Viêm bao hoạt dịch: nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm bao hoạt dịch là một bệnh thường ảnh hưởng đến các khớp lớn của cơ thể. Khi không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh nhân có thể bị yếu cơ, tê liệt hoặc các bệnh về xương khớp khác.

Viêm bao hoạt dịch là gì?

Viêm bao hoạt dịch hoặc viêm màng hoạt dịch là một bệnh khớp phổ biến. Bệnh ảnh hưởng đến các khớp thường xuyên di chuyển của cơ thể như khớp gối, hông, vai và cổ tay; gây đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống.

Màng hoạt dịch (túi hoạt dịch) là một lớp đệm mỏng bên trong viên nang khớp có chứa chất nhầy được gọi là chất lỏng hoạt dịch. Chất lỏng hoạt dịch có tác dụng bôi trơn hệ thống khớp, nuôi dưỡng sụn khớp của cơ thể.

Ngoài ra, chất nhầy này còn có chức năng chống nhiễm trùng. Do đó, nếu các khớp lớn trong cơ thể bị viêm, chất lỏng hoạt dịch trong chất lỏng hoạt dịch sẽ đột ngột tăng lên, dẫn đến viêm bursa.

Các vị trí thường gặp của viêm bao hoạt dịch

Khớp gối

Viêm bao hoạt dịch khớp gối là một vết sưng đau đớn của một hoặc hai khớp gối kéo dài và tái phát nhiều lần mà không rõ nguyên nhân. Tình trạng này có khả năng là một dạng viêm khớp gối (ở một hoặc cả hai vị trí). Ngoài ra, đây cũng có thể là triệu chứng đầu tiên của một bệnh hệ thống. Đặc biệt, giai đoạn sau biểu hiện đầy đủ các triệu chứng bệnh (viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp vẩy nến, bệnh gút …)

Khớp hông

Viêm bao hoạt dịch hông là viêm và tổn thương niêm mạc hoạt dịch của khớp hông, dẫn đến sưng và đau. Nó thường xảy ra ở những người thường lặp lại một số động tác nhất định ở hông hoặc lạm dụng khớp. Ngoài ra, viêm cũng có thể xảy ra sau chấn thương, nhiễm trùng hoặc do viêm xương khớp ảnh hưởng đến khớp hông.

Khớp cổ tay

Viêm bao hoạt dịch cổ tay là sự tích tụ quá nhiều chất lỏng trong niêm mạc hoạt dịch của khớp cổ tay, gây viêm và đau. Khi bursa bị viêm, cử động cổ tay của bệnh nhân sẽ rất khó khăn, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh có khả năng xảy ra ở tất cả mọi người, phổ biến nhất là sau tuổi 40. Bởi vì nhóm tuổi này đã bước vào giai đoạn lão hóa của xương và khớp. Khớp cổ tay đã bị tác động và căng thẳng trong một thời gian dài. Nếu được điều trị đúng cách, tình trạng viêm có thể thuyên giảm sau vài tuần.

Vai

Viêm bao hoạt dịch vai là một tình trạng viêm ảnh hưởng đến túi hoạt dịch ở khớp vai. Túi hoạt dịch hoạt động giống như một tấm đệm giữa dây chằng, xương và cơ gần khớp. Khi túi hoạt dịch ở vai bị viêm sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến khả năng vận động của các cơ quan tại đây, và có thể dẫn đến đau vai.

Triệu chứng viêm bao hoạt dịch

Các triệu chứng viêm bao hoạt dịch thường xuất hiện trong một thời gian ngắn, đôi khi có khả năng thay đổi sang vị trí khác. Các triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân bao gồm:

Triệu chứng địa phương

Đau ở khớp viêm: Túi hoạt dịch bị viêm như khớp gối, khớp vai, khớp hông… thường xuất hiện đau đớn và khó chịu. Cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi bệnh nhân di chuyển trong các khớp bị viêm. Nếu bạn sử dụng tay để ấn vào khớp bị viêm, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau dữ dội.

Khô khớp và cứng khớp: Viêm mô hoạt dịch hạn chế khả năng bôi trơn khớp của chất lỏng hoạt dịch. Theo thời gian, các khớp sẽ bị khô, khiến việc di chuyển trở nên khó khăn. Khi bệnh nhân di chuyển ở khớp bị viêm, sẽ có âm thanh nhấp chuột và cảm giác khớp lỏng lẻo.

Đỏ hoặc bầm tím ở khớp bị viêm.

Nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch

Có nhiều nguyên nhân gây viêm trong màng hoạt dịch. Nguyên nhân phổ biến nhất là bệnh nhân lạm dụng khớp. Một số yếu tố khác cũng có thể gây bệnh như:

Tuổi tác: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu của hầu hết các bệnh cơ xương khớp. Khi bạn già đi, quá trình lão hóa tăng tốc. Điều này làm cho niêm mạc hoạt dịch ở khớp ít chức năng hơn, dễ bị tổn thương và viêm màng hoạt dịch.

Duy trì tư thế của bất kỳ khớp nào trong một thời gian dài: Khi bạn thường xuyên thực hiện một động tác nhất định như dựa vào khuỷu tay, ngồi, quỳ hoặc đứng yên trong một thời gian dài, nó sẽ dễ gây ức chế cho viêm burs. Trong các khớp này, theo thời gian, có thể khiến bursa bị viêm.

