Tại sao các tế bào bạch cầu giảm ở bệnh nhân ung thư trải qua hóa trị?

Các tế bào bạch cầu có vai trò trong việc chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn, vi rút, nấm và các mầm bệnh khác xâm nhập vào cơ thể. Khi một người đang trải qua hóa trị liệu cho bệnh ung thư, tác dụng phụ giảm bạch cầu là khá phổ biến. Điều này sẽ khiến cơ thể khó chống lại mầm bệnh hơn và bệnh nhân sẽ dễ bị nhiễm trùng hơn, điều này sẽ ảnh hưởng đến phác đồ điều trị ung thư.

1. Giảm bạch cầu ở bệnh nhân trải qua hóa trị ung thư là gì?

Các tế bào bạch cầu là một loại tế bào máu bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng. Có nhiều loại tế bào bạch cầu khác nhau, tham gia vào các giai đoạn khác nhau trong toàn bộ quá trình miễn dịch tế bào và dịch thể. Theo đó, khi cơ thể có sự tấn công của vi khuẩn, virus, nấm và các mầm bệnh khác từ môi trường xâm nhập, các tế bào bạch cầu sẽ nhanh chóng tập trung tại vị trí nhiễm trùng và tạo ra hàng rào phòng thủ. tiêu diệt mầm bệnh và tránh lây lan. Tại thời điểm này, xét nghiệm cơ bản để kiểm tra số lượng và thành phần bạch cầu là công thức máu toàn bộ.

Đối với bệnh nhân trải qua hóa trị ung thư, giảm bạch cầu là một tác dụng phụ thường gặp. Đôi khi, đây cũng là một trở ngại trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, làm cho lợi ích của việc điều trị và những rủi ro có thể cần phải được cân nhắc cẩn thận, bởi vì nó có thể đe dọa tính mạng.

Nguyên nhân của mối liên hệ giữa hóa trị ung thư và giảm số lượng bạch cầu bao gồm:

Tác dụng của thuốc: Thuốc hóa trị được tiêm vào cơ thể để tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên, nếu việc lựa chọn các tế bào bất thường là không đặc hiệu, bạch cầu cũng có thể bị phá hủy. Do đó, không chỉ giảm bạch cầu, bệnh nhân cũng có thể bị giảm số lượng các tế bào máu khác như hồng cầu và tiểu cầu.

Tổn thương tủy xương: Bởi vì hóa trị là một liệu pháp điều trị ung thư toàn thân, nó có tác dụng toàn thân có thể ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan trong cơ thể, vì vậy tủy xương cũng có thể tránh được. Mô xương xốp trong tủy xương là nơi sản sinh ra các tế bào máu nói chung và bạch cầu nói riêng. Do đó, khi tủy xương bị tổn thương, số lượng bạch cầu cũng giảm.

Can thiệp để trích xuất máu và tiêu diệt tủy xương. Đối với những người bị ung thư máu và tủy xương, chẳng hạn như bệnh bạch cầu, gây ra sự phát triển không kiểm soát được trong tủy xương, số lượng bạch cầu lớn và chèn ép các dòng tế bào máu khác, Trước khi can thiệp hóa trị và để tăng hiệu quả của thuốc, bệnh nhân có thể được xem xét can thiệp khai thác máu và phá hủy tủy xương. Trong khi đó, các biến chứng của giảm bạch cầu là hoàn toàn không thể tránh khỏi.

Di căn ung thư: Khi các tế bào ung thư tách ra khỏi khối u ở bất kỳ cơ quan nào, xâm nhập vào máu hoặc bạch huyết, chúng có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả tủy. xương. Ở đây, các tế bào ung thư có thể thay thế các tế bào tạo máu trong tủy xương, khiến tủy xương khó tiếp tục sản xuất các tế bào máu mà cơ thể cần. Đây là nguyên nhân gây ra số lượng tế bào máu bất thường nói chung, bạch cầu nói riêng.

2. Nguy cơ số lượng bạch cầu thấp ở bệnh nhân trải qua hóa trị ung thư là gì?

Khi một người có số lượng bạch cầu thấp, có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn. Hơn nữa, ở những đối tượng trải qua hóa trị ung thư, mức độ nguy cơ này tăng đáng kể, tùy thuộc vào một số yếu tố như sau:

Số lượng bạch cầu giảm bao nhiêu?

Giảm bạch cầu đã xuất hiện bao lâu?

