Làm gì khi trẻ khó ngủ – 7 điều cha mẹ cần làm ngay!

Làm gì khi trẻ khó ngủ là câu hỏi của nhiều bậc cha mẹ có con bồn chồn, thiếu ngủ hoặc mất ngủ. Bài viết hôm nay sẽ giúp các bậc phụ huynh tìm hiểu nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục hiệu quả tình trạng khó ngủ của trẻ.

1. Nguyên nhân gây khó ngủ ở trẻ

Trước khi trả lời câu hỏi phải làm gì khi trẻ khó ngủ, hãy cùng điểm lại những nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ.

Phòng ngủ không thoải mái

Đây là nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Phòng ngủ ồn ào, nóng bức, đèn điện quá sáng, chăn ẩm ướt,… sẽ khiến trẻ khó chịu và khó ngủ. Ngay cả khi ngủ, thật dễ dàng để thức dậy vào giữa đêm và khóc.

Bé chơi quá nhiều

Nếu bé di chuyển, chơi, cười và nói quá nhiều vào ban ngày, sẽ rất khó ngủ vào ban đêm. Lý do là vì hệ thần kinh của bé được kích thích, bé luôn trong trạng thái hưng phấn. Và “dư quang” này kéo dài cho đến khi đi ngủ, ngay cả trong khi ngủ.

Trẻ bị ảnh hưởng tâm lý

Hiện tượng này thường xảy ra với trẻ vừa đi học. Trẻ bị căng thẳng, sợ hãi và bất an khi phải rời xa cha mẹ và làm quen với môi trường mới. Do đó, khi ngủ vào ban đêm, bé sẽ bồn chồn, bồn chồn và dễ giật mình. Khi giật mình, bé sẽ khóc to vì những “vết thương” mà bé gặp phải trong ngày.

Khó ngủ do bệnh tật

Hệ miễn dịch kém, rối loạn tăng động giảm chú ý, rối loạn lo âu, trào ngược dạ dày, các vấn đề về hô hấp… cũng là những nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ. Không chỉ khó ngủ mà trẻ còn có nhiều triệu chứng khác, tùy theo bệnh. Lúc này, bạn cần đưa bé đi khám để biết nguyên nhân chính xác.

Khó ngủ do thiếu chất dinh dưỡng

Không thể loại trừ trẻ khó ngủ là do thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là các vi khoáng chất như canxi, kẽm, vitamin D, phốt pho, magie, sắt… Do đó, việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý là rất cần thiết cho trẻ. Nhỏ, giúp trẻ phát triển toàn diện, tăng cường hệ miễn dịch và có được giấc ngủ chất lượng.

2. Nên làm gì nếu con khó ngủ?

Như bạn có thể thấy, có nhiều lý do khiến trẻ khó ngủ. Do đó, phải làm gì khi trẻ khó ngủ phụ thuộc vào nguyên nhân. Dưới đây là những gì bạn cần làm khi bé khó ngủ.

Nắm bắt nhu cầu của trẻ

Nhu cầu ngủ của mỗi đứa trẻ cũng như tốc độ tăng trưởng và phát triển là khác nhau, và ở mỗi giai đoạn, giấc ngủ của chúng không giống nhau. Khi trẻ lớn hơn, chúng sẽ ngủ ít hơn, và một số trẻ thậm chí sẽ bỏ qua những giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Do đó, bạn cần hiểu rõ nhu cầu của con ở từng giai đoạn để có những điều chỉnh phù hợp.

Tạo thói quen ngủ đúng giờ

Nếu bạn không biết phải làm gì để cải thiện tình trạng khó ngủ của trẻ, hãy xây dựng thói quen đi ngủ đúng giờ cho con. Bằng cách này, “đồng hồ sinh học” trong cơ thể bé sẽ dần quen với nó và khi đến giờ đi ngủ, bé sẽ cảm thấy buồn ngủ. Khi đến lúc thức dậy, em bé của bạn sẽ thức dậy nhanh chóng và tỉnh táo.

Tạo cảm giác an toàn cho trẻ

Như đã đề cập, trẻ khó ngủ do cảm giác bất an, lo lắng và sợ hãi. Do đó, khi cho trẻ đi ngủ, bạn cần tạo cảm giác an toàn và thoải mái. Bạn có thể đọc sách, kể chuyện và hát ru cho bé. Sau đó ôm và an ủi bé để bé cảm thấy thoải mái, từ từ chìm vào giấc ngủ và có một giấc ngủ ngon.

Đảm bảo phòng ngủ chất lượng

Chất lượng ở đây đồng nghĩa với việc phòng ngủ phải sạch sẽ, yên tĩnh, thoáng mát, không quá sáng, đặc biệt là ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử. Trước khi cho trẻ đi ngủ, bạn cần vệ sinh kỹ phòng ngủ và giường, đảm bảo nhiệt độ phòng từ 26 – 28 độ C. Tắt hoàn toàn các thiết bị điện tử trong phòng ngủ của bé.

Ăn đủ và đúng giờ

Cho bé ăn quá gần giờ đi ngủ sẽ gây nặng nề, đầy hơi và trào ngược dạ dày. Tất cả những điều này ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Do đó, cha mẹ nên cho bé ăn ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ. Đồng thời, chỉ ăn đúng lượng, không ăn quá nhiều hoặc quá nhiều.

Dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý

Đảm bảo một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng cho con bạn. Khi cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, hệ miễn dịch sẽ được tăng cường, bé sẽ luôn cảm thấy khỏe mạnh nên bé sẽ dễ ngủ hơn và ngủ ngon hơn.

Tích cực phòng bệnh cho trẻ

Để phòng bệnh cho trẻ, bạn cần dạy trẻ cách rửa tay mỗi ngày, không chạm vào mắt, mũi, miệng. Đồng thời, chăm sóc anh ấy tốt hơn trong những mùa thay đổi. Trong đó, chủ động tiêm vaccine quan trọng để phòng bệnh. Khi cơ thể khỏe mạnh, bé cũng sẽ ngủ ngon hơn.

Nhìn chung, có rất nhiều cách để trẻ khó ngủ, vì vậy có rất nhiều cách để khắc phục. Điều quan trọng là bạn phải hiểu nhu cầu và tình trạng giấc ngủ của con bạn để bạn có thể can thiệp một cách thích hợp và hiệu quả. Tuyệt đối không sử dụng thuốc ngủ hoặc thực phẩm chức năng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Nếu bạn đã áp dụng các phương pháp trên mà con bạn vẫn khó ngủ hoặc mất ngủ, bạn cần đưa con đi khám để xem bé có vấn đề gì về sức khỏe không, để có thể điều trị kịp thời tránh kéo dài tình hình. Lâu dài khiến sức khỏe và tinh thần của trẻ suy giảm, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và kết quả học tập.