Có một số bệnh khác: Người bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gút, tiểu đường… có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Thực hiện các hoạt động đa khớp: Các vận động viên và nhân viên văn phòng thường sử dụng cổ tay và ngón tay của họ để gõ trên bàn phím, v.v. tải lên bất kỳ khớp nào, gây viêm ở màng hoạt dịch.

Viêm bao hoạt dịch thường xảy ra ở bệnh nhân cao tuổi. Một số trường hợp có thể xảy ra ở tuổi trung niên và trẻ em. Các yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh là căng thẳng kéo dài, chấn thương hông và các bệnh về cột sống, thấp khớp …

Triệu chứng

Khi viêm màng hoạt dịch được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe. Trong khi đó, các trường hợp trì hoãn điều trị sẽ khiến tình trạng sức khỏe trở nên tồi tệ hơn. Bệnh nhân có khả năng phải đối mặt với các biến chứng như:

Yếu cơ: Cứng khớp, đau do sự gia tăng liên tục của dịch khớp là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị hạn chế khả năng vận động. Trong một thời gian dài, khi không tập thể dục hoặc tập thể dục, các bó cơ sẽ trở nên yếu, thậm chí trong một số trường hợp, teo cơ vĩnh viễn.

Tê liệt, khuyết tật: Khi dịch khớp tăng không kiểm soát được trong một thời gian dài, gây tràn dịch khớp, yếu khớp và phá hủy cấu trúc khớp. Đặc biệt là khớp gối khi viêm burs xảy ra mà không cần điều trị sớm, bệnh nhân có nguy cơ tê liệt rất cao.

Có các bệnh về xương khớp khác: Khi viêm bao hoạt dịch không được điều trị sớm và đúng cách, bệnh nhân có khả năng mắc các bệnh về xương khớp khác như viêm xương khớp, viêm bao hoạt dịch, thấp khớp và viêm khớp. đốt…

Phương pháp chẩn đoán

Phương pháp chẩn đoán viêm burs bao gồm:

Khám lâm sàng: Dựa trên các triệu chứng như nóng, sưng và đỏ ở khớp.

Phân tích dịch khớp: Bác sĩ sẽ lấy một lượng nhỏ chất lỏng trơn xung quanh khớp bị viêm để xét nghiệm.

Xét nghiệm nén xương bánh chè: Đây là một xét nghiệm đơn giản để xác nhận xem bệnh nhân có dịch đầu gối hay không. Bác sĩ sẽ dùng tay ấn vào vùng đầu gối từ trên xuống ngay tại xương bánh chè để bóp chất lỏng dư thừa trong các khoang ở đầu gối.

X-quang, MRI hoặc siêu âm: Bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp này để phân biệt các bệnh xương và khớp khác.

Điều trị viêm burs

Sử dụng thuốc trong điều trị

Bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân uống một số thuốc giảm đau hoặc thuốc chống viêm không steroid.

Mục đích điều trị: Giúp bệnh nhân giảm viêm và đau do bệnh gây ra.

Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh như ibuprofen, naproxen…

Khi bệnh tiến triển, bệnh nhân có thể được chỉ định tiêm corticosteroid trực tiếp tại vị trí của bursa bị viêm.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là một phương pháp điều trị hỗ trợ để cải thiện tình trạng bệnh, giảm đau và ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh. Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ yêu cầu và khuyến khích bệnh nhân thực hiện các bài tập để tăng cường cơ bắp ở các khu vực khớp bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên tập thể dục quá nhiều vì nó có khả năng làm nặng thêm tình trạng.

Phẫu thuật

Viêm bursa có thể gây tăng tiết dịch khớp, dẫn đến tràn dịch, thường gặp ở khớp gối. Khi các phương pháp điều trị y tế không hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện kỹ thuật hút để loại bỏ tất cả dịch khớp dư thừa, từ đó giúp ngăn ngừa thoái hóa và tổn thương. tổn thương sụn khớp.

Tần suất điều trị này được thực hiện sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của viêm. Tuy nhiên, hít sặc quá nhiều có thể gây nhiễm trùng khớp. Do đó, bệnh nhân chỉ thực hiện phương pháp điều trị này khi có chỉ định của bác sĩ.

Phòng ngừa viêm bao hoạt dịch

Viêm bao hoạt dịch không chỉ khiến bệnh nhân phải chịu đựng cơn đau dữ dội mà còn hạn chế rất nhiều phạm vi chuyển động khi không được điều trị kịp thời. Không có cách nào để ngăn ngừa bệnh, đặc biệt là bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, chúng ta có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách ghi nhớ một số điều, chẳng hạn như:

Hạn chế mang vật nặng để tránh gây áp lực lên một số túi hoạt dịch ở các vùng khớp như đầu gối, hông, khớp cổ tay…

Tránh giữ khớp ở một vị trí trong thời gian dài, đôi khi cử động nhẹ nhàng sẽ giúp khớp linh hoạt để tránh ức chế bursa gây viêm.

Tập thể dục thường xuyên, các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga…

Nếu bạn thường xuyên phải quỳ với một số công việc, bạn cần sử dụng miếng đệm để giúp giảm áp lực lên khớp gối.

Kiểm soát cân nặng của bạn tốt để tránh gây áp lực nhiều lên các khớp.