Ù tai trái chỉ ra bệnh gì, phải làm sao?

Ù tai là một tình trạng gây ra mức độ ảnh hưởng khác nhau đến chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, ù tai bên trái cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh mà bạn không nên bỏ qua. Đây có thể là triệu chứng của bệnh gì? Nguyên nhân của tình trạng này là gì? Hãy xem bài viết dưới đây để có cho mình câu trả lời chính xác nhất nhé!

1. Ù tai tai trái là gì?

Ù tai là tình trạng bệnh nhân không thể nhận thức đầy đủ hoặc rõ ràng âm thanh truyền đến tai. Ù tai ở phía bên trái có thể gây ra tiếng ồn bất thường hoặc tiếng nổ trong tai. Những âm thanh mà bạn có thể cảm nhận được ở tai trái như sóng vỗ, muỗi, trống, dế hót líu lo,… Điều này ít nhiều gây ra cảm giác khó chịu cho bệnh nhân.

Ù tai ở phía bên trái có thể xuất hiện ở các độ tuổi khác nhau. Ù tai ở phía bên trái có thể xấu đi theo tuổi tác và cản trở chất lượng cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, tình trạng này hoàn toàn có thể chữa khỏi khi được phát hiện và điều trị kịp thời

2. Nguyên nhân gây ù tai trái

Ù tai ở tai trái có thể do các nguyên nhân phổ biến sau:

Do ảnh hưởng của chấn thương đến tai hoặc hộp sọ,… dẫn đến tổn thương cơ quan thính giác.

Những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường tiếng ồn kéo dài hoặc quá mức như nổ mìn, nổ mìn, vận hành máy móc,…

Có những cấu trúc bất thường trong tai.

Ráy tai tắc nghẽn hoặc tích tụ ráy tai gây kích ứng hoặc làm hỏng màng nhĩ, gây mất thính lực trong tai, dẫn đến ù tai trái hoặc tai phải đột ngột hoặc dai dẳng.

Bệnh nhân bị rối loạn chức năng của ống Eustachian trong cơ thể gây ù tai xảy ra.

Ảnh hưởng của một số bệnh như ung thư hàm, u não, tiểu đường, tăng huyết áp, u thần kinh âm thanh,… gây chèn ép và mất thính lực. Sau đó, bệnh nhân thường bị ù tai.

Việc sử dụng một số loại thuốc có thể làm cho chứng ù tai tồi tệ hơn. Những loại thuốc này có thể kể đến như aspirin liều cao, thuốc ung thư, thuốc điều trị trầm cảm, một số nhóm kháng sinh.

Những người bị căng thẳng và trầm cảm lâu dài.

Do sự lão hóa liên quan đến tuổi của các cơ quan thính giác. Điều này khiến bệnh nhân bị ù tai, mất thính lực và thậm chí có thể bị điếc.

3. Ù tai bên trái là biểu hiện của bệnh gì?

Theo các chuyên gia, nếu ù tai ở tai trái kéo dài và không thuyên giảm, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh sau:

Thận yếu

Khi bạn bị ù tai trái, đây có thể là dấu hiệu cho thấy thận của bạn yếu. Bởi vì khi thận bị ảnh hưởng, các tình trạng chóng mặt, nhức đầu, chóng mặt, ù tai có thể xuất hiện cùng một lúc. Khi bệnh này kéo dài, chức năng thính giác của tai trở nên tồi tệ hơn và bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Suy thận, suy thận

Khi suy thận, suy thận, ù tai bên trái là một trong những triệu chứng điển hình mà người bệnh có thể gặp phải. Nguyên nhân của tình trạng này là do chức năng thận suy giảm, không thể loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Từ đó, thính giác của cả hai tai, đặc biệt là tai trái, sẽ giảm dần.

Các biến chứng liên quan như tiểu đường, huyết áp cao,.. cũng khiến chức năng của tai giảm đáng kể, gây ù tai tai.

Bệnh tai, mũi và họng

Vì tai – mũi – họng là không gian mở và có liên quan mật thiết với nhau nên nếu bộ phận nào bị ảnh hưởng, đặc biệt là nhiễm trùng thì u tai trái và tai phải hoàn toàn có thể xảy ra. .

Xơ cứng tai

Xơ cứng tai là một rối loạn di truyền biểu hiện dưới dạng tổn thương xơ của lớp bên trong của sụn thái dương. Khi bệnh xảy ra, bệnh nhân thường gặp phải biểu hiện điển hình nhất là ù tai, thậm chí điếc dẫn truyền. Do đó, bạn không nên chủ quan nếu đột nhiên cảm thấy ù tai trái không rõ nguyên nhân.

Bệnh liên quan đến xương hàm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ù tai (phải hoặc trái) có thể là dấu hiệu cảnh báo rối loạn thái dương hàm.

Khi gặp các bệnh này, người bệnh dễ cảm thấy đau ở xương hàm, các cơ quanh hàm, cổ hoặc vai, ù tai dai dẳng, thậm chí mất thính lực.

Các bệnh khác

Chấn thương liên quan đến cổ hoặc đầu.

Khối u thần kinh.

Viêm mũi dị ứng.

Khối u não.

Tiểu đường

Huyết áp cao.

,…

4. Lời khuyên cho người bị ù tai bên trái

Để cải thiện các triệu chứng hoặc khó chịu của ù tai trái, bệnh nhân nên áp dụng một số lời khuyên sau đây từ các chuyên gia:

Chế độ ăn uống khoa học

Một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng là một trong những cách để cải thiện các triệu chứng khó chịu của ù tai ở bên trái. Đặc biệt, người bệnh nên tập trung sử dụng các loại thực phẩm sau:

Thực phẩm bổ sung giàu vitamin C và E.

Thực phẩm và rau quả có nhiều kali.

Thực phẩm giàu folate.

Rau và trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên và đúng cách là một giải pháp tự nhiên để cải thiện thính giác mà bệnh nhân hoàn toàn có thể áp dụng. Các bài tập mà bạn có thể áp dụng như yoga, tập thở, thiền, nuôi dưỡng,…

Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn

Thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn hoặc âm thanh lớn có thể làm cho thính giác của bạn tồi tệ hơn. Do đó, tốt nhất bệnh nhân nên hạn chế tiếng ồn lớn. Nếu phải làm việc trong môi trường có tiếng ồn kéo dài, bạn nên sử dụng các biện pháp bảo vệ như nút tai, sử dụng nút tai,…

Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Căng thẳng kéo dài hoặc thiếu ngủ có thể làm cho chứng ù tai tồi tệ hơn. Do đó, bạn nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ và giảm thiểu quá nhiều căng thẳng.

Ù tai ở tai trái có thể không gây ra mối đe dọa cho sức khỏe của bệnh nhân. Tuy nhiên, tình trạng này làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Do đó, tốt nhất là khi bị ù tai dai dẳng và không rõ nguyên nhân, bạn nên thực hiện kiểm tra để có được chẩn đoán chính xác về tình trạng này.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn