Làm thế nào để điều trị mệt mỏi mãn tính?

Mệt mỏi mãn tính là một rối loạn đặc trưng bởi mệt mỏi, suy nhược, và các khiếu nại về thần kinh và tâm lý. Những người được chẩn đoán suy nhược, hội chứng giảm thông khí, hội chứng tập thể dục, yếu thần kinh cơ, viêm não cơ, hạ đường huyết, hội chứng đa nhạy cảm hóa chất, nấm candida mãn tính, hội chứng mệt mỏi mãn tính, hội chứng mệt mỏi sau virus, vv được gọi là hội chứng mệt mỏi mãn tính.

1. Chẩn đoán hội chứng mệt mỏi mãn tính (cfs)

Hội chứng mệt mỏi mãn tính rất khó chẩn đoán vì các triệu chứng khá giống với một số bệnh khác. Khi bạn kiểm tra nội khoa và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ sẽ cố gắng loại trừ các bệnh khác và chẩn đoán xem tình trạng này có phải là mệt mỏi mãn tính hay không và đo mức độ nghiêm trọng của nó. Tuy nhiên, không có xét nghiệm cụ thể trong phòng thí nghiệm để chẩn đoán mệt mỏi mãn tính. Bạn cần liệt kê các triệu chứng và lịch sử y tế gia đình để bác sĩ có thể hiểu thông tin.

Trong trường hợp bạn bị sốt và không có người chăm sóc, bạn nên ghi lại nhiệt độ mỗi khi bị sốt, đồng thời tiến hành xét nghiệm nước tiểu và máu để kiểm tra nhiễm trùng, các vấn đề nội tiết và bệnh tật. trao đổi chất… để tìm ra nguyên nhân của sự yếu đuối về thể chất của bạn.

2. Triệu chứng mệt mỏi mãn tính

Các triệu chứng điển hình của hội chứng mệt mỏi mãn tính có thể không giống nhau đối với tất cả mọi người, nhưng để chẩn đoán xem bạn có mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính hay không, bạn có thể lưu ý một số triệu chứng chính sau: Cái này.

Mệt

Đây là dấu hiệu thiếu năng lượng, thường dựa trên so sánh khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày ở thời điểm hiện tại và khi bắt đầu hội chứng mệt mỏi mãn tính. Các triệu chứng mệt mỏi trong hội chứng mệt mỏi mãn tính thường kéo dài 6 tháng hoặc lâu hơn. Thông thường những người mắc hội chứng này thường không thể ngừng mệt mỏi, họ có thể ngủ nhiều hơn và không thèm ăn, khiến cơ thể càng trở nên tồi tệ hơn. Điều này khiến cơ thể hạn chế sinh hoạt hàng ngày.

Khó chịu sau khi gắng sức

Khó chịu sau gắng sức là một triệu chứng chính khác của hội chứng mệt mỏi mãn tính. Khi một người có triệu chứng này tham gia vào quá nhiều hoạt động thể chất hoặc tinh thần, họ sẽ trải qua các triệu chứng xấu đi khác trong những giờ hoặc ngày tiếp theo và thường sẽ cảm thấy kiệt sức khi hồi phục.

Những người bị triệu chứng này có thể tưởng tượng pin đầy và sau đó bị cạn kiệt ngay lập tức. Khi bạn cố gắng quá sức, tình trạng này có thể gây hại cho cơ thể bạn. Do đó, những người mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính phải kiểm soát các hoạt động của mình để tránh gắng sức quá mức.

Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ hoặc ngủ kém là một tình trạng rất phổ biến khi bệnh nhân mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính. Dù bệnh nhân đã có một đêm dài nghỉ ngơi nhưng khi tỉnh dậy cơ thể vẫn mệt mỏi. Có một số rối loạn giấc ngủ có thể dẫn đến mệt mỏi mãn tính như: khó ngủ, mất ngủ, ngưng thở khi ngủ, ngủ nhẹ, ngủ phân mảnh, thay đổi thời gian ngủ và co thắt giấc ngủ. không tự chủ ở chân tay, hội chứng chân không yên, ác mộng, đổ mồ hôi đêm,…

Suy giảm nhận thức

Những người mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính sẽ gặp khó khăn và nhầm lẫn trong việc xử lý các vấn đề quen thuộc trong cuộc sống, và họ phải mất một thời gian dài để định hướng bản thân theo hướng suy giảm nhận thức. Bệnh nhân cần suy nghĩ và giải quyết vấn đề một cách đơn giản để giảm mệt mỏi mãn tính.

Hạ huyết áp tư thế

Đây là những triệu chứng xảy ra khi chuyển từ nằm sang đứng hoặc ngồi và có thể gây chóng mặt, mất thăng bằng, chóng mặt, chóng mặt,…

Các triệu chứng khác

Một số triệu chứng khác cũng có thể là dấu hiệu của hội chứng mệt mỏi mãn tính bao gồm: Đau họng, sưng hạch bạch huyết, co giật cơ, phát ban, loét, cảm thấy lo lắng hoặc hoảng loạn. nhầm lẫn, trầm cảm, căng thẳng cực độ, chóng mặt, các triệu chứng giống như cúm, nói lắp, từ sai, nhiệt độ cơ thể bất thường, tê, ù tai, giảm ham muốn tình dục hoặc bất lực, rụng tóc, thay đổi cân nặng, tim đập nhanh, đau ngực, co giật, tê liệt,…

3. Điều trị mệt mỏi mãn tính

Bệnh nhân yếu về thể chất sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc và điều trị phù hợp. Bác sĩ có thể kê toa các chương trình tập thể dục và trị liệu hành vi đặc biệt.

Các bài tập bao gồm các động tác dễ dàng và chậm, sau đó tăng cường độ để cải thiện sức mạnh cơ bắp của bạn. Các bài tập trị liệu hành vi sẽ giúp bạn tập trung vào mục tiêu của mình. Cả tập thể dục và điều trị hành vi đều có thể giúp bạn giảm các triệu chứng suy nhược như đau đầu và khó tập trung. Bạn nên ưu tiên các hoạt động mỗi ngày. Làm công việc quan trọng nhất của bạn vào buổi sáng khi tâm trí của bạn tươi mới và cơ thể bạn ở trạng thái tốt nhất. Nếu công việc của bạn quá nhiều, hãy yêu cầu giúp đỡ ở nhà và tại nơi làm việc khi nó quá nhiều đối với bạn.

Bác sĩ sẽ kê toa cho bạn thuốc để điều trị đau đầu, đau cơ và thuốc chống trầm cảm có thể giúp cải thiện sự mệt mỏi và tăng khả năng hấp thụ.

Chăm sóc cơ thể một cách khoa học: nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt trong quá trình điều trị, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không hút thuốc và ăn uống đầy đủ.

Nghỉ ngơi ít nhất một hoặc hai lần một tuần.

Tham gia nhóm hoặc trò chuyện với người thân khi bạn gặp vấn đề tương tự để giúp đỡ lẫn nhau.

Để ngăn ngừa hội chứng mệt mỏi mãn tính, bạn cần đi khám bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng hoặc thay đổi bất thường nào trong cơ thể. Điều này giúp các bác sĩ xác định và điều trị sớm các vấn đề tiềm ẩn trong cơ thể, đồng thời ngăn ngừa tình trạng suy nhược trở nên tồi tệ hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn