Những điều cần biết về đau đầu gối

Theo thống kê, số người mắc các bệnh về xương khớp tại Việt Nam ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hơn. Đau đầu gối là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh xương khớp cần được chú ý.

1. Đau đầu gối có nguy hiểm không?

Đau đầu gối là tình trạng do nhiều nguyên nhân gây ra, một trong số đó là viêm xương khớp gối, thường gặp ở nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau, đặc biệt là ở người trung niên và cao tuổi.

Theo cấu trúc cơ thể, đầu gối nằm ở trung tâm, nối xương đùi, xương bánh chè và xương cẳng chân: xương chày, giúp nâng đỡ trọng lượng của toàn bộ cơ thể nên đây là bộ phận rất dễ bị tổn thương.

Khi các tế bào sụn bị tổn thương, sụn bao phủ bề mặt khớp dần bị bào mòn, trở nên thô ráp, dẫn đến các khớp cọ xát vào nhau, ngoài ra còn có quá trình viêm gây đau đầu gối. sưng khớp gối, ảnh hưởng xấu đến chuyển động của chân.

Đau đầu gối có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh xương khớp nguy hiểm như viêm khớp và viêm xương khớp. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể gây ra những hệ lụy khó lường, thậm chí khiến người mắc bệnh có nguy cơ tê liệt suốt đời.

2. Nguyên nhân gây đau đầu gối

Có nhiều nguyên nhân gây đau đầu gối và đây là một số nguyên nhân chính.

2.1. Do chấn thương đầu gối

Chấn thương đầu gối do té ngã, tai nạn, mang vác vật nặng hoặc hoạt động thể thao quá mức sẽ dẫn đến một số chấn thương gây đau đầu gối, ngoài vết thương ngoài da, có thể có những chấn thương khác. Các chấn thương như căng hoặc đứt dây chằng, rách gân, gãy xương, trật khớp gối,…

2.2. Vì lý do sức khỏe

Đau đầu gối có thể là dấu hiệu của các tình trạng cơ xương điển hình sau đây:

Thoái hóa khớp gối

Đó là tình trạng lão hóa hoặc tổn thương khớp gối, sụn và xương dưới màng cứng ở mức độ cao. Thoái hóa khớp gối là một bệnh mãn tính phổ biến có thể gây viêm khớp gối và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Viêm khớp dạng thấp

Đây là một bệnh tự miễn, trong đó cơ thể tạo ra các kháng thể chống lại các mô liên kết trong viên nang khớp, khiến các khớp bị viêm, đỏ và sưng, và đau khi di chuyển. Viêm khớp dạng thấp gây tổn thương nghiêm trọng và ảnh hưởng đến hầu hết mọi khớp trong cơ thể, bao gồm cả đầu gối.

Bệnh gút

Đây là một bệnh gây ra bởi một rối loạn chuyển hóa axit uric trong cơ thể. Bệnh gút gây viêm khớp cấp tính và có thể tiến triển thành đau mãn tính.

Viêm màng hoạt dịch đầu gối

Bệnh xảy ra khi bursa bị viêm, gây đau ở vùng đầu gối của bệnh nhân và ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng vận động của khớp gối.

2.3. Do lối sống không lành mạnh

Đau đầu gối ở những người trẻ tuổi ngày càng trở nên phổ biến do lối sống không lành mạnh thường thấy trong nhịp sống ngày nay. Một lối sống với thời giờ làm việc đảo ngược, thường xuyên thức khuya, sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… Và chế độ ăn uống không khoa học gây ảnh hưởng xấu đến xương khớp. Theo thời gian, nó làm cho xương khớp yếu và dễ bị bệnh. Đây được xem là nguyên nhân sâu xa gây đau xương khớp, đặc biệt là đau đầu gối.

3. Dấu hiệu đau đầu gối

Đau đầu gối là một triệu chứng sớm phổ biến trong một số bệnh về xương và khớp. Triệu chứng này thường đi kèm với một số triệu chứng sau:

Đau xuất hiện ở đầu gối và dưới đầu gối

Đau khi di chuyển cùng với sưng và đau ở đầu gối có thể là dấu hiệu tổn thương sụn khớp, màng hoạt dịch hoặc hệ thống gân và dây chằng xung quanh khớp gối.

Sưng đau và nóng ở đầu gối

Đây là một dấu hiệu của viêm burs. Bursa là một túi nhỏ chứa đầy chất lỏng bao quanh đầu gối, đệm xương và bôi trơn khớp, giảm ma sát trong quá trình di chuyển. Khi bursa bị viêm, nó sẽ sưng lên, làm cho việc di chuyển trở nên khó khăn.

Có một tiếng rít trong gối

Sụn khớp ở bệnh nhân đau khớp gối thường có các kết nối lỏng lẻo ảnh hưởng đến chuyển động khớp, gây ra âm thanh lách cách ở đầu gối khi bệnh nhân di chuyển.

Một số triệu chứng khác như biến dạng khớp, cứng khớp,… cũng thường xuất hiện cùng với đau và mệt mỏi ở vùng đầu gối.

4. Điều trị đau đầu gối

Mỗi trường hợp với nguyên nhân gây đau đầu gối khác nhau sẽ có phương pháp điều trị riêng. Do đó, ngay khi xuất hiện các dấu hiệu trên, người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp.

Hiện nay, những người bị đau đầu gối có thể được điều trị bằng thuốc, xoa bóp, chườm lạnh, chườm nóng, vật lý trị liệu hoặc kết hợp một số biện pháp trên. Người bệnh chỉ nên thực hiện các biện pháp này khi có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Trong trường hợp bệnh thoái hóa đã đến giai đoạn nặng, tổn thương dây chằng phức tạp hoặc viêm khớp với biến dạng khớp nặng, các biện pháp trên đã được thực hiện nhưng không có cải thiện, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật. cho người bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com