Công thức tế bào bạch cầu hiện đã có sẵn

Chỉ định cần được điều trị bằng các thuốc kết hợp khác như steroid hoặc thuốc ức chế miễn dịch

Trong đó, một thước đo rủi ro đã được đưa ra sẽ dựa trên số lượng bạch cầu trung tính tuyệt đối (ANC). ANC được tính bằng cách nhân tổng số lượng bạch cầu với tỷ lệ phần trăm bạch cầu trung tính:

ANC = Tổng số lượng bạch cầu x % bạch cầu trung tính

Tại thời điểm này, nguy cơ nhiễm trùng sẽ được ước tính dựa trên số lượng bạch cầu trung tính tuyệt đối (ANC) như sau:

ANC lớn hơn 1500: Không tăng nguy cơ nhiễm trùng

ANC từ 1000-1500: Tăng nhẹ nguy cơ nhiễm trùng

ANC từ 500-1000: Tăng vừa phải nguy cơ nhiễm trùng

ANC từ 100-500: Nguy cơ lây nhiễm cao

ANC dưới 100: Nguy cơ lây nhiễm rất cao

3. Làm gì khi bị giảm bạch cầu trong quá trình hóa trị ung thư?

Nếu có số lượng bạch cầu thấp và tăng nguy cơ nhiễm trùng theo công thức tính ANC ở trên, bệnh nhân nên chủ động làm theo các bước sau để tránh nhiễm trùng:

Rửa tay thường xuyên dưới vòi nước và xà phòng.

Tránh những nơi đông người, đặc biệt là trong mùa lạnh và cúm. Virus đường hô hấp hoặc vi trùng có thể lây lan dễ dàng qua ho và hắt hơi. Khi ra ngoài, hãy đeo khẩu trang và bảo vệ mắt.

Coi chừng nhiễm trùng đường tiêu hóa do tiêu thụ thực phẩm bị ô nhiễm. Nếu bạn có hệ miễn dịch yếu, đặc biệt là khi bạn đang bị giảm bạch cầu do hóa trị ung thư, bạn sẽ có nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa rất cao do vi khuẩn Listeria, E. coli và Salmonella, cũng như độc tính. Yếu tố Shiga. Tất cả các vi khuẩn này đều có mặt trong thực phẩm bị ô nhiễm, chưa nấu chín. Do đó, người bệnh cần thận trọng trong quá trình vệ sinh, chế biến và bảo quản thực phẩm kết hợp với việc tiêu thụ một chế độ ăn uống lành mạnh vừa an toàn vừa có thể giúp bạn cung cấp đủ chất dinh dưỡng. chất dinh dưỡng cần thiết để chống nhiễm trùng.

Tránh bơi ở sông, hồ, ao, suối tự nhiên. Cryptosporidium là một loại ký sinh trùng siêu nhỏ và là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các bệnh truyền qua đường nước. Nếu bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch do số lượng bạch cầu giảm, bệnh nhân có nguy cơ cao mắc bệnh do Cryptosporidium và bệnh cũng có thể tiến triển đến mức độ nghiêm trọng hơn so với dân số nói chung.

Ngăn ngừa côn trùng cắn: Côn trùng từ thiên nhiên hoặc thậm chí trong nhà như muỗi vẫn có thể mang nhiều mầm bệnh. Những bệnh truyền nhiễm mắc phải này có thể rất đơn giản đối với người bình thường nhưng có thể rất nghiêm trọng đối với người bị suy giảm miễn dịch. Do đó, người bệnh nên tránh ra khỏi nhà trước bình minh hoặc sau khi mặt trời lặn; khi có nhu cầu đi phải đội mũ, áo dài tay, quần dài; Cửa sổ và cửa ra vào cần phải có rèm cửa hoặc màn hình lưới nhỏ và đảm bảo không có lỗ.

Hạn chế sử dụng các vật sắc nhọn như dao kéo để tránh vết cắt, trầy xước. Đeo găng tay khi làm vườn, cẩn thận khi cắt móng tay và móng chân để tránh gây ra vết thương ngoài da. Tuyệt đối không được tự ý lột da hoặc nhọt nhọt, có thể dẫn đến nhiễm trùng rất nghiêm trọng, khó kiểm soát.

Không thực hiện các thủ thuật nha khoa, can thiệp thẩm mỹ hoặc các thủ thuật xâm lấn có thể gây chảy máu không cần thiết trong khi số lượng bạch cầu không được đảm bảo.

Nếu có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm khuẩn như sốt, ho có đờm, phân lỏng, vết thương da chứa mủ…, bệnh nhân cần nhập viện ngay để được cách ly và nhanh chóng sử dụng kháng sinh để kiểm soát nhiễm trùng. , kết hợp với các biện pháp khác để tăng số lượng bạch cầu như truyền bạch cầu, thuốc kích thích bạch cầu.

Tóm lại, giảm bạch cầu là một trong những hạn chế phổ biến trong hóa trị ung thư. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân hiểu và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa nhiễm trùng ngay từ đầu, tình trạng này vẫn có thể được quản lý tốt, giúp bệnh nhân vượt qua hóa trị liệu một cách an toàn và hiệu quả cao.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com