Men gan tăng cao là dấu hiệu của bệnh gì?

Men gan là enzyme đóng vai trò quan trọng trong các phản ứng sinh hóa ở gan, từ đó giúp gan hoàn thành nhiệm vụ chuyển hóa các chất. Có nhiều lý do có thể dẫn đến tăng men gan và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy những triệu chứng nào cho thấy men gan tăng và men gan tăng cao là dấu hiệu của bệnh gì?

1. Các triệu chứng cho thấy men gan tăng

Thông thường, các triệu chứng tăng men gan nhẹ không rõ ràng. Nhưng trong trường hợp bệnh nhân có men gan tăng cao, các triệu chứng của bệnh sẽ dễ dàng nhận thấy. Bạn nên chú ý đến các triệu chứng bất thường được liệt kê dưới đây:

Bệnh nhân cảm thấy chán ăn, buồn nôn và nôn, kèm theo đau bụng.

Bạn có thể bị sốt nhẹ, cơ thể chậm chạp và mệt mỏi.

Một số bệnh nhân có thể bị đau âm ỉ ở góc phần tư dưới bên phải khi men gan trong máu tăng lên.

Ngứa: Đây là biểu hiện của nhiều bệnh, tuy nhiên tình trạng này cũng là một trong những biểu hiện rất phổ biến ở một số bệnh nhân mắc bệnh gan, đặc biệt là khi men gan tăng cao. Khi gan không thể hoạt động và hoạt động bình thường, độc tố không thể được đào thải hoàn toàn từ bên ngoài và có xu hướng tích tụ trong cơ thể chúng ta, gây ra các triệu chứng đỏ và cảm lạnh. cảm giác ngứa trên da.

Vàng da: Thông thường, sự thay đổi màu da, cụ thể là vàng da, là biểu hiện đặc trưng của nhiều bệnh gan và rối loạn chức năng bài tiết bilirubin của gan.

Nhưng nếu hiện tượng vàng da khá rõ ràng, sức khỏe của bệnh nhân có thể ở mức báo động và cần sớm đi khám bác sĩ để có bác sĩ chẩn đoán bệnh và đưa ra các phương án điều trị kịp thời.

Ngoài các triệu chứng trên, bệnh nhân cũng có thể có phân nhạt và nước tiểu sẫm màu. Thông thường, bệnh nhân có các triệu chứng này bị rối loạn chức năng đường mật, khiến nồng độ bilirubin tăng lên. Khi chuyển hóa mật bị xáo trộn, bilirubin sẽ không đi vào đường tiêu hóa và nó sẽ được bài tiết qua nước tiểu, dẫn đến phân nhạt và nước tiểu sẫm màu hơn bình thường.

Lưu ý: Các dấu hiệu trên chỉ thường gặp ở những bệnh nhân tăng men kèm theo rối loạn chuyển hóa mật. Đối với những bệnh nhân có sự gia tăng nhỏ men gan, rất khó để nhận ra các triệu chứng. Cách nhanh nhất và đơn giản nhất để chẩn đoán bệnh là xét nghiệm máu.

2. Men gan tăng cao là dấu hiệu của bệnh gì?

Men gan tăng cao có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh. Cụ thể như sau:

Men gan tăng cao do viêm gan: Bệnh nhân nhiễm virus gây viêm gan như virus viêm gan B, C… không chỉ tăng men gan mà còn có nguy cơ mắc ung thư gan, xơ gan.

Men gan tăng do uống quá nhiều bia, rượu: Những người thường xuyên uống rượu bia hoặc lạm dụng rượu bia rất dễ gặp các vấn đề về gan, gây tổn thương gan hoặc suy giảm chức năng gan và gây men gan trong gan. máu tăng. Ngoài ra, thói quen thường xuyên sử dụng rượu bia cũng làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh về dạ dày, tim mạch và hệ thần kinh.

Do một số loại thuốc: Nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, bạn cần gặp bác sĩ và theo dõi điều trị của bác sĩ. Nếu bạn tự ý mua thuốc, sử dụng không đúng cách, hoặc lạm dụng, đặc biệt là thuốc giảm đau, thuốc chống viêm…, có thể gây hại cho gan, gây áp lực lên gan và tăng nguy cơ viêm gan, gây tổn thương gan. men gan tăng cao.

Bệnh đường mật: Khi gặp một số vấn đề về sức khỏe đường mật, chẳng hạn như sỏi ống mật, khối u đường mật hoặc nhiễm trùng đường mật,… Nó cũng có thể khiến men gan tăng lên.

Ngoài ra, nếu mắc một số bệnh như bệnh tim, bệnh hô hấp, tiểu đường…, người bệnh cũng có nguy cơ tăng men gan.

Chế độ ăn uống: Các loại thực phẩm bạn tiêu thụ có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn. Nếu bạn ăn thực phẩm bẩn, ôi, mốc, hoặc chứa quá nhiều chất bảo quản hoặc một lượng aflatoxin nhất định, bạn có thể đã tăng men gan và có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí là ung thư gan. .

3. Cách ngăn ngừa men gan tăng cao

Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn ngăn ngừa men gan tăng cao:

Bạn nên ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ nhằm tăng lượng mật sản xuất trong gan và giảm mỡ trong gan. Một số loại rau xanh như rau mù tạt, rau bina,…

Bạn nên ăn nhiều thực phẩm oxy hóa như củ cải, bơ, hạt dẻ,… để giúp ổn định men gan và tăng cường chức năng gan.

Bạn nên ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin C, chẳng hạn như cam, bưởi, quýt,… Đây là những thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng và ổn định men gan.

Uống đủ nước mỗi ngày giúp gan đào thải độc tố ra khỏi cơ thể hiệu quả.

Trong trường hợp béo phì, bạn nên giảm cân để bảo vệ sức khỏe và kiểm soát men gan.

Thường xuyên vận động, tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức khỏe và hỗ trợ chức năng gan.

Không uống rượu và không hút thuốc.

Khi sử dụng thuốc, bạn phải làm theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh nguy cơ tổn thương gan. Đặc biệt trong trường hợp sử dụng thuốc lâu dài, bạn phải tham khảo ý kiến bác sĩ.

Vậy với những thông tin trên, các chuyên gia đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Men gan tăng cao là nguyên nhân của bệnh gì?”, đồng thời cũng đưa ra các phương pháp giúp bạn ngăn ngừa tăng men gan hiệu quả. Lưu ý, khi có dấu hiệu bất thường cảnh báo tăng men gan, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.