Suy giáp bẩm sinh có phổ biến ở trẻ sơ sinh không?

Suy giáp bẩm sinh là bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng, phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời, trẻ vẫn có thể phát triển bình thường và khỏe mạnh.

1. Suy giáp bẩm sinh có thường gặp ở trẻ sơ sinh không?

Tuyến giáp là tuyến nội tiết hình con bướm nằm ở phía trước cổ, có vai trò sản sinh ra các hormone Thyroxine (T4) và triiodothyronin (T3) giúp điều chỉnh sự phát triển của cơ thể cả về thể chất và tinh thần. Suy giáp bẩm sinh là một bệnh xảy ra khi tuyến giáp của trẻ sơ sinh không sản xuất đủ hormone để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển của cơ thể.

Tỷ lệ suy giáp bẩm sinh ở trẻ sơ sinh là từ 1/3000 đến 1/4000. Suy giáp bẩm sinh có thể do tuyến giáp không di chuyển đến đúng vị trí trong quá trình phát triển của thai nhi và do đó, tuyến giáp không thể hoạt động bình thường. Có một số trường hợp tuyến giáp ở đúng vị trí nhưng không phát triển bình thường và do đó không thể sản xuất hormone.

2. Hậu quả của suy giáp bẩm sinh

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, suy giáp bẩm sinh sẽ gây ra các biến chứng cả về thể chất và tinh thần như sau:

Thời kỳ sơ sinh:

Trẻ sơ sinh thường ngủ nhiều hơn bình thường, thờ ơ và ít phản ứng với tác động của môi trường xung quanh.

Trì hoãn thông qua phân su và táo bón sau đó

Em bé bị vàng da kéo dài và da xám nhợt nhạt

Em bé hiếm khi khóc, khóc khô và bú kém

Lưỡi lớn và đôi khi nhô ra từ hai bên

Em bé đang dần tăng cân

Bàn tay và bàn chân lạnh

Thời kỳ hậu sản và trẻ nhỏ:

Phát triển thể chất chậm: tăng cân chậm, phát triển chiều cao chậm

Tinh thần kém phát triển: kém linh hoạt, chậm học, dẫn đến học kém hơn bạn bè

3. Làm thế nào để phát hiện sớm trẻ suy giáp bẩm sinh?

Trẻ bị suy giáp bẩm sinh chỉ hồi phục và phát triển bình thường khi được phát hiện và điều trị sớm trong vòng 2-3 tuần đầu sau sinh. Nếu phát hiện quá muộn, việc điều trị sẽ không hiệu quả do biến chứng tâm thần và thiếu hụt hormone T4 lâu dài, không hồi phục. Chương trình sàng lọc sau sinh là phương pháp hiệu quả nhất để phát hiện suy giáp bẩm sinh ở trẻ em. Cách tiến hành như sau:

48 giờ sau khi sinh, lấy mẫu máu từ gót chân hoặc mu bàn tay của em bé và sau đó thấm nó trên giấy thấm để kiểm tra TSH và T4.

Nếu kết quả TSH và T4 thấp, bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn bạn các xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu hơn, từ đó đưa ra các giải pháp theo dõi và điều trị bệnh phù hợp.

4. Điều trị suy giáp bẩm sinh như thế nào?

Do cơ thể bé thiếu hormone tuyến giáp, bác sĩ sẽ kê đơn cho bé sử dụng hormone tuyến giáp tổng hợp, gọi là L-thyroxin. Sử dụng Thyroxin đúng liều hàng ngày sẽ không mang lại nhiều tác dụng phụ. Nhưng nếu trẻ dùng liều Thyroxin quá thấp, các dấu hiệu suy giáp sẽ xuất hiện. Nếu liều quá cao, trẻ sẽ gặp một số tác dụng phụ như tiêu chảy, khó ngủ, tim đập nhanh, đỏ bừng… Nồng độ thyroxin và các chỉ số về chiều cao và cân nặng của trẻ sẽ là cơ sở để bác sĩ tính toán liều thuốc thích hợp cho trẻ.

Hormone tuyến giáp rất cần thiết cho sự phát triển bình thường của trẻ trong 2 năm đầu đời. Sau 2 tuổi, hormone này vẫn cần thiết cho cơ thể trưởng thành và phát triển. Do đó, bé cần sử dụng thuốc suốt đời. Không phải bác sĩ mà là các bậc phụ huynh phải cố gắng nhắc nhở, giúp con tạo thói quen uống thuốc mỗi ngày.

Về chế độ ăn uống của bé, cha mẹ không nên để trẻ kiêng hoặc ăn quá nhiều một số loại thực phẩm. Trẻ bị suy giáp bẩm sinh nên có chế độ ăn uống bình thường như các bé khác. Suy giáp bẩm sinh không thể chữa khỏi bằng chế độ ăn uống, vì vậy việc tăng cường sử dụng thực phẩm giàu iốt là không cần thiết.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com