Tất cả những gì bạn cần biết về bệnh khô mắt

Bệnh khô mắt là một căn bệnh tương đối phổ biến hiện nay và nguyên nhân gây bệnh là khác nhau đối với mỗi người. Nếu tình trạng này kéo dài, bệnh khô mắt sẽ ngày càng trở nặng, không chỉ trở thành rào cản đối với cuộc sống và công việc của bệnh nhân mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

1. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh khô mắt

1.1. Khô mắt là gì?

Nước mắt có thể được tiết ra bởi tuyến lệ. Tuyến này có nhiệm vụ tiết dịch bao gồm các thành phần như protein, nước, chất dinh dưỡng và vitamin để bôi trơn, dưỡng ẩm, rửa sạch bụi và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào mắt. Mặt khác, nước mắt cũng giúp bảo vệ giác mạc chống lại bụi bẩn và tránh khúc xạ.

Khô mắt là giảm chất lượng và số lượng nước mắt. Tình trạng này chủ yếu là do ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài hoặc rối loạn trong một bước nhất định của chuỗi sản xuất bài tiết và nước mắt.

1.2. Nguyên nhân gây khô mắt?

Bệnh khô mắt xảy ra ở nhiều người do những lý do chính sau:

– Hoạt động không hiệu quả của tuyến lệ khiến mắt không được cung cấp đủ độ ẩm.

– Sử dụng các thiết bị điện tử trong thời gian dài, tần số cao ảnh hưởng đến võng mạc mắt.

– Thiếu ngủ, thức khuya khiến chức năng mắt bị ảnh hưởng.

– Tác động của hàng loạt yếu tố bên ngoài như: bụi, tia cực tím, môi trường ô nhiễm, thời tiết khô ráo, sử dụng kính áp tròng trong thời gian dài,…

1.3. Các triệu chứng cảnh báo của bệnh khô mắt là gì?

Ở những người bị bệnh khô mắt, các triệu chứng sau đây là phổ biến:

– Mắt đỏ: do mắt khô, các tế bào trên bề mặt mắt rất dễ bị tổn thương, các mạch máu trên kết mạc nổi bật hơn nên mắt bị đỏ và thậm chí tắc nghẽn.

– Nhạy cảm hơn với ánh sáng: khi có ánh sáng, mắt sẽ cảm thấy rất khó chịu nên phải nhắm hoặc nheo mắt lại để cảm thấy thoải mái hơn.

– Chảy nước mắt: mắt khô nên màng nước mắt trên bề mặt giác mạc không đủ ẩm nên mắt phải tiết ra nhiều nước hơn để tự cân bằng.

– Mỏi mắt: Có cảm giác bụi bặm trong mắt, đặc biệt là vào sáng sớm khi vừa thức dậy.

– Mắt bị ngứa và châm chích: cũng do mắt thiếu độ ẩm, tuyến lệ và tuyến lệ bị khô, từ đó sinh ra hiện tượng châm chích và ngứa mắt.

– Cảm giác mờ: mức độ thích nghi của mắt bị ảnh hưởng tương đối nhiều khi mắc bệnh khô mắt nên mắt phải điều chỉnh nhiều hơn, mệt mỏi hơn, do đó, cảm giác thị lực thường bị mờ.

2. Cẩn thận với các biến chứng nguy hiểm ở mắt khô nghiêm trọng

Bệnh khô mắt không nguy hiểm lúc đầu. Tuy nhiên, nếu kéo dài mà không điều trị, rất dễ tiến triển thành bệnh mãn tính và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt, tổn thương bề mặt trước của mắt, ảnh hưởng đến thị lực, từ đó làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. .

Không chỉ vậy, khô mắt còn có thể trở thành nguyên nhân gây bỏng rát, châm chích, kích ứng, ngứa mắt, chảy nước mắt, mờ mắt,… Nghiêm trọng hơn, bệnh kéo dài cũng gây ra:

– Viêm kết mạc.

– Tổn thương giác mạc, loét giác mạc, suy giảm thị lực.

– Sẹo giác mạc.

– Viêm viền mí mắt.

– Viêm mí mắt.

– Tăng độ nhạy cảm với ánh sáng,…

3. Cách chẩn đoán, chăm sóc và điều trị bệnh khô mắt

3.1. Chẩn đoán khô mắt

Khi khám cho bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh khô mắt, bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng, tiền sử bệnh kết hợp với việc sử dụng ống soi trườn, hoặc khe, để kiểm tra trước toàn bộ mắt. Sau đó, từ màng nước mắt, giác mạc, thủy tinh thể, thủy tinh thể, nước, võng mạc và dây thần kinh thị giác.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể được kiểm tra để đánh giá khả năng sản xuất nước mắt bằng cách đặt một mảnh giấy đặc biệt lên mí mắt dưới và loại bỏ nó sau năm phút. Bác sĩ sẽ đo lượng nước mắt sản xuất dựa trên độ ẩm trên mảnh giấy này trong một khoảng thời gian nhất định.

3.2. Khi nào cần đi khám bác sĩ và cách điều trị bệnh khô mắt

Nếu các triệu chứng sau đây xuất hiện, tốt nhất nên gặp bác sĩ nhãn khoa để chẩn đoán chính xác khô mắt:

– Có dịch mủ từ mắt.

– Đau mắt kéo dài.

– Mất thị lực đột ngột.

Bệnh nhân bị khô mắt thường được bác sĩ hướng dẫn điều trị tại nhà bằng nước mắt nhân tạo. Nếu bệnh tiến triển hơn, tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể sử dụng:

– Thuốc giảm viêm mí mắt.

– Thuốc nhỏ mắt.

– Thuốc mỡ để làm ẩm mắt.

Tiểu phẫu để ngăn nước mắt xâm nhập vào mũi.

3.3. Cách chăm sóc khô mắt tại nhà

Trong quá trình điều trị bệnh khô mắt, việc chăm sóc mắt đúng cách tại nhà là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị. Do đó, bệnh nhân cần lưu ý:

– Sử dụng đúng đơn thuốc và đơn thuốc của bác sĩ chuyên khoa.

– Trong trường hợp bạn được chỉ định giảm viêm bằng cách chườm ấm lên mắt, vui lòng: lấy khăn và đặt lên vùng mắt, sau đó ấn nhẹ miếng gạc ấm lên mắt trong thời gian theo chỉ định của bác sĩ.

Cố gắng tránh để mắt tiếp xúc với điều kiện môi trường lạnh và khô.

Sử dụng máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm của không khí trong nhà.

– Những người phải đeo kính áp tròng nên nhớ tháo kính thường xuyên để mắt được nghỉ ngơi và trước khi đi ngủ hãy nhớ tháo kính ra.

– Khám theo chỉ định của bác sĩ để kiểm tra thị lực và kết quả điều trị.

Ngoài ra, một số biện pháp sau đây cũng có thể được áp dụng để giảm khô mắt tại nhà:

Nếu bạn phải làm việc với máy tính hoặc sách trong một thời gian dài, hãy chớp mắt thường xuyên.

Khi ra ngoài, hãy đeo kính an toàn để giảm thiểu tác hại của gió, bụi và tia cực tím đối với mắt.

– Mỗi ngày uống 2 lít nước.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ hơn về bệnh khô mắt.