Hoại tử cơ tim do nhồi máu cơ tim

Hoại tử cơ tim do nhồi máu cơ tim là tình trạng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thậm chí tính mạng của bệnh nhân. Sau đây là thông tin chi tiết về tình trạng và hướng đi mới trong điều trị cơ tim hoại tử.

1. Hoại tử cơ tim do nhồi máu cơ tim là gì?

Hoại tử cơ tim do nhồi máu cơ tim là tình trạng lưu lượng máu đến cơ tim đột ngột bị cắt đứt khiến cơ tim bị thiếu máu và oxy cung cấp, tổn thương dần và hoại tử hoàn toàn. Hầu hết các cơ tim hoại tử có liên quan đến huyết khối mới sinh ra chặn hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn lòng động mạch vành tương ứng.

Huyết khối này hiếm khi do cục máu đông thuyên tắc ở xa, mà chủ yếu là kết quả của viêm cục bộ, gây ra các vết nứt, nứt, vỡ và gãy xương tại vị trí của các mảng xơ vữa động mạch, khiến chúng tách ra và sau đó kết tụ lại với nhau. tiểu cầu xung quanh, tạo ra huyết khối màu trắng. Sau đó, các tế bào máu khác được bọc trong fibrin tạo thành huyết khối màu đỏ, di chuyển dọc theo dòng máu, đến động mạch vành hẹp hơn và chặn nó.

Khi bị nhồi máu cơ tim cấp do hoại tử cơ tim, bệnh nhân có một số dấu hiệu đặc trưng như:

Đau thắt ngực điển hình: Các triệu chứng đau giống như bóp nghẹt phía sau xương ức hoặc precordium, đau lan sang vai trái và bên trong bàn tay trái đến ngón đeo nhẫn và ngón út. Cơn đau thường xuất hiện đột ngột, kéo dài hơn 20 phút và không cải thiện ngay cả sau khi sử dụng nitroglycerin. Cơn đau cũng có thể lan đến cổ, cằm, vai, cánh tay phải, lưng, vùng thượng vị,… Tuy nhiên, cũng có trường hợp người bị nhồi máu cơ tim ít đau (người sau phẫu thuật, người già, huyết áp cao, đái tháo đường,…);

Đổ mồ hôi, da nhợt nhạt: Khi nhồi máu cơ tim xảy ra, bệnh nhân có thể đổ mồ hôi do rối loạn nhịp tim và đau ngực dữ dội. Ngoài ra, trong cơn đau, da của bệnh nhân có thể được quan sát là nhợt nhạt và lạnh đến tứ chi (do không cung cấp đủ máu);

Khó thở: Tắc nghẽn trong tim khiến bệnh nhân khó thở, hồi hộp, đánh trống ngực,… Tình trạng này càng nghiêm trọng, nguy cơ bệnh nhân bị hạ huyết áp hoặc trụy tim mạch càng cao;

Buồn nôn và nôn: Đây là những dấu hiệu cho thấy các cơ quan tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng bởi hoại tử cơ tim hoặc nhồi máu cơ tim.

2. Điều trị hoại tử cơ tim bằng công nghệ tế bào gốc

Tạo cơ tim từ tế bào gốc là công nghệ mới được ứng dụng trong điều trị hoại tử cơ tim, tổn thương cơ tim gây suy tim sau nhồi máu cơ tim. Công nghệ này mở ra một cơ hội mới cho bệnh nhân mắc phải tình trạng trên.

Neocardiogenesis từ tế bào gốc điều trị tổn thương cơ tim không thể đảo ngược. Những bệnh nhân đầu tiên ở Việt Nam được tiếp nhận kỹ thuật điều trị này là những người bị nhồi máu cơ tim dù đã điều trị, can thiệp nhưng vẫn không đảm bảo được chức năng của cơ tim nhồi máu. , phân suất tống máu của tim thấp và có dấu hiệu suy tim.

Khi thực hiện kỹ thuật, bác sĩ sẽ lấy khoảng 200ml dịch tủy xương, tách 10ml dung dịch còn lại chứa tế bào gốc không chọn lọc. Sau đó, sử dụng ống thông như một thủ thuật tim mạch can thiệp để tiêm dung dịch tế bào gốc vào khu vực cơ tim bị tổn thương và hoại tử. Bóng nong mạch vành được bơm căng để tạm thời chặn động mạch vành – nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim. Sau đó, tế bào gốc được truyền qua thùng của quả bóng giãn nở nói trên để kéo dài thời gian tiếp xúc giữa tế bào gốc và mạng lưới vi mạch của động mạch vành.

Sau 6 – 12 tháng điều trị bằng kỹ thuật này, cả 6 bệnh nhân điều trị lần đầu đều không có biến chứng, kết quả lâm sàng, xét nghiệm, chụp cắt lớp, siêu âm tim, chụp cộng hưởng từ, chụp động mạch ban đầu,… đều cho thấy kết quả bệnh được cải thiện (tùy theo mức độ).

Tế bào gốc không chọn lọc từ tủy xương khá phù hợp và thuận tiện cho việc cấy ghép vào cơ tim vì chúng dễ áp dụng (về mặt kỹ thuật) và có khả năng phát triển theo nhiều cách khác nhau để hình thành tế bào cơ trơn và cơ tim. và mạch máu trẻ – 3 loại tế bào chính của tim. Hiện nay, trên thế giới, tế bào gốc đã được ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh tim mạch khác nhau như nhồi máu cơ tim cấp, giãn cơ tim, bệnh động mạch vành mạn tính không thể giãn nở hoặc giãn nở cơ tim, phẫu thuật. bắc cầu, bệnh động mạch ngoại biên không can thiệp, suy tim mạn tính,…

Nguồn tế bào gốc để điều trị rất đa dạng, chúng có thể được lấy từ rhabdomyoblasts, phôi thai, tế bào cơ tim, tế bào gốc từ máu ngoại vi, v.v. Cách đưa tế bào gốc vào tim tim còn đi qua nhiều con đường khác nhau, có thể truyền qua mạch máu, tiêm trực tiếp vào thành thất hoặc tiêm trực tiếp vào cơ chi dưới bị tổn thương,…

Hoại tử cơ tim do nhồi máu cơ tim là tình trạng nguy hiểm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân trong tương lai. Để tránh bệnh trở nặng, người bệnh cần chú ý duy trì lối sống lành mạnh và tập thể dục với cường độ phù hợp.