Tại sao tiêm uốn ván lại quan trọng? Thời điểm thích hợp để tiêm

Uốn ván là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên, với sự phát triển của vắc-xin uốn ván, tỷ lệ tử vong cũng giảm đáng kể. Điều này cũng cho thấy tầm quan trọng của vắc xin uốn ván đối với sức khỏe của chúng ta. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về tiêm phòng uốn ván và lịch tiêm chủng được khuyến nghị.

1. Tổng quan về bệnh uốn ván

Uốn ván là bệnh nhiễm trùng rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao. Nguyên nhân cái chết là một ngoại độc tố từ vi khuẩn Clostridium tetani. Khi những trực khuẩn này xâm nhập vào vết thương, chúng giải phóng ngoại độc tố và xâm nhập vào máu. Chúng sẽ tấn công các tấm thần kinh và khiến bệnh nhân bị co thắt cơ gây co giật.

Uốn ván được biết là có tỷ lệ tử vong cao hơn 95% ở bệnh nhân sơ sinh. Thời gian ủ bệnh khoảng 4-21 ngày. Bệnh nhân uốn ván có thể tử vong do suy hô hấp hoặc rối loạn chức năng tự chủ và sau đó ngừng tim.

Trực khuẩn Clostridium tetani xuất hiện ở hầu hết mọi nơi như đất, cát, bụi bẩn, phân gia súc và gia cầm, trong cống rãnh, v.v. Chúng sẽ xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết thương và nhanh chóng phát triển, phát triển các ổ nhiễm trùng và sau đó là uốn ván. Bệnh này không lây từ người sang người. Nếu bạn đã bị thương bởi các vật gỉ, cơ hội bị uốn ván là rất cao nếu bạn chưa được chủng ngừa trước đó.

2. Tiêm uốn ván – cách phòng bệnh hiệu quả

Những người nhiễm uốn ván có tỷ lệ tử vong khoảng 25-90%. Đặc biệt, nếu trẻ sơ sinh bị uốn ván rốn, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 95%. Do đó, trẻ sơ sinh cần được tiêm phòng uốn ván đầy đủ và thực hiện tiêm nhắc lại đúng tiến độ để nâng cao hiệu quả bảo vệ cho bé. Hiện nay, vắc xin uốn ván thường ở dạng hỗn hợp với nhiều loại vắc xin khác để thuận tiện hơn cho các bà mẹ trong việc tiêm phòng cho bé.

Tiêm vắc xin phòng uốn ván cũng là giải pháp phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay được các chuyên gia khuyên dùng. Tiêm vắc xin phòng uốn ván không thể tạo miễn dịch suốt đời cho mỗi người, vì vậy bạn cần tiêm nhắc lại định kỳ để bảo vệ sức khỏe tối ưu.

3. Ai nên tiêm phòng uốn ván?

Tiêm phòng là điều cần thiết cho sức khỏe của mọi người. So với các loại thuốc khác, vắc-xin uốn ván không duy trì khả năng miễn dịch suốt đời. Do đó, những người sau đây nên tiêm vắc xin phòng uốn ván để đảm bảo sức khỏe và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh:

Phụ nữ có thai: Theo thống kê, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh bị uốn ván rốn là trên 90%. Trực khuẩn uốn ván rất dễ tấn công cơ thể bé thông qua việc cắt dây rốn bằng dụng cụ y tế. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai cũng có nguy cơ mắc bệnh trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Do đó, mẹ bầu nên tiêm vắc xin phòng uốn ván để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Nông dân: Đây là những người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Bởi, chúng thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với bùn, phân động vật,… chứa nhiều loại vi khuẩn có hại. Trong khi làm việc, nếu vết thương tiếp xúc với dị vật bị nhiễm uốn ván sẽ rất nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể gặp những biến chứng đáng lo ngại.

Công nhân xây dựng: Đây cũng là nhóm người cần tiêm phòng uốn ván định kỳ để phòng ngừa tai nạn lao động có thể xảy ra. Sau khi tiếp xúc với các vật nguy hiểm như kim loại, thép rỉ sét, bệnh nhân nên tiêm vắc xin phòng uốn ván trong vòng 24 giờ để đảm bảo an toàn.

4. Thời điểm thích hợp tiêm uốn ván cho từng đối tượng

Tùy từng đối tượng mà thời gian tiêm uốn ván cũng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp, cụ thể:

4.1. Trẻ em

Trẻ em nên tiêm 5 liều vắc-xin vào những thời điểm sau:

2 – 4 tháng tuổi nên tiêm 3 liều vắc xin 5 trong 1 hoặc vắc xin 6 trong 1.

Khi được 18 tháng tuổi, bé sẽ được tiêm phòng trở lại.

Trong khoảng 5 – 10 năm nữa, trẻ sơ sinh nên được tiêm phòng lại để an toàn vì vắc-xin uốn ván không xây dựng hệ miễn dịch suốt đời.

4.2. Phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 35

WHO khuyến cáo rằng những người trong độ tuổi sinh đẻ (có hoặc không có thai) nên tiêm vắc-xin phòng uốn ván. Điều này sẽ giúp cơ thể tạo ra kháng thể bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé nếu không may bị vi khuẩn uốn ván tấn công. Tổng cộng có 5 mũi tiêm uốn ván được tiêm cho phụ nữ trong độ tuổi này theo lịch trình cụ thể sau:

Đối với phụ nữ mang thai chưa từng tiêm vắc xin phòng uốn ván lần đầu hoặc chưa có tiền sử tiêm vắc xin thì sẽ được tiêm 2 liều.

Đối với lần mang thai thứ hai:

Nếu khoảng cách giữa lần 1 và lần 2 trong thai kỳ dưới 5 năm và đã tiêm 2 liều vắc xin thì chỉ cần tiêm thêm 1 liều vắc xin uốn ván ở tuần thứ 25 của thai kỳ.

Nếu khoảng cách giữa hai lần mang thai là hơn 5 năm hoặc trước đó chỉ tiêm được 1 liều vắc xin, họ sẽ được tiêm 2 mũi như lần mang thai đầu tiên.

4.3. Người có nguy cơ uốn ván

Nông dân, công nhân xây dựng, binh lính, vv… Nên tiêm 3 liều trong 6 tháng để duy trì hệ miễn dịch trong 5 năm. Từ khoảng 5 đến 10 năm sau, các đối tượng này nên tiêm 1 mũi nhắc lại để nâng cao hiệu quả phòng ngừa uốn ván.

4.4. Người bị thương

Trường hợp, bệnh nhân đã tiêm đủ vắc xin phòng uốn ván hoặc tiêm nhắc lại trong vòng 5 năm thì không cần tiêm thêm.

Nếu đã quá 5 năm tiêm vắc xin và nghi ngờ uốn ván thì nên tiêm thêm 0,5ml vắc xin.

Nếu tiền sử tiêm chủng không rõ, nên tiêm 1500 IU huyết thanh chống uốn ván cộng với 0,5 ml vắc-xin với hai ống tiêm cho hai vị trí. Hai tuần sau, tiêm nhắc lại 0,5ml vắc xin sẽ được tiến hành và sau đó một tháng sau đó, 0,5ml khác sẽ được tiêm cho liều thứ ba.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn