Thiểu năng tuần hoàn não: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Tổng quan về bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não là gì?

Thiểu năng tuần hoàn não (hay còn gọi là rối loạn tuần hoàn não) là tình trạng lưu lượng máu lên não bị giảm, làm giảm việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho não, khiến các tế bào thần kinh não thiếu năng lượng để hoạt động. , từ đó ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng của não.

Thiểu năng tuần hoàn não thường gặp ở người trung niên và cao tuổi, đặc biệt là người lao động tâm thần. Ngày nay, với vô vàn yếu tố bất lợi cho sức khỏe trong cuộc sống hiện đại như ô nhiễm môi trường, lối sống mất cân bằng, căng thẳng tinh thần, chế độ ăn uống thiếu khoa học… Bệnh cũng có thể xảy ra. Có thể xảy ra ở những người trẻ tuổi mặc dù số lượng nhỏ.

Mặc dù suy giảm tuần hoàn não và đột quỵ thường xảy ra ở độ tuổi từ 40 trở lên, nhưng thống kê hiện nay cho thấy căn bệnh này đang ngày càng “trẻ hóa”. Nguyên nhân chính là do cuộc sống hiện đại và sự phát triển của công nghệ, giới trẻ ngày nay đang phải làm việc chăm chỉ hơn bằng trí óc, với cường độ làm việc và học tập cao, tạo áp lực lớn lên não bộ và cơ thể. Chế độ ăn nhiều đạm, chất béo, dầu mỡ và thực phẩm chế biến nhanh, thực phẩm có chứa chất bảo quản dẫn đến nguy cơ tăng cholesterol và chất béo trong máu, gây hẹp và tắc nghẽn mạch máu não. Giới trẻ cũng ngày càng lười vận động, lười vận động và chủ quan với sức khỏe của tuổi trẻ nên thường bỏ qua những cảnh báo của cơ thể.

Thiếu tuần hoàn não nhẹ gây chóng mặt, mất sức, mất trí nhớ, kém tập trung và không kiểm soát được cảm xúc, ảnh hưởng đến công việc, học tập và các mối quan hệ xã hội. Khi bệnh tiến triển, bệnh nhân sẽ nói lắp, mất trí nhớ, tinh thần không ổn định và có khả năng bị đột quỵ dẫn đến tàn tật hoặc tử vong.

Nguyên nhân gây bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não bao gồm:

Rối loạn huyết áp: tăng huyết áp, hạ huyết áp

Do cục máu đông, xơ vữa động mạch…

Bệnh tim mạch: suy tim, bệnh van tim…

Dị dạng mạch máu bẩm sinh, viêm động mạch tắc

Chấn thương

Thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cổ… gây chèn ép mạch máu, giảm lưu lượng máu lên não

Do chèn ép bên ngoài hoặc các bệnh thần kinh (khối u não, khối u tiểu não, khối u thần kinh thứ 8).

Triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não

Các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn não bao gồm:

Đau đầu: là triệu chứng thường gặp (chiếm 90% số ca mắc) và cũng là triệu chứng xuất hiện sớm nhất. Cơn đau lan tỏa, co thắt hoặc khu trú ở vùng chẩm, gáy và trán

Chóng mặt: cảm thấy hơi không vững khi đi hoặc đứng, lắc lư như say sóng, một số người cảm thấy chóng mặt, mặt tối sầm lại, đặc biệt là khi chuyển từ tư thế nằm sang tư thế đứng đột ngột.

Dị cảm: là những cảm giác không thật, bất thường mà chính bệnh nhân cảm thấy. Ví dụ, tê ở đầu ngón tay, cảm giác ngứa ran. Có một cảm giác như một con ve sầu hoặc một cối xay gạo trong tai. Âm thanh này kéo dài cả ngày lẫn đêm, đôi khi ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt, giấc ngủ và sức khỏe của người bệnh.

Rối loạn giấc ngủ: mất ngủ, giảm chất lượng giấc ngủ.

