Những điều bạn cần biết về bệnh thủy đậu ở trẻ em

Thủy đậu ở trẻ em là một bệnh rất dễ lây lan thường gặp ở trẻ em dưới 10 tuổi. Bệnh thủy đậu thường không quá nguy hiểm và có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu bố mẹ không chăm sóc bé cẩn thận rất dễ để lại những biến chứng. Dưới đây là những thông tin chi tiết về bệnh thủy đậu và cách chăm sóc trẻ hữu ích cho cha mẹ.

1. Tổng quan chung về bệnh thủy đậu ở trẻ em

Bệnh thủy đậu, còn được gọi là varicella, là do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh thủy đậu thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 10 tuổi. Thời điểm bệnh xuất hiện bắt đầu từ cuối mùa đông – đầu mùa xuân, thậm chí kéo dài đến mùa hè.

Bệnh thủy đậu ở trẻ em chủ yếu lây lan qua không khí. Người bình thường có thể bị nhiễm thủy đậu nếu họ hít phải những giọt bắn từ bệnh nhân thủy đậu trong khi ho, hắt hơi hoặc sổ mũi,… đặc biệt là trẻ em – những người dễ mắc bệnh do sức đề kháng thấp. .

2. Các giai đoạn của bệnh thủy đậu ở trẻ em

Sau khi tiếp xúc với virus Varicella Zoster trong khoảng 10-21 ngày, trẻ bắt đầu phát triển mụn nước trên da, phát triển theo từng đợt từ 3 đến 4 ngày. Các triệu chứng thường gặp của bệnh thủy đậu ở trẻ em là: sốt cao, đau đầu, chán ăn, khó chịu trong cơ thể. Dưới đây là các giai đoạn phát triển của bệnh thủy đậu kể từ khi tiếp xúc với virus gây ra nó:

2.1. Giai đoạn truyền nhiễm (ủ bệnh)

Thời gian ủ bệnh của trẻ kể từ khi nhiễm virus Varicella Zoster phụ thuộc vào sức đề kháng và thường kéo dài từ 10-14 ngày (có thể lên đến 21 ngày).

2.2. Giai đoạn khởi phát bệnh

Trong thời gian dịch thủy đậu bùng phát ở trẻ em, bé thường có dấu hiệu chán ăn, trẻ không chịu chơi, khóc. Có những trường hợp không sốt hoặc sốt nhẹ, thậm chí có trẻ sốt cao 39 – 40 độ C. Cùng với đó, kèm theo đó là các triệu chứng ở trẻ mà cha mẹ cần chú ý có thể bao gồm: co giật mê sảng, đau họng, nhiễm trùng đường hô hấp trên.

2.3. Giai đoạn bệnh

Trong thời gian phát bệnh, các triệu chứng thủy đậu ở trẻ em trở nên rõ rệt hơn. Ban đầu, các nốt ban đỏ xuất hiện, sau đó hình thành mụn nước gây ngứa, chứa chất lỏng (đầu tiên rõ ràng và dần dần chuyển sang màu đục) và đóng lông mày. Mụn nước có thể xuất hiện ở lưng, ngực, mặt và sau đó dần dần lan ra toàn bộ cơ thể, gây ngứa trong một thời gian dài, có thể làm tăng khả năng bội nhiễm.

2.4. Giai đoạn phục hồi

Bệnh thủy đậu ở trẻ em thường kéo dài 7-10 ngày, vảy rụng sau khoảng 1-3 tuần. Nếu con bạn không có biến chứng, mụn nước sẽ bắt đầu đóng vảy, khô và không để lại sẹo.

Tuy nhiên, với trẻ em bị mụn nước bị nhiễm trùng có khả năng để lại sẹo cao. Đặc biệt nếu bội nhiễm, một số nền hơi lõm có thể để lại sẹo trong một thời gian dài hoặc vĩnh viễn.

3. Cách chăm sóc khi con bị thủy đậu

Bệnh thủy đậu ở trẻ em cần được phát hiện kịp thời để cách ly đúng cách nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây lan. Bệnh thủy đậu có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như nhiễm đường huyết, xuất huyết não, viêm mô tế bào, viêm gan,… Do đó, việc kết hợp điều trị và chăm sóc khi con bạn bị thủy đậu là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, cha mẹ cần lưu ý những điều cơ bản sau:

Các gia đình cần cách ly con tại nhà cho đến khi chúng được chữa khỏi hoàn toàn bệnh thủy đậu. Cha mẹ nên giữ con trong phòng riêng, thông thoáng, có ánh sáng mặt trời. Thời điểm thích hợp để cách ly là từ 7-10 ngày cho đến khi bệnh phát triển và vết bỏng đã khô hoàn toàn;

Khi tiếp xúc với trẻ bị thủy đậu, cần đeo khẩu trang để tránh nhiễm trùng. Cha mẹ trước và sau khi chăm sóc trẻ cần rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng;

Cha mẹ nên giữ tay trẻ sạch sẽ. Đối với trẻ nhỏ, cần cắt móng, giữ móng sạch sẽ để tránh nhiễm trùng da do trẻ gãi, gãi phồng rộp;

Cha mẹ cần thay quần áo và tắm cho trẻ hàng ngày bằng nước ấm. Cho trẻ mặc quần áo bằng vải mềm, thấm hút mồ hôi tốt và đặc biệt là đảm bảo vệ sinh da cho trẻ để tránh gây biến chứng thủy đậu ở trẻ;

Cha mẹ nên cho con tự sử dụng các vật dụng cá nhân như bát, đũa, chén, khăn,…

Trẻ nên uống nhiều nước, ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa. đồng thời bổ sung dưỡng chất giàu vitamin C;

Làm sạch bằng dung dịch muối sinh lý 0,9% hàng ngày cho mũi và họng của trẻ;

Bệnh thủy đậu nên để tự vỡ, không nên tự ý làm vỡ mụn vì dễ để lại sẹo, nhiễm trùng. Cha mẹ nên sử dụng dung dịch màu xanh Milian để phát hiện mụn thủy đậu bị vỡ;

Trong trường hợp trẻ gặp các triệu chứng như mệt mỏi, li bì, co giật hoặc chảy máu, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

4. Thực phẩm trẻ bị thủy đậu không nên ăn

Thực phẩm nên tránh trong thời kỳ thủy đậu ở trẻ em bao gồm:

Thực phẩm chế biến sẵn được chiên hoặc chứa nhiều chất béo;

Thực phẩm cay nóng hoặc các loại gia vị như ớt, tỏi, gừng, tiêu, quế,…

Gà, ngỗng, chó, dê, hải sản,…

Các loại trái cây hot như vải, đào, mận, nhãn,…

5. Cách phòng bệnh thủy đậu ở trẻ em

Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh thủy đậu ở trẻ em là tiêm phòng. Vắc-xin hiện có sẵn để ngăn ngừa bệnh thủy đậu sớm nhất là từ 9 tháng tuổi trở lên. Cha mẹ nên tiêm phòng sớm cho trẻ để tránh lây lan bệnh thủy đậu. Một số loại vắc-xin thủy đậu đã được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam bao gồm:

Varilrix (GSK – Bỉ): Dùng cho trẻ từ 9 tháng tuổi trở lên, cách nhau 6 tuần với 2 mũi tiêm;

Varivax (công ty MSD – Mỹ): Được dùng cho trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên;

Varicella (Hàn Quốc): Tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên;

Cha mẹ không nên chủ quan về bệnh thủy đậu ở trẻ, đặc biệt là khi phát hiện dấu hiệu bệnh ở trẻ. Phụ huynh cần đưa con đến cơ sở y tế để khám, điều trị một cách tốt nhất.