Tìm ra nguyên nhân gây đau bụng cho trẻ 8 tuổi dưới rốn

Tại sao trẻ 8 tuổi bị đau bụng dưới rốn và có nguy hiểm không? Đây là những thắc mắc chung của nhiều bậc phụ huynh. Qua bài viết dưới đây, các chuyên gia sẽ đề cập đến những nguyên nhân gây đau bụng dưới rốn ở trẻ để cha mẹ tham khảo và yên tâm hơn khi chăm sóc con.

1. Thủ phạm dẫn đến đau bụng dưới rốn của trẻ 8 tuổi

Trẻ em là nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao vì hệ miễn dịch của chúng chưa phát triển đầy đủ. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ cho rằng cơn đau bụng dưới rốn của đứa con 8 tuổi là một vấn đề bình thường do thay đổi thức ăn hoặc thời tiết. Điều này đôi khi làm cho tình trạng sức khỏe của trẻ nghiêm trọng hơn, dẫn đến khó khăn trong điều trị.

Vậy nguyên nhân gây đau bụng ở trẻ 8 tuổi dưới rốn là gì?

Vấn đề tiêu hóa

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất mà hầu hết mọi trẻ em đều có thể gặp phải là rối loạn tiêu hóa dẫn đến đau bụng dưới rốn. Đau bụng dưới rốn ở trẻ em thường cảm thấy âm ỉ, đôi khi có nhiều đau và chuột rút ở vùng bụng dưới.

Rối loạn tiêu hóa có thể do thói quen ăn uống của trẻ em hoặc các tác động bên ngoài, vi khuẩn và virus. Nếu bạn thấy bé 8 tuổi bị đau bụng dưới rốn kèm theo đầy hơi, khó tiêu và tiêu chảy hoặc táo bón, hãy nghĩ đến việc trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

Cho con bạn uống nhiều nước cùng với men vi sinh để giảm các triệu chứng. Nếu cơn đau trở nên tồi tệ hơn và trẻ không có dấu hiệu cải thiện, cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để bác sĩ chuyên khoa có thể tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Ngộ độc

Một đứa trẻ 8 tuổi bị đau bụng dưới rốn không thể loại trừ khả năng ngộ độc thực phẩm. Thông thường, điều kiện khí hậu nóng ẩm sẽ là môi trường thuận lợi cho nhiều mầm bệnh, vi sinh vật phát triển. Trong khi đó, các vấn đề về thực phẩm mất vệ sinh cho trẻ em hoặc trẻ em vô tình ăn phải thực phẩm bẩn, chế biến kém ở trường có thể dẫn đến ngộ độc và các triệu chứng đau bụng dưới rốn. Các vi sinh vật hoặc hóa chất, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán rộng rãi trên thị trường có thể dẫn đến các trường hợp ngộ độc thực phẩm hàng loạt ở trẻ em hiện nay.

Ký sinh trùng

Một trong những mầm bệnh mà cha mẹ phải hết sức chú ý là ký sinh trùng, cụ thể là giun và sán. Đây là thủ phạm dẫn đến đau bụng thường xuyên ở trẻ 8 tuổi dưới rốn kéo dài nhiều tuần.

Thói quen của trẻ em là cho bất cứ thứ gì vào miệng và muốn nếm thử vì bản tính tò mò của chúng. Hành động này có thể là nguyên nhân chính tạo cơ hội cho giun sán xâm nhập vào cơ thể. Trẻ bị nhiễm giun sẽ bị đau ở vùng bụng dưới hoặc quanh rốn, cơn đau sẽ dữ dội hơn vào buổi chiều, ngứa và phát ban đỏ trên da. Các phân đoạn cơ thể của giun có thể được bài tiết qua phân và có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Sỏi tiết niệu

Đối với trẻ em, bệnh sỏi tiết niệu thường hiếm hơn so với người lớn. Các triệu chứng có thể xảy ra nếu trẻ bị sỏi đường tiết niệu có thể là đau bụng dưới, lưng, hông, giảm đi tiểu, nước tiểu có máu và tiểu không tự chủ.

Nguyên nhân gây sỏi tiết niệu ở trẻ em có thể là do yếu tố di truyền, hiến pháp, trao đổi chất, lối sống, môi trường và thói quen kìm hãm đi tiểu. Ngoài ra, những trường hợp trẻ béo phì hoặc ăn thức ăn nhanh, ăn nhiều muối, vi chất dinh dưỡng, uống ít nước cũng làm tăng nguy cơ hình thành sỏi.

2. Làm thế nào để khắc phục đau bụng ở trẻ 8 tuổi dưới rốn?

Nếu một đứa trẻ 8 tuổi bị đau bụng dưới rốn trong một thời gian ngắn và sau đó các triệu chứng biến mất hoàn toàn, không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và liên tục, bạn không được chủ quan. Nếu đau bụng dưới của trẻ âm ỉ, cha mẹ có thể điều trị cho trẻ bằng các phương pháp sau:

Massage bụng là cách đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao mà nhiều người thường áp dụng để thúc đẩy tuần hoàn máu. Mẹ có thể dùng khăn ấm che bụng và massage liên tục, nhẹ nhàng. Trong một số trường hợp, áp dụng dầu sẽ hiệu quả hơn.

Uống trà gừng ấm sẽ giúp giảm đau bụng dưới ở trẻ 8 tuổi. Bên cạnh đó, trà gừng ấm còn có tác dụng hỗ trợ sức đề kháng của trẻ và đảm bảo quá trình phục hồi sức khỏe.

Giúp trẻ tập thể dục thường xuyên, tập thể dục cùng trẻ và học đi xe đạp là cách hiệu quả giúp cơ thể trẻ có sự dẻo dai và sức khỏe tốt. Quá trình tập thể dục cùng bé không chỉ làm tăng sự gần gũi giữa cha mẹ và con cái mà còn thúc đẩy quá trình chuyển hóa các chất và khả năng đào thải độc tố ra môi trường.

Nếu cần thiết, đưa trẻ đến các cơ sở y tế chất lượng, uy tín để thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có biện pháp xử lý kịp thời.

Thực hiện theo lời khuyên và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về cách sử dụng thuốc, liều lượng, vv để nhanh chóng khắc phục cơn đau bụng dưới của con bạn.

Khám sức khỏe định kỳ và khám sức khỏe tổng quát cho bé và tiêm phòng đầy đủ là những cách hiệu quả để phòng bệnh và phát hiện sớm các triệu chứng bất thường để có giải pháp điều trị.