Đau dạ dày: Cách lây nhiễm và nhận biết triệu chứng

1. Cách lây nhiễm đau dạ dày

Nguyên nhân gây đau dạ dày đa dạng và một trong những nguyên nhân phổ biến là vi khuẩn HP (Helicobacter pylori). Đau dạ dày có thể lây nhiễm qua ba con đường chính:
– Lây Nhiễm Qua Đường Miệng – Miệng: Vi khuẩn HP sống trong dạ dày và có thể lây nhiễm khi người lành tiếp xúc với nước bọt của người bệnh.
– Lây Nhiễm Qua Đường Dạ Dày – Dạ Dày Hoặc Dạ Dày – Miệng: Vi khuẩn có thể lây nhiễm qua thiết bị y tế không đảm bảo vệ sinh, hoặc thông qua trào ngược dạ dày khi vi khuẩn được đẩy lên miệng.
– Lây Nhiễm Qua Đường Phân – Miệng: Vi khuẩn HP có thể lây nhiễm khi người bệnh không rửa tay sạch sau khi đi vệ sinh, hoặc thông qua thói quen sử dụng phân tươi để tưới cây.

2. Nhận biết triệu chứng đau dạ dày

Đau dạ dày thường đi kèm với những triệu chứng như đau bụng vùng thượng vị, buồn nôn, và nôn. Các triệu chứng điển hình bao gồm:
– Đau Bụng Vùng Thượng Vị: Cơn đau cấp đột ngột, cảm giác nóng rát trong ruột, gây mất giấc ngủ và mệt mỏi.
– Buồn Nôn, Nôn: Các dấu hiệu có thể liên quan đến rối loạn tiêu hóa như ợ chua, ợ hơi, sôi bụng, sinh hơi nhiều, và đi phân lỏng.
– Đầy Bụng, Khó Tiêu: Các vấn đề tiêu hóa khác như đầy bụng và khó tiêu cũng có thể xuất hiện.

Nếu xuất hiện các triệu chứng trên, quan trọng nhất là đi khám và điều trị sớm để giảm nguy cơ biến chứng và lây nhiễm cho người khác. Việc kiên trì và liên tục trong điều trị có thể kiểm soát vi khuẩn HP và ngăn chặn sự lan truyền của bệnh trong cộng đồng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn