Chẩn đoán và điều trị bệnh lùn tuyến yên ở trẻ em

Tuyến yên là cơ quan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao ở trẻ. Điều này là do cơ quan này chịu trách nhiệm sản xuất hormone tăng trưởng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu hormone này không được tiết ra đủ, hay nói cách khác, bệnh lùn tuyến yên sẽ khiến trẻ có nguy cơ thấp bé so với các bạn cùng trang lứa.

1. Con như thế nào được coi là thấp?

Trẻ sơ sinh thường có chiều cao trung bình hoặc chiều dài cơ thể khoảng 50cm. Trong năm đầu tiên, trẻ sẽ tăng chiều cao khoảng 25cm và trung bình 10cm/năm trong 2 năm tiếp theo. Từ 3 tuổi trở đi cho đến tuổi dậy thì, trẻ sẽ phát triển khoảng 3cm mỗi năm.

Trẻ em có tầm vóc thấp bé hoặc chậm phát triển khi không đáp ứng được các mốc tăng trưởng phù hợp với lứa tuổi về chiều cao. Điều này khiến trẻ trở nên thấp bé hơn so với các bạn cùng trang lứa và từ đó tạo ra lòng tự trọng cực kỳ thấp, gây ra nhiều trở ngại cho tương lai.

Nguyên nhân gây ra tầm vóc ngắn ở trẻ em có thể là: loạn sản sụn, suy dinh dưỡng, thiếu máu, còi xương hoặc các bệnh bẩm sinh khác. Nguyên nhân phổ biến nhất là thiếu hụt hormone tăng trưởng hoặc lùn tuyến yên.

2. Tại sao trẻ bị lùn tuyến yên?

Bệnh lùn tuyến yên xảy ra khi tuyến yên không sản xuất đủ hormone tăng trưởng. Điều này ảnh hưởng lớn đến hầu hết các mô trong cơ thể. Hormone này có chức năng chính là trao đổi chất để giảm khối lượng chất béo, tăng khối lượng cơ bắp và giúp trẻ phát triển chiều cao.

Bệnh lùn tuyến yên có thể khiến trẻ dễ bị gãy xương, chậm phát triển thể chất cũng như nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao.

Dưới đây là những lý do phổ biến cho sự thiếu hụt hormone tăng trưởng:

Nguyên nhân bẩm sinh: hypoplasia hoặc bất sản của tuyến yên, bất thường của forebrain;

Nguyên nhân gây bệnh:

Các khối u của vùng dưới đồi, khối u tuyến yên;

Chấn thương sọ não hoặc phẫu thuật;

Nhiễm virus, nấm, vi khuẩn;

Hypothyroidism;

Điều trị ung thư bằng phương pháp chiếu xạ hốc mắt, vùng mũi họng, vùng sọ hoặc bệnh bạch cầu cấp tính.

3. Bệnh lùn tuyến yên và các dấu hiệu lâm sàng

Trẻ bị lùn tuyến yên sẽ có các triệu chứng sau:

Bề ngoài cơ thể vẫn khá cân đối;

Xương ngắn, tăng trưởng cơ bắp chậm;

Da có thể hơi vàng, có ít mỡ dưới da hoặc mỡ chủ yếu tập trung ở vú, bụng và đùi;

Kích thước của các cơ quan nội tạng nhỏ, nhưng chức năng không bị xáo trộn.

4. Phương pháp chẩn đoán lùn tuyến yên ở trẻ em

Nếu phát hiện trẻ không đáp ứng các tiêu chuẩn về chiều cao và cân nặng tối thiểu, cha mẹ tốt nhất nên đưa con đến bác sĩ. Cha mẹ cần cung cấp một số thông tin cơ bản cho bác sĩ như bố mẹ đã phát triển tốt như thế nào ở tuổi dậy thì, sự phát triển của anh chị em bé như thế nào.

Nếu nghi ngờ thiếu hụt hormone tăng trưởng, con bạn có thể cần một số xét nghiệm sau đây để hỗ trợ chẩn đoán:

X-quang cánh tay của trẻ: xác định tình trạng và mức độ phát triển của xương, đặc biệt là sụn khớp thần kinh. Khi kết thúc quá trình phát triển, các mô này nằm ở cuối humerus và ở chân dưới hợp nhất với nhau;

Xét nghiệm máu: để tính toán lượng hormone tăng trưởng cũng như các hormone liên quan khác trong cơ thể;

Xét nghiệm chức năng thận và chức năng tuyến giáp: mục đích là để kiểm tra xem cơ thể có sản xuất và sử dụng hormone hiệu quả hay không;

Chụp CT: được chỉ định trong trường hợp nghi ngờ khối u tuyến yên. Người lớn đã bị chấn thương não, rối loạn tuyến yên hoặc đã trải qua phẫu thuật não sẽ cần phải xét nghiệm hormone tăng trưởng.

5. Khi nào cần điều trị cho trẻ bị lùn tuyến yên?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo cha mẹ nên tiến hành điều trị bệnh lùn tuyến yên cho trẻ càng sớm càng tốt vì hormone tăng trưởng nếu được kích thích sớm sẽ rất có lợi cho sự phát triển sau này của trẻ.

Có 3 giai đoạn vàng để trẻ phát triển chiều cao:

Giai đoạn 1: từ sơ sinh đến 3 tuổi: trung bình trẻ sẽ phát triển từ 8-10cm/năm;

Giai đoạn 2: Bé gái từ 3 – 10 tuổi, bé trai từ 3 – 13 tuổi, bình quân 6 – 7cm/năm;

Giai đoạn 3: dậy thì, trẻ sẽ phát triển từ 8-12cm/năm.

Nếu một đứa trẻ bị lùn tuyến yên, gây ra sự thiếu hụt hormone tăng trưởng, sự tăng trưởng sẽ bị trì hoãn hoặc thậm chí không thể. Do đó, tốt nhất là điều trị cho trẻ bị lùn tuyến yên từ 3 đến 7 tuổi và duy trì cho đến khi kết thúc tuổi dậy thì. Từ năm 21 tuổi trở đi, phần lớn chiều cao đã bước vào giai đoạn ổn định do sụn bắt đầu đóng lại. Do đó, ngay cả việc sử dụng tiêm hormone tăng trưởng hoặc sử dụng nhiều phương pháp để kích thích tuyến yên sản xuất hormone cũng không thể giúp trẻ phát triển được nữa.

6. Biện pháp điều trị bệnh lùn tuyến yên

Kết hợp các phương pháp sau đây sẽ giúp điều trị bệnh lùn tuyến yên hiệu quả:

Kích thích tuyến sinh dục phát triển;

Dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ, đặc biệt là thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa, rau và vitamin;

Sau khi được chẩn đoán suy tuyến yên, liệu pháp hormone được sử dụng để kích thích hormone tăng trưởng.