Rối loạn chú ý: giảm sự chú ý, đãng trí hoặc chỉ chú ý đến một cái gì đó không còn phù hợp với tình huống tại thời điểm đó

Rối loạn cảm xúc: dễ cáu kỉnh, cảm xúc, kiểm soát.

Rối loạn trí nhớ: giảm trí nhớ gần đây, giảm khả năng sắp xếp lại theo trình tự

Ngăn ngừa thiểu năng tuần hoàn não

Để ngăn ngừa thiểu năng tuần hoàn máu não, bạn cần:

Nghỉ ngơi và thư giãn 10 phút một lần khi làm việc tinh thần trong 2 giờ liên tục.

Chơi thể thao và du lịch để giảm căng thẳng và tái tạo năng lượng sống, giữ tâm trạng lạc quan và yêu cuộc sống

Hạn chế sử dụng các sản phẩm công nghệ hàng ngày như tivi, laptop, smartphone.

Tạo thói quen ăn uống khoa học, ăn nhiều rau, trái cây, chất xơ, hạn chế đạm, chất béo.

Đi khám bác sĩ ngay khi gặp các triệu chứng bất thường trên và nghiêm túc, kiên trì điều trị hoàn toàn khi phát hiện thiếu máu não.

Các biện pháp chẩn đoán thiểu năng tuần hoàn não

Chẩn đoán thiểu năng tuần hoàn não dựa trên các triệu chứng trong quá trình khám lâm sàng và một số xét nghiệm cận lâm sàng khác như:

Phương pháp đánh giá lưu lượng máu đến não:

Lưu lượng máu não.

Sử dụng siêu âm do hiệu ứng Doppler

Chụp động mạch gamma não.

Đo lưu lượng máu não bằng bức xạ

Phương pháp đánh giá hiệu quả tưới máu não:

Điện não đồ.

Ghi lại nhiệt độ trên mặt.

Đo phản ứng nhiệt qua da.

Kiểm tra tâm lý

Phương pháp đánh giá xơ vữa động mạch

Chụp động mạch não.

Tia X

Xét nghiệm sinh hóa: lipid máu

Xét nghiệm huyết học: chức năng đông máu

Các biện pháp điều trị thiểu năng tuần hoàn não

Phương pháp điều trị thiểu năng tuần hoàn não bao gồm:

Nội khoa: thuốc

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc để điều trị triệu chứng này. Tùy vào sinh bệnh học mà bệnh nhân sẽ được dùng các loại thuốc khác nhau.

Các loại thuốc có cả dạng tiêm và uống như tanganil; Thuốc uống đơn giản như sibelium; Betaserc…

Các loại thuốc cải thiện tuần hoàn não hoạt động trên nhiều cơ chế khác nhau như: stugeron làm giãn mạch máu não hoặc tăng cung cấp oxy não như duxil hoặc tăng lưu thông máu như piracetam…

Đông y: một số vị thuốc có nguồn gốc Đông y cũng được sử dụng hiệu quả như Hoạt Tuyết để nuôi dưỡng não bộ, thuốc có chứa chiết xuất bạch quả.

Phẫu thuật

Được chỉ định ở những bệnh nhân có triệu chứng tai biến mạch máu não tạm thời, gây ra bởi xơ vữa động mạch cảnh trong hoặc động mạch cảnh trong.

Đối với động mạch cảnh trong: phẫu thuật mở động mạch – ghép hoặc kỹ thuật bắc cầu.

Đối với động mạch đốt sống – động mạch nền: phẫu thuật cắt bỏ huyết khối, mở động mạch, bắc cầu và loại bỏ các vòng bất thường của động mạch đốt sống.

Để điều trị bệnh hiệu quả và an toàn, cần tìm ra nguyên nhân và điều trị nguyên nhân gốc rễ, kết hợp với điều trị triệu chứng. Do đó, bạn cần đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán, xác định nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn