đau bụng dữ dội ở vùng túi mật.

Mồ hôi

Khi gan bị nhiễm độc, hoạt động của gan sẽ bị suy giảm, gây nóng gan. Dấu hiệu cần nhận biết là thường cảm thấy nóng trong cơ thể, đổ mồ hôi nhiều mặc dù nhiệt độ mát mẻ và không quá nóng.

Mắt vàng, da vàng

Nhiễm độc gan lâu dài gây suy gan, khiến lượng sắc tố bilirubin tích tụ trong máu. Chất này có thể thấm vào các mô như da và mắt, biến chúng thành màu vàng. Cụ thể, bilirubin là các tế bào hồng cầu cũ, bị phá vỡ được xử lý trong gan. Tuy nhiên, khi gan bị nhiễm độc, các tế bào gan bị tổn thương và phá hủy, do đó bilirubin không được hấp thụ và loại bỏ, dẫn đến ứ máu và tích tụ trong màng nhầy, khiến da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng. .

6 điều gan sợ nhất, tốt nhất nên tránh

Những điều sau đây, nếu không được kiểm soát, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến gan của bạn:

Thức khuya

Giữa cuộc sống bận rộn, mọi người có thói quen thức dậy sau này để giải quyết công việc, để giải trí hoặc trò chuyện với bạn bè. Tuy nhiên, thức khuya và thức dậy sớm, thiếu ngủ trầm trọng rất có hại cho gan.

Theo lý thuyết về kinh mạch của đông y, khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 2 giờ sáng là thời điểm khí máu và máu có thể mạnh nhất, thời điểm gan giải độc mạnh mẽ. Để có kết quả tốt nhất, cơ thể phải ở trong trạng thái ngủ sâu. Nếu bạn thường xuyên thức khuya, gan của bạn sẽ không thể chịu đựng được gánh nặng, dễ dàng phát triển bệnh gan.

Chế độ ăn nhiều chất béo

Nhiều người nghĩ rằng thực phẩm có hàm lượng dầu cao sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều dinh dưỡng và nhiều năng lượng hơn, nhưng thực phẩm có quá nhiều chất béo sẽ tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa và trao đổi chất. . Nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm trong một thời gian dài, tỷ lệ mắc các bệnh về đường tiêu hóa và gan mật sẽ tăng lên đáng kể.

Rượu

Như chúng ta đã biết, gan phải làm thêm giờ khi cơ thể bạn tiêu thụ một lượng lớn rượu. Rượu và rượu sẽ tạo ra sự tích tụ ethanol trong cơ thể có thể gây tổn thương gan, viêm, gan nhiễm mỡ, xơ gan do rượu và thậm chí là ung thư gan.

Dùng nhiều thuốc và thực phẩm chức năng

Tự dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ, dùng thuốc thiếu hoặc dùng quá liều sẽ tạo ra nhiễm độc gan và nhiều hậu quả khác. Do đó, bạn nên từ bỏ dần thói quen tự điều trị và đến bác sĩ để được kê đơn chính xác và kiểm tra sức khỏe kịp thời.

Giun sán

Thông thường, nếu bạn ăn nhiều thực phẩm không được chế biến sạch sẽ, nguy cơ nhiễm trùng gan với giun và sán là rất cao. Sán lá gan thường sống ở cá nước ngọt, vì vậy nếu bạn ăn cá nước ngọt không hợp vệ sinh hoặc có phương pháp sơ chế ô uế, gan của bạn sẽ bị nhiễm sán, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Nấm mốc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nấm mốc trên thực phẩm hết hạn sử dụng có chứa aflatoxin, được coi là chất gây ung thư loại 1 và ảnh hưởng mạnh đến gan, vì vậy bạn nên kiểm tra kỹ chất lượng thực phẩm trước khi ăn để tránh gây hại cho sức khỏe.