Triệu chứng uốn ván bạn không nên bỏ qua

Bên cạnh các vấn đề sức khỏe như viêm phổi, sốt virus ở trẻ em, uốn ván cũng là một căn bệnh cần được quan tâm. Chỉ từ những vết thương nhỏ trên da, vi khuẩn gây uốn ván bắt đầu tấn công cơ thể và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là mọi người phải biết các triệu chứng của uốn ván để giúp phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt.

1. Thông tin chung về uốn ván

Chắc hẳn mọi người đã không còn xa lạ với uốn ván, một căn bệnh cấp tính vô cùng nguy hiểm. Trong đó, trực khuẩn uốn ván Clostridium là tác nhân gây bệnh chính, khi vào cơ thể sẽ sinh ra độc tố và gây tổn thương cho nhiều cơ quan. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao.

Theo thống kê, tỷ lệ bệnh nhân tử vong vì uốn ván tương đối cao, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh do nhiễm trùng khi cắt dây rốn. Bên cạnh sốt siêu vi ở trẻ em, cha mẹ cũng nên cảnh giác với uốn ván. Để điều trị bệnh kịp thời, chúng ta nên chủ động tìm hiểu các triệu chứng uốn ván thường gặp và theo dõi sức khỏe thường xuyên.

2. Trực khuẩn uốn ván lây truyền như thế nào?

Một trong những mối quan tâm hàng đầu là trực khuẩn uốn ván được truyền như thế nào? Trên thực tế, Clostridium tetani thường tấn công người khỏe mạnh thông qua vết thương hở trên da. Chúng ta thường chủ quan khi da bị trầy xước hoặc bỏng rát mà không hề biết rằng trực khuẩn lợi dụng cơ hội này để xâm nhập, gây tổn thương hệ thần kinh. Ngoài ra, thói quen tái sử dụng kim tiêm, ống tiêm, dùng chung kim xỏ khuyên và kim xăm cũng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm uốn ván. Tốt nhất, mọi người nên đảm bảo rằng vết thương sạch sẽ, và hạn chế dùng chung các vật dụng cá nhân.

Ở trẻ sơ sinh, uốn ván thường xảy ra do cắt dây rốn không vô trùng, việc chăm sóc dây rốn của bé không cẩn thận. Trường hợp này khá phổ biến ở vùng sâu, vùng xa, người dân chưa được giáo dục tốt về uốn ván. Thậm chí, nhiều bậc cha mẹ không biết các triệu chứng uốn ván ở trẻ nhỏ, họ chỉ biết tình trạng sức khỏe của con mình khi bệnh nặng hơn.

3. Nhận biết một số triệu chứng uốn ván thường gặp

Như đã phân tích ở trên, uốn ván là bệnh cấp tính rất nguy hiểm, người bệnh cần được phát hiện và điều trị sớm. Nếu chúng ta biết các triệu chứng của bệnh, chúng ta có thể áp dụng các phác đồ điều trị thích hợp, ngăn ngừa các biến chứng và giảm nguy cơ tử vong.

Các bác sĩ cho biết, sau khi trực khuẩn tấn công cơ thể, chúng sẽ được ủ từ 3 đến 10 ngày, thậm chí trong một số trường hợp sau vài tuần. Điều đáng nói là thời gian ủ bệnh càng ngắn, bệnh tiến triển càng nhanh và tính mạng của bệnh nhân có thể bị đe dọa nghiêm trọng.

Các vi khuẩn gây uốn ván là nguyên nhân gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, làm cho nó kém hiệu quả. Một số triệu chứng uốn ván thường gặp là: cơ mặt, cổ, lưng và bụng trở nên cứng, gây đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân. Ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường trên, chúng ta nên chủ động đến cơ sở y tế để khám, điều trị.

Khi trực khuẩn phát triển và lan rộng khắp cơ thể, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Cụ thể, bệnh nhân thường bị cong, gù hoặc toàn thân thẳng đứng. Một số trường hợp co giật tổng quát sau khi tiếp xúc với ánh sáng hoặc tiếng ồn lớn. Đây là triệu chứng không thể thiếu của bệnh nhân uốn ván, họ cần được bác sĩ theo dõi và điều trị sớm.

Ngoài các dấu hiệu trên, trẻ có thể khóc nhiều hơn bình thường, hoặc bỏ bú, kèm theo đó là các triệu chứng sốt cao, đổ mồ hôi liên tục,… Cha mẹ nhớ theo dõi kỹ các dấu hiệu bất thường của bé để có biện pháp khắc phục kịp thời.

4. Kinh nghiệm phòng ngừa uốn ván

Sau khi tìm hiểu về các triệu chứng của uốn ván, chắc hẳn mọi người đều hiểu căn bệnh này nguy hiểm như thế nào. Đó là lý do tại sao chúng ta nên quan tâm đến việc phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe và giảm thiểu nguy cơ uốn ván.

Ngày nay, vắc xin uốn ván đã được sử dụng rộng rãi, chúng có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm, cải thiện sức khỏe của cộng đồng. Bộ Y tế luôn khuyến khích người dân ở mọi lứa tuổi tiêm vaccine theo lộ trình khoa học. Trong đó, trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai là đối tượng được ưu tiên tiêm chủng cao nhất. Thông thường, lịch trình cơ bản là 3 mũi tiêm và tiêm nhắc lại sau mỗi 5 – 10 năm.

Ngoài ra, chúng ta cần cẩn thận với những vết thương ngoài da dù chỉ là một vết xước nhỏ. Tốt nhất là mọi người nên vệ sinh và khử trùng thường xuyên để ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn và trực khuẩn có hại.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn