4 nhóm thực phẩm những người bị viêm gan B nên tránh

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và phục hồi chức năng gan. Ở những bệnh nhân bị viêm gan B, bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý, cần hạn chế một số loại thực phẩm có thể gây tổn thương gan.

1. Bệnh nhân viêm gan B nên ăn uống lành mạnh

Gan là một cơ quan nội tạng lớn đóng vai trò quan trọng trong tiêu hóa và duy trì sức khỏe tổng thể. Gan thực hiện một số chức năng quan trọng như chuyển hóa thức ăn, giải độc, kiểm soát lượng đường trong máu và giúp xây dựng protein miễn dịch.

Gan sản xuất mật, giúp phân hủy chất béo để nó có thể được hấp thụ qua đường tiêu hóa. Biến đổi sinh học của các chất có hại (từ quá trình trao đổi chất bình thường cũng như những thứ như thuốc và rượu) trong gan để loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Gan cũng sản xuất protein, tạo ra và tái chế nhiều loại sinh hóa thiết yếu. Gan thường tự sửa chữa khi các tế bào của nó bị tổn thương.

Do đó, một chế độ ăn uống lành mạnh là điều cần thiết để bảo tồn chức năng gan và giúp kiểm soát các triệu chứng viêm gan.

Bệnh nhân viêm gan B bị suy giảm chức năng gan dẫn đến mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, sợ béo, rối loạn đường ruột… Vì vậy, để đảm bảo dinh dưỡng, thực phẩm Thực phẩm cần được nấu chín cẩn thận, dễ ăn và dễ tiêu hóa, vì vậy hãy chia bữa ăn thành nhiều bữa một ngày để tiêu hóa tốt hơn và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Hầu hết những người bị viêm gan B nhẹ chỉ cần ăn đủ chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng mà cơ thể cần với thực phẩm lành mạnh. Điều này đặc biệt quan trọng để khắc phục sự mệt mỏi thường gặp ở những người bị viêm gan B.

Một chế độ ăn uống lành mạnh phù hợp với những người bị viêm gan B bao gồm thực phẩm giàu protein, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả.

2. Lưu ý tránh các loại thực phẩm có thể gây tổn thương gan

Bệnh nhân viêm gan B không nên ăn thực phẩm có nhiều dầu mỡ vì những thực phẩm này cản trở quá trình chuyển hóa chất béo, gây tích tụ chất béo trong gan. Ăn ít thịt hơn. Tránh thức ăn cay và thực phẩm giàu đường. Tuyệt đối kiêng rượu vì uống rượu có thể khiến bệnh nhân có nguy cơ tổn thương gan cao hơn…

2.1. Tránh ăn thực phẩm giàu chất béo

Ăn quá nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, đối với những người bị viêm gan sẽ dẫn đến sự tích tụ chất béo trong gan, gây gan nhiễm mỡ và xơ gan.

Những người bị viêm gan nên hạn chế chất béo bão hòa và loại bỏ hoàn toàn chất béo chuyển hóa.

Chất béo bão hòa có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như: thịt động vật (thịt bò, thịt gia cầm, thịt lợn); một số loại dầu thực vật như hạt cọ hoặc dầu dừa; các sản phẩm sữa bao gồm phô mai, bơ và sữa; Các loại thịt chế biến như xúc xích và thịt xông khói…

Chất béo chuyển hóa có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như bánh rán, bánh nướng, bánh ngọt, pizza đông lạnh, bánh quy, bơ thực vật, v.v.

Thay vào đó, những người bị viêm gan nên sử dụng chất béo lành mạnh có nguồn gốc thực vật như dầu ô liu, dầu hướng dương, cung cấp axit béo không bão hòa lành mạnh.

2.2. Ăn ít thịt

Những người bị viêm gan B nên cắt giảm thịt, và thay vào đó, nên tăng nguồn protein từ thực vật.

2.3. Hạn chế thực phẩm giàu đường

Thực phẩm giàu đường có thể làm tăng chất béo trung tính và thúc đẩy bệnh gan nhiễm mỡ. Bệnh gan nhiễm mỡ xảy ra khi bạn có quá nhiều chất béo trong gan.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng viêm gan có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Do đó, bệnh nhân nên hạn chế đường, đặc biệt là thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung như: nước ngọt, nước ngọt, nước ép trái cây có hàm lượng đường cao và các thực phẩm có đường khác.

2.4. Không uống rượu hoặc chất kích thích

Uống rượu gây căng thẳng cho gan và có thể khiến một người có nguy cơ tổn thương gan cao hơn. Lạm dụng rượu, bia sẽ khiến chức năng gan suy giảm, gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Khi uống rượu vào cơ thể, có tới 90% lượng cồn sẽ được xử lý qua gan. Tuy nhiên, khả năng giải độc của gan không phải là vô hạn. Nếu nồng độ cồn quá cao, gan phải mất nhiều thời gian để xử lý. Khi tế bào gan bị quá tải, rượu tích tụ thành một chất rất độc hại khiến gan ngày càng suy yếu, tăng men gan, dẫn đến viêm gan, xơ gan, thậm chí tử vong do suy gan.

Những người nghiện rượu nặng phải đối mặt với nguy cơ gia tăng một loạt các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, một tình trạng viêm làm suy giảm gan, có thể tiến triển thành xơ gan và thậm chí có thể gây tử vong.

Do đó, để bảo vệ chức năng gan và ngăn ngừa nguy cơ tổn thương gan cao hơn, những người bị viêm gan cần tránh uống rượu và các chất kích thích.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com