Tại sao suy thận mạn lại thiếu máu và làm thế nào để ngăn ngừa nó?

Suy thận mạn là bệnh nguy hiểm, tiến triển âm thầm nên nhiều bệnh nhân được phát hiện muộn, biến chứng nặng và tiên lượng xấu. Một trong những biến chứng nguy hiểm gây tử vong ở bệnh nhân suy thận mạn tính là thiếu máu. Vậy tại sao thiếu máu suy thận mạn, làm thế nào để phòng ngừa?

1. Tìm hiểu về bệnh thận mạn

Thận là cơ quan có nhiều vai trò quan trọng trong các hoạt động sinh tồn của cơ thể, trong đó vai trò chính là lọc máu. Suy thận mạn thường liên quan đến các bất thường về cấu trúc và chức năng của thận kéo dài hơn 3 tháng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Suy thận mạn thường tiến triển âm thầm, các triệu chứng mờ nhạt, cho đến khi phát hiện bệnh thường ở giai đoạn muộn, tiên lượng xấu. Các vấn đề sức khỏe thường gặp đối với bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính bao gồm:

Tăng huyết áp.

Thiếu máu.

Các vấn đề về xương khớp: viêm xương khớp, loãng xương.

Biếng ăn, buồn nôn, xuất huyết tiêu hóa, v.v.

2. Bác sĩ giải thích chi tiết: Tại sao suy thận mạn lại thiếu máu?

Thiếu máu ở bệnh nhân suy thận mạn là rất phổ biến, đặc biệt là ở những bệnh nhân giai đoạn cuối, cần điều trị duy trì thường xuyên. Các triệu chứng thiếu máu khá dễ nhận biết bao gồm: da nhợt nhạt, cơ thể yếu, dễ chóng mặt, đau đầu, chóng mặt, khó thở, suy tim, nhịp tim không đều,… Vậy tại sao thiếu máu suy thận mạn tính lại thiếu máu? ?

Để khẳng định thiếu máu do suy thận mạn tính, bệnh nhân cần thực hiện một số xét nghiệm máu liên quan. Nguyên nhân gây thiếu máu ở bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính rất đa dạng, bao gồm:

2.1. Chạy thận nhân tạo

Bệnh nhân suy thận mạn tính giai đoạn 4 và 5 được yêu cầu chạy thận nhân tạo duy trì trong khi chờ ghép thận. Quá trình này giúp thận lọc độc tố ra khỏi cơ thể, nhưng cũng có nguy cơ mất máu nghiêm trọng. Nguyên nhân là do đây là quá trình đưa máu lưu thông ra khỏi cơ thể thông qua hệ thống đường ống, đến bộ lọc nhân tạo rồi quay trở lại cơ thể.

Mặc dù phương pháp lọc máu hiện nay đã có nhiều cải tiến nhưng vẫn khiến bệnh nhân mất một lượng máu nhất định. Chạy thận nhân tạo càng liên tục, nguy cơ thiếu máu càng cao, kết hợp với các yếu tố bệnh lý khác, đe dọa tính mạng.

2.2. Giảm hormone sản xuất hồng cầu

Thận không chỉ lọc máu mà còn sản xuất hormone erythropoietin, kích thích tủy xương sản xuất hồng cầu. Bệnh nhân suy thận mạn tính cũng làm giảm chức năng sản xuất hormone này, từ đó làm giảm sự hình thành hồng cầu, trực tiếp gây thiếu máu.

2.3. Chế độ ăn uống kém

Không chỉ các triệu chứng suy thận mạn tính khiến bệnh nhân mệt mỏi, biếng ăn, không còn hứng thú ăn uống mà họ còn phải kiêng nhiều loại thực phẩm. Đứng đầu danh sách các loại thực phẩm cần tránh là thực phẩm giàu protein, protein là chất quan trọng để cơ thể tạo máu.

Ngoài ra, bệnh nhân biếng ăn, kém hấp thu còn khiến cơ thể thiếu nhiều chất dinh dưỡng khác, như sắt hoặc axit folic, tình trạng này càng kéo dài thì nguy cơ thiếu máu càng cao.

