Nguyên nhân gây bệnh hay quên và phương pháp điều trị hiệu quả

Hay quên không chỉ phổ biến ở người cao tuổi mà còn có thể xảy ra ở những người trẻ tuổi. Bệnh gây ra nhiều rắc rối trong cuộc sống hàng ngày, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập và hiệu quả công việc của bệnh nhân. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là phải hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh để điều trị kịp thời và hiệu quả chứng hay quên.

1. Nguyên nhân gây bệnh hay quên

– Đối với người cao tuổi: Hay quên là vấn đề rất phổ biến ở người cao tuổi. Nguyên nhân là lão hóa tự nhiên. Khi bạn già đi, các cơ quan của cơ thể bạn sẽ phải đối mặt với quá trình lão hóa, bao gồm cả não. Đó là lý do tại sao nhiều người cao tuổi thường mất nhiều thời gian để nhớ những điều họ đã làm, thường xuyên nhớ và quên. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề quá nghiêm trọng.

Trong nhiều trường hợp, sự quên lãng có thể tiến triển nhanh chóng, dẫn đến mất trí nhớ. Theo thời gian, bệnh có thể tiến triển âm thầm và có thể dẫn đến sa sút trí tuệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bệnh nhân.

– Đối với người trẻ: Hay quên không chỉ xảy ra ở người cao tuổi mà ngay cả người trẻ cũng có thể mắc phải căn bệnh này vì những lý do sau:

+ Do công việc quá căng thẳng: Khi làm việc quá căng thẳng trong thời gian dài, người bệnh thường bị rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là ngủ kém, ngủ không đủ giấc dẫn đến mất khả năng tập trung. và gây mất trí nhớ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây trầm cảm.

+ Do một số bệnh mãn tính: Các bệnh mãn tính như bệnh gan, thận, phổi có thể dẫn đến thiếu oxy trong não và đây là một trong những nguyên nhân gây hay quên.

+ Bệnh não và chấn thương não: Tổn thương não do bệnh (viêm não, viêm màng não…) hoặc chấn thương (sau đột quỵ) cũng là nguyên nhân gây mất trí nhớ và sa sút trí tuệ. quên. Ngoài ra, trong một số trường hợp teo vỏ não hoặc một số bệnh di truyền của não, thoái hóa não cũng có thể dẫn đến mất trí nhớ.

+ Do ma túy và ma túy: Chế độ ăn uống kém, đặc biệt là thiếu vitamin B1 hoặc thói quen sử dụng ma túy cũng là nguyên nhân gây mất trí nhớ.

2. Một số triệu chứng hay quên

Tùy thuộc vào tình trạng, các triệu chứng hay quên sẽ ở các mức độ khác nhau. Dưới đây là một số triệu chứng cụ thể:

+ Người bệnh thường lặp lại những câu hỏi tương tự và thường bị lạc ở những nơi quen thuộc.

+ Bệnh nhân thậm chí trở nên mất phương hướng về địa điểm và thời gian. Họ không thể nhớ và làm theo hướng dẫn.

+ Người bệnh không quan tâm đến an toàn, vệ sinh và giá trị dinh dưỡng cho bản thân.

+ Những thay đổi lớn trong hành vi, tính cách.

Hay quên có thể dẫn đến bệnh Alzheimer: Các triệu chứng của bệnh tiến triển chậm nhưng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Hay quên cũng có thể dẫn đến sa sút trí tuệ nhồi máu cơ tim, gây đột quỵ.

3. Phương pháp điều trị hay quên

Đối với người cao tuổi, rất khó để vượt qua sự lãng quên. Tuy nhiên, ở những người trẻ tuổi, nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm, có thể áp dụng các biện pháp để ngăn ngừa bệnh tiến triển và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Dưới đây là một số cách hiệu quả để khắc phục bệnh:

– Một số bài tập đơn giản:

+ Đi bộ: Nên thực hiện khoảng 2 tiếng trước hoặc sau bữa ăn và nên thực hiện với tốc độ nhanh. Thời gian đi bộ khoảng 30 đến 60 phút. Bạn nên chọn tuyến đường sạch sẽ, thoáng đãng. Đi bộ sẽ giúp thư giãn đầu óc, tăng khả năng hấp thụ oxy của tế bào não và giúp bệnh nhân cải thiện trí nhớ + Di chuyển 10 ngón tay để vẽ tranh, cắt tranh, điêu khắc tượng, viết thư pháp, chơi piano,… Đây là những bài tập rất đơn giản và giúp lưu thông máu, kích thích tuần hoàn máu não, từ đó ngăn ngừa nguy cơ suy não và teo não.

+ Thực hành bằng tay với đá cẩm thạch: Chuẩn bị một viên đá cẩm thạch hoặc đá cẩm thạch sắt. Sau đó sử dụng lòng bàn tay của bạn để thực hành ép và xoay viên bi. Mở tay ra và nắm đấm, duỗi tay khi cầm viên bi.

+ Tập thể dục cổ: Gập và xoay cổ với mục đích ngăn ngừa thoái hóa đốt sống cổ, ngăn ngừa thiếu máu não, cải thiện tình trạng mất trí nhớ. Bài tập này rất đơn giản và có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi.

– Người bệnh nên lập kế hoạch và lập danh sách các nhiệm vụ quan trọng và khi nào cần thực hiện. Bạn có thể viết trên giấy hoặc sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, người thân và bạn bè cũng có thể giúp đỡ người bệnh bằng cách duy trì thói quen tiếp xúc xã hội.

– Điều trị bằng thuốc: Trong một số trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể kê đơn điều trị bằng thuốc chống trầm cảm và thuốc an thần. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể sử dụng thuốc để cải thiện tuần hoàn não. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng kết hợp để có được kết quả tốt nhất. Nếu một loại thuốc được sử dụng một mình, tác dụng của thuốc thường rất thấp.

Lưu ý: Người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc mà chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Tự ý mua thuốc, lạm dụng thuốc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Trong trường hợp bệnh gây ra các triệu chứng kéo dài và ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc hàng ngày, bạn không nên chủ quan mà nên đến bác sĩ chuyên khoa thần kinh để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn