Xơ vữa động mạch chi dưới: Dấu hiệu và điều trị

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời xơ vữa động mạch chi dưới, bệnh nhân có nguy cơ bị cắt cụt chân do hoại tử do tắc mạch máu. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân có thể tử vong do các biến chứng ở tim như nhồi máu cơ tim, đột tử hoặc trong não như đột quỵ.

1. Xơ vữa động mạch chi dưới là gì?

Xơ vữa động mạch là một bệnh hệ thống làm tổn thương động mạch ở nhiều cơ quan khác nhau. Thông thường những người bị xơ vữa động mạch chi dưới thường bị xơ vữa động mạch ở động mạch vành và động mạch não.

Nếu không được điều trị tích cực, xơ vữa động mạch chi dưới có thể gây ra các biến chứng hoại tử do tắc mạch và không thể cung cấp máu cho khu vực phía sau chân bị thuyên tắc. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân có thể tử vong do các biến chứng ở tim như: Nhồi máu cơ tim, đột tử hoặc trong não như: Đột quỵ. Trong số những người bị xơ vữa động mạch ở chân tử vong, 55% chết vì biến chứng tim và 10% chết vì đột quỵ.

Hiện nay, nguyên nhân chính gây xơ vữa động mạch chi dưới vẫn chưa được xác định, tuy nhiên, một số đặc điểm hoặc thói quen có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như: Huyết áp cao; khói; người mắc bệnh tiểu đường; những người thừa cân, béo phì, thiếu hoạt động thể chất; chế độ ăn uống không lành mạnh; Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tim sớm.

2. Dấu hiệu xơ vữa động mạch chi dưới

2.1 Hẹp nhẹ động mạch chậu-xương đùi

Bệnh nhân thường không có triệu chứng. Chỉ có thể được phát hiện bằng cách đo chỉ số mắt cá chân-cánh tay.

Bệnh nhân không có triệu chứng thường được phát hiện ở những người mắc bệnh đái tháo đường và người cao tuổi, có di chứng thần kinh ít vận động, vận động nên các triệu chứng không rõ ràng.

2.2 Hẹp nặng hơn

Đau ở bắp chân hoặc đùi, một hoặc cả hai bên, xuất hiện sau khi đi bộ một khoảng cách và biến mất vài phút sau khi đứng lại.

Bệnh nhân bị claudication ngắt quãng thường bị đau bắp chân khi đi bộ giảm khi nghỉ ngơi. Mặc dù claudication không liên tục là một triệu chứng đặc trưng của bệnh, nhưng chỉ có khoảng 30% những người mắc bệnh động mạch ngoại biên ở chân có triệu chứng này, 60% không có triệu chứng.

Bệnh nhân thường có các triệu chứng ở chân khi gắng sức hoặc đau khi nghỉ ngơi do thiếu máu.

2.3 Hẹp rất nghiêm trọng

Một trường hợp lâm sàng khác có thể gặp phải là bệnh nhân bị đau do thiếu máu nghiêm trọng ở chân, đau ngay cả khi nghỉ ngơi, vết thương chậm lành hoặc hoại thư.

Đau do thiếu máu cục bộ chi cấp có 5P: Đau, không mạch; chứng xanh tím; tê (dị cảm) và yếu chân tay (tê liệt).

3. Điều trị và phòng ngừa xơ vữa động mạch chi dưới

3.1. Điều trị xơ vữa động mạch chi dưới

3.1.1 Ngừng hút thuốc

Hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với xơ vữa động mạch chi dưới. Thuốc lá có tác dụng làm tăng LDL và giảm HDL, thúc đẩy cơ mạch máu trong mạch máu xơ vữa động mạch. Ngoài ra, khói thuốc lá làm tăng độ bám dính tiểu cầu, tăng fibrinogen, HCT và do đó làm tăng độ nhớt của máu. Ngoài ra, ngừng hút thuốc cũng giúp giảm các triệu chứng bệnh. Ngoài giáo dục và tự nhận thức, các biện pháp cai thuốc lá bằng dược phẩm cũng được khuyến nghị. Các loại thuốc được sử dụng để bỏ hút thuốc bao gồm: thay thế nicotine, bupropion có hiệu quả trong việc ngừng hút thuốc lần lượt là 16% và 30%.