2.4. Chảy máu qua đường tiêu hóa

Một trong những biến chứng mà bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối phải đối mặt là xuất huyết tiêu hóa. Đây là tình trạng sức khỏe nghiêm trọng không chỉ khiến bệnh nhân mất máu mà còn có nguy cơ cao bị sốc, tử vong…

2.5. Độc tố trong máu phá hủy các tế bào hồng cầu

Khi độc tố không được thận đào thải thường xuyên ra khỏi cơ thể, chúng tiếp tục tích tụ và lưu thông trong máu. Cho đến khi đạt được một lượng nhất định, các chất thải này gây ra sự phá hủy nghiêm trọng các tế bào hồng cầu dẫn đến thiếu máu.

3. Các biện pháp điều trị thiếu máu do suy thận mạn tính

Khi gặp biến chứng thiếu máu, không nên khắc phục kịp thời, sức khỏe, sức chịu đựng cũng như khả năng kháng bệnh của người bệnh đặc biệt bị ảnh hưởng. Các biến chứng có thể gặp phải như suy tim, đột quỵ có thể gây tử vong nhanh chóng. Do đó, phòng ngừa và điều trị thiếu máu là rất cần thiết ở bệnh nhân suy thận mạn.

3.1. Dự phòng thiếu máu ở bệnh nhân suy thận mạn

Nếu suy thận mạn chưa đến giai đoạn cuối hoặc thiếu máu chưa xảy ra nghiêm trọng, bệnh nhân vẫn cần phòng ngừa bằng các biện pháp sau:

Chế độ ăn uống kiểm soát protein

Bất kể giai đoạn suy thận mãn tính, hãy bắt đầu chế độ ăn hạn chế protein càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, chế độ ăn này có thể gây thiếu hụt năng lượng cũng như thiếu các yếu tố cần thiết tạo máu, bổ sung sắt hoặc folate có thể được xem xét theo chỉ định của bác sĩ. Nếu thiếu sắt nghiêm trọng, bác sĩ có thể bổ sung sắt khẩn cấp tiêm tĩnh mạch, sau đó giảm dần lượng và chuyển trở lại đường uống.

Lọc máu sớm

Nên chủ động trong lọc máu khi suy thận mạn nặng để tránh phụ thuộc vào truyền máu. Ngoài ra, lọc máu còn giúp tăng số lượng hồng cầu và nồng độ huyết sắc tố, giúp tình trạng máu tốt hơn.

3.2. Điều trị thiếu máu

Tùy thuộc vào tình trạng thiếu máu và đáp ứng của bạn, bác sĩ sẽ xem xét 1 hoặc kết hợp các phương pháp điều trị sau:

Chạy thận nhân tạo

Chạy thận nhân tạo sau vài tháng có thể cải thiện tình trạng thiếu máu cũng như tăng hiệu quả lọc máu, tuy nhiên tác dụng này thường không kéo dài sau 3 năm.

Truyền máu

Truyền máu thường quy là cần thiết ở bệnh nhân thiếu máu, để giúp tăng tưới máu mô cũng như đáp ứng nhu cầu oxy của các mô. Tuy nhiên, truyền máu quá nhiều có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe như: quá tải sắt, nhiễm virus, sự xuất hiện của kháng thể chống lại kháng nguyên HLA, làm giảm cơ hội ghép thận thành công.

Sử dụng steroid đồng hóa

Androgen là một chất kích thích mô thận hoặc gan sản xuất EPO, đáp ứng tốt với một số bệnh nhân suy thận mãn tính bị thiếu máu.

Điều trị thay thế bằng erythropoietin

Sự thiếu hụt erythropoietin ở bệnh nhân suy thận mãn tính, khi được bù đắp, cũng cải thiện tình trạng thiếu máu.

Bác sĩ đã giải thích chi tiết vì sao suy thận mạn là thiếu máu, người bệnh nên làm theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ để kiểm soát tình trạng này.