Điều trị rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố là một tình trạng xảy ra thường xuyên ở cả hai giới, với phụ nữ phổ biến hơn nam giới. Rối loạn này thường xảy ra ở phụ nữ ở tuổi dậy thì hoặc tiền mãn kinh. Đôi khi, vì một số lý do y tế, rối loạn xảy ra ngay cả trong giai đoạn hormone của cơ thể phải ổn định nhất.

1. Rối loạn nội tiết tố

Triệu chứng rối loạn nội tiết tố:

Ở phụ nữ:

Rối loạn kinh nguyệt: Rối loạn nội tiết là nguyên nhân cơ bản gây rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ. Rối loạn này có thể là rong kinh, thay đổi độ dài chu kỳ kinh nguyệt (kéo dài hoặc rút ngắn chu kỳ kinh nguyệt), kinh nguyệt không đều và đau bụng kinh thường không gặp. Vì ảnh hưởng đến kinh nguyệt nên nếu kéo dài có thể trở thành nguyên nhân gây vô sinh nữ.

Huyết áp thay đổi thất thường: Huyết áp trong cơ thể bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các hormone trong cơ thể. Khi hệ thống nội tiết bị mất cân bằng, lượng hormone bị thay đổi, đặc biệt là aldosterone, có thể dẫn đến các bệnh huyết áp, thường được gọi là tăng huyết áp.

Giảm ham muốn tình dục: Estrogen và progesterone là hai hormone quan trọng liên quan đến việc tạo ra khoái cảm khi quan hệ tình dục ở phụ nữ. Khi tỷ lệ các hormone này trong cơ thể bị mất cân bằng sẽ dẫn đến giảm ham muốn tình dục và khó đạt cực khoái khi quan hệ tình dục.

Có vấn đề về da: Rối loạn nội tiết ở phụ nữ thường gây ra một số vấn đề như mụn trứng cá, nám, tàn nhang, đồi mồi hoặc tăng sắc tố…

Thay đổi tâm lý: Những người bị rối loạn nội tiết thường có xu hướng tiêu cực hơn, cáu kỉnh, tức giận và thay đổi tâm trạng.

Thường xuyên mắc các bệnh phụ khoa do mất cân bằng hormone sẽ khiến thành âm đạo không thể tiết ra chất nhầy để bôi trơn và giữ ẩm cho âm đạo, từ đó làm thay đổi độ pH âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm và vi khuẩn. Vi khuẩn phát triển và gây nhiễm trùng trong khu vực riêng tư.

Ở nam giới:

Tương tự như phụ nữ, nam giới bị rối loạn nội tiết cũng sẽ có triệu chứng mệt mỏi, thay đổi tâm lý và thường xuyên gặp căng thẳng, khó chịu.

Các vấn đề về da xuất hiện, chủ yếu là mụn trứng cá. Ở nam giới, nám và tàn nhang ít xuất hiện hơn ở phụ nữ.

Lông.

Giảm ham muốn tình dục, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, kém tập trung,…

2. Cách điều trị rối loạn nội tiết tố

Điều trị rối loạn nội tiết tố là một vấn đề khó khăn và đòi hỏi sự kiên trì.

2.1. Điều trị y tế

Khi bắt đầu có dấu hiệu rối loạn nội tiết tố, việc đầu tiên bạn cần làm là đi khám bác sĩ để được tư vấn, thăm khám và điều trị. Thông qua các xét nghiệm, chúng tôi có thể giúp đánh giá chính xác biến động hormone nào là do rối loạn này, các enzyme và hoạt chất liên quan, đồng thời xác định nguyên nhân gây rối loạn nội tiết. các yếu tố để có thể điều trị thích hợp và bổ sung hormone.

Sau khi kiểm tra và xác định chính xác vấn đề đang xảy ra, tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của rối loạn, điều trị sẽ có hoặc không có thuốc.

Nếu cần thiết, liệu pháp thay thế hormone sẽ được quy định, thường sử dụng hormone dược liệu, được tổng hợp từ các nguồn thuốc. Liệu pháp thay thế hormone là một phương pháp sử dụng estrogen tổng hợp và progesterone được đưa vào cơ thể để giúp cân bằng hormone.

Ngoài liệu pháp thay thế hormone, trong điều trị rối loạn nội tiết tố, cần sử dụng kết hợp các loại thuốc như:

Làm dịu

Vitamin.

Thực phẩm chức năng: Bổ sung hormone có nguồn gốc từ thảo mộc và thực vật bằng cách sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều hòa nội tiết có nguồn gốc từ nhân sâm (đặc biệt là nhân sâm Peru) hoặc nhân sâm. Hoàng cung…. Phương pháp này hiện đang được áp dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả cao và ổn định. Tuy nhiên, hầu hết các loại thực phẩm chức năng đều không phải là thuốc đặc hiệu nên bạn không nên chủ quan khi sử dụng.

2.2. Điều trị không dùng thuốc

Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Thực phẩm bổ sung giàu axit béo như omega 3, omega-6, omega-9 có trong cá, hạt hướng dương hoặc bơ. Những axit này đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone của cơ thể.

Ăn thêm các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ, bắp cải… vì chúng chứa nhiều vitamin (đặc biệt là vitamin C, B) và khoáng chất (magie, kẽm, mangan,…) để hỗ trợ lưu thông máu. Trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất hormone cũng như điều hòa hormone trong cơ thể đồng thời ức chế khả năng rối loạn nội tiết.

Uống đủ nước, ít nhất 2 lít/ngày.

Tạo lối sống lành mạnh:

Ngủ đủ giấc và làm việc để hạn chế căng thẳng, căng thẳng. Áp lực và căng thẳng sẽ khiến cơ thể tăng sản xuất cortisol, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống nội tiết của cơ thể. Bạn có thể thư giãn cơ thể bằng cách tập thể dục nhẹ, yoga, thiền, đi bộ hoặc tắm nước nóng…

Bạn có thể áp dụng một số bài tập massage nhẹ nhàng ở vùng bụng và massage chân để kích thích quá trình điều hòa hormone trong cơ thể.

Rối loạn nội tiết là một trong những vấn đề nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan khác, đặc biệt là các tuyến nội tiết như tuyến thượng thận, tuyến giáp và chức năng hệ thống sinh sản, có nguy cơ gây vô sinh.