3.1.2 Kiểm soát lượng đường trong máu

Bệnh tiểu đường thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch nói chung, gây ra các biến chứng thiếu máu cục bộ ở các mạch máu ngoại biên, bệnh thần kinh ngoại biên và giảm sức đề kháng với các tác nhân truyền nhiễm. Những yếu tố này dễ dẫn đến loét chân và nhiễm trùng chân. Kiểm soát lượng đường trong máu tốt phải đạt được với HbA1C trong khoảng 6-7% bởi vì, theo các nghiên cứu, mục tiêu điều trị này sẽ giúp ngăn ngừa các biến chứng vi mạch.

3.1.3 Luyện tập thể thao

Bệnh nhân tập thể dục để cải thiện chức năng, tăng kỹ năng đi bộ và cải thiện mức độ nghiêm trọng của cơn đau claudication không liên tục. Chế độ tập thể dục có thể được sử dụng bằng cách đi bộ trên thảm lăn hoặc đi bộ trên đường với cường độ đủ. để tạo ra tiếng kêu ngắt quãng, sau đó nghỉ ngơi cho đến khi cơn đau biến mất và tập luyện lại. Mỗi buổi tập kéo dài 30-60 phút. Mỗi buổi đào tạo được tiến hành 3 lần một tuần trong 3 tháng.

Bệnh nhân bị thiếu máu đe dọa chân như đau khi nghỉ ngơi, loét chân thiếu máu, hoại thư và bệnh nhân không đáp ứng với tập thể dục và điều trị phục hồi chức năng bằng thuốc; Bệnh nhân có hoạt động bị hạn chế bởi claudication không liên tục sẽ được điều trị để làm sạch các động mạch bằng can thiệp nội mạch hoặc phẫu thuật. Những chỉ định này phụ thuộc vào tuổi, bệnh đi kèm và loại chấn thương của bệnh nhân. Bác sĩ có hướng dẫn phù hợp.

3.2. Phòng ngừa xơ vữa động mạch chi dưới

3.2.1 Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa xơ vữa động mạch ở chân. Cần hạn chế ăn mỡ động vật như mỡ heo, mỡ bò, mỡ gà thay vào đó sử dụng các loại dầu thực vật như dầu lạc, dầu mè.

Bạn cần hạn chế ăn thịt đỏ vì chúng chứa nhiều cholesterol.

Bạn không nên ăn dầu dừa vì dầu dừa có rất nhiều axit béo bão hòa, dễ gây xơ vữa động mạch nói chung.

Bạn nên ăn thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành như đậu phụ. Bạn nên ăn cá 2-3 lần/tuần trong mỗi bữa ăn thay vì ăn thịt, vì mỡ cá chứa nhiều chất béo omega-3, rất tốt cho thành động mạch.

Bạn không nên ăn ruột như ruột lợn, ruột trâu, ruột bò, hạn chế ăn tôm, trứng.

Bữa ăn hàng ngày nên tăng lượng rau xanh và trái cây (những người mắc bệnh tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ về loại trái cây nên ăn).

3.2.2 Chế độ sống

Bạn cần rèn luyện cơ thể như tập thể dục, đi bộ và chơi thể thao tùy thuộc vào sức mạnh của bạn. Nếu bạn tập thể dục đều đặn mỗi ngày, bài bản và phù hợp với thể trạng của mỗi người thì có thể làm tăng cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu và đồng thời giảm huyết áp cho người bị tăng huyết áp mạn tính.

Tránh căng thẳng, luôn duy trì đời sống tinh thần vui vẻ, khỏe mạnh.

Xơ vữa động mạch chi dưới là một tình trạng nghiêm trọng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, khi phát hiện dấu hiệu, nguy cơ cần đến bác sĩ để thăm khám và có phác đồ điều trị khoa học.