Dinh dưỡng sau phẫu thuật bệnh động mạch vành

Nhiều người nghĩ rằng sau phẫu thuật động mạch vành, bệnh động mạch vành được chữa khỏi. Đây là một sai lầm cực kỳ có hại vì tắc nghẽn có thể xảy ra ở các vị trí khác của hệ thống mạch vành. Tái tắc hẹp động mạch vành sau phẫu thuật thường do mỡ hoặc đông máu, vì vậy dinh dưỡng sau phẫu thuật bệnh động mạch vành đóng vai trò quan trọng trong việc tránh tái hẹp động mạch vành.

Rối loạn lipid máu xảy ra 70% do rối loạn chuyển hóa trong cơ thể và 30% do chế độ ăn uống. Chúng tôi cố gắng hạn chế 70% bằng cách uống thuốc và 30% bằng cách ăn uống đúng cách. Dưới đây là phác đồ dinh dưỡng cho bệnh nhân sau phẫu thuật động mạch vành:

1. Chọn chất béo

Thực phẩm tốt cho bệnh nhân sau phẫu thuật động mạch vành cần đảm bảo dinh dưỡng, nhưng không chứa quá nhiều chất béo có hại. Tổng lượng chất béo tiêu thụ trong ngày không được vượt quá 25 – 35%. Những người bị bệnh động mạch vành nên hạn chế chất béo có hại và tăng chất béo có lợi.

Hạn chế chất béo có hại

Các loại chất béo có hại mà bệnh nhân sau phẫu thuật động mạch vành cần hạn chế là chất béo bão hòa, cholesterol và chất béo chuyển hóa.

Chất béo bão hòa và cholesterol được tìm thấy trong chất béo, da, nội tạng động vật, thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò, thịt dê), lòng đỏ trứng, tôm…

Chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong thực phẩm đóng gói, thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn…

Tăng chất béo có lợi

Chất béo có lợi là chất béo không bão hòa có trong dầu ô liu, cá và các loại hạt như quả, hạnh nhân… Chúng có thể giúp giảm LDL-C trong máu, giảm huyết áp và hạn chế chất xơ. xơ vữa động mạch và mang lại nhiều lợi ích cho những người mắc bệnh động mạch vành.

2. Ăn ít muối

Các nghiên cứu cho thấy giảm lượng muối ăn vào 6g / ngày có thể làm giảm 24% nguy cơ đột quỵ và 18% nguy cơ xảy ra các biến cố mạch vành lớn. Do đó, bệnh nhân sau phẫu thuật động mạch vành nên có chế độ ăn giảm muối và không nên ăn muối trong các món ăn hàng ngày.

3. Ăn nhiều chất xơ

Một chế độ ăn nhiều chất xơ cũng được khuyến khích cho những người bị bệnh động mạch vành. Có hai loại chất xơ: Chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

Chất xơ hòa tan giúp giảm hấp thụ chất béo và giảm mức cholesterol trong máu. Chúng được tìm thấy trong yến mạch, các loại đậu, cám gạo, lúa mạch, trái cây họ cam quýt, dâu tây và táo.

Chất xơ không tan được tìm thấy trong hầu hết các loại ngũ cốc, trái cây và rau quả như bắp cải, củ cải, cà rốt, súp lơ…

4. Ăn nhiều trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất, và chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, vì vậy chúng giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh động mạch vành tiến triển.

5. Hạn chế ăn carbohydrate (đường)

Hạn chế carbohydrate như tinh bột trắng, gạo trắng và thực phẩm chế biến sẵn. Thay vào đó, ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

6. Hạn chế uống rượu

Uống quá nhiều rượu có thể làm hỏng hệ thống tim mạch. Nó đặc biệt nguy hiểm đối với những người đã mắc bệnh tim mạch, vì rượu có thể làm tăng huyết áp, tăng mức chất béo trung tính và thúc đẩy xơ vữa động mạch. Do đó, người mắc bệnh động mạch vành nên hạn chế uống rượu không quá 2 lon bia hoặc 1 ly rượu mạnh (tương đương khoảng 50ml) mỗi ngày. Bạn nên chọn loại rượu có lợi cho tim mạch như rượu vang đỏ, và uống rượu ít nhất 1-2 giờ sau khi dùng thuốc để tránh các tương tác nguy hiểm.

Ngoài ra, bệnh nhân phải ngừng hút thuốc vì nicotine làm co mạch máu và làm cho tim làm việc nhiều hơn. Nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên tuân theo chế độ ăn kiêng để kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

Nhìn chung, người mắc bệnh động mạch vành nên duy trì cân nặng hợp lý và ăn đa dạng các loại thực phẩm, không ăn quá nhiều để giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành cũng như hạn chế mảng xơ vữa động mạch.

Luôn nhớ rằng ngoài chế độ ăn uống, tập thể dục thường xuyên và phù hợp với lứa tuổi giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa và đường trong cơ thể, điều chỉnh cholesterol HDL có lợi và LDL có hại, tạo ra một cơ thể khỏe mạnh. Lưu thông máu tốt giúp tim phát triển tuần hoàn mạch vành tốt, có thể giúp tim tránh tái hẹp động mạch vành. Cai thuốc lá, điều trị để kiểm soát huyết áp và điều chỉnh rối loạn chuyển hóa chất béo, đặc biệt là điều chỉnh lối sống và làm việc để giảm căng thẳng có thể làm chậm quá trình lão hóa của mạch máu nói chung và các động mạch vành của tim. .

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com