Chuyên gia trả lời: Ăn quá nhiều đường có gây ra bệnh tiểu đường không?

Có hay không ăn quá nhiều đường gây ra bệnh tiểu đường là một câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm và nghiên cứu. Vậy sự thật về vấn đề này là gì? Hãy cùng đọc để tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về các loại đường có trong thực phẩm

Trước khi đưa ra câu trả lời về việc ăn quá nhiều đường có gây ra bệnh tiểu đường hay không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số thông tin về các loại đường sau đây được sử dụng hàng ngày.

Đường tự nhiên là các hợp chất có thể được tìm thấy trong trái cây, rau hoặc các sản phẩm từ sữa.

Người ta dùng đường để thêm vào các món ăn. Loại đường này được gọi là đường tự do và thường được tìm thấy trong mật ong, xi-rô và nước ép trái cây nguyên chất.

Đường tinh luyện thường được tìm thấy trong nước ngọt, kẹo và nước sốt.

2. Ăn nhiều đường có gây ra bệnh tiểu đường không?

Để trả lời câu hỏi ăn quá nhiều đường có gây ra bệnh tiểu đường hay không, chúng ta cần hiểu rõ mối quan hệ giữa ăn quá nhiều đường và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Cụ thể như sau:

Những người ăn quá nhiều đường và lười tập thể dục khiến cơ thể dễ bị tăng cân và béo phì. Điều này khiến các tế bào phát triển tình trạng kháng insulin mạnh, từ đó khiến nồng độ insulin giảm nhanh, làm chậm quá trình chuyển hóa glycogen trong gan. Lâu dài dẫn đến bệnh tiểu đường.

Đối với bệnh nhân suy tụy, lượng insulin tiết ra cũng rất ít. Do đó, nếu bệnh nhân tiêu thụ quá nhiều đường cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Theo kết quả của một số nghiên cứu, những người thường xuyên ăn quá nhiều đường và lạm dụng nó quá mức có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường rất cao.

Như vậy, có thể nói những người ăn nhiều đường sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao. Tuy nhiên, không phải ai ăn nhiều đường cũng bị ốm, đặc biệt là những người tập thể dục thường xuyên, ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống nhiều nước.

3. Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường

Cùng với câu hỏi ăn quá nhiều đường có gây ra bệnh tiểu đường hay không, nhiều người còn tìm hiểu về nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường.

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường loại 1

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường loại 1 rất phức tạp và vẫn chưa được hiểu rõ. Những người có loại 1 có hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào beta tuyến tụy và bắt đầu tiêu diệt chúng, khiến sản xuất insulin giảm. Thời gian để các tế bào beta tuyến tụy bị phá hủy thường là từ vài tuần đến vài năm. Khi trên 90% tế bào beta bị phá hủy, bệnh nhân sẽ có triệu chứng.

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường loại 2

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 2 là do thừa cân hoặc béo phì, thường liên quan đến lối sống như không vận động đủ, ăn quá nhiều, ăn uống không lành mạnh (quá nhiều chất béo, quá nhiều đường hoặc tinh bột). từ đó làm tăng tình trạng kháng insulin.

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường khi mang thai

Khi mang thai, nhau thai sản xuất hormone kháng insulin cao hơn. Điều này khiến các bà mẹ dễ mắc bệnh tiểu đường khi mang thai hơn bình thường.

4. Người mắc bệnh tiểu đường có nên kiêng sử dụng đường?

Bệnh nhân tiểu đường không nhất thiết phải kiêng ăn đường. Bởi vì khi điều trị bệnh bằng insulin, cơ thể có thể bị hạ đường huyết. Lúc này, sử dụng đường giúp cơ thể cân bằng và duy trì lượng đường trong máu ổn định.

Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng cần lưu ý là bệnh nhân cần kiểm soát lượng đường họ tiêu thụ thông qua chế độ ăn uống của họ. Bởi vì tiếp tục tiêu thụ quá nhiều đường không chỉ làm tăng tình trạng bệnh lý mà còn làm tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch, răng miệng hoặc đột quỵ.

5. Cách hiệu quả để ngăn ngừa bệnh tiểu đường theo khuyến nghị của chuyên gia

Để ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hiệu quả, các chuyên gia khuyên bạn nên chú ý đến các vấn đề sau:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Tìm hiểu về chỉ số GI (chỉ số đường huyết của thực phẩm) để lựa chọn thực phẩm phù hợp.

Hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu đường như nước ngọt, nước tăng lực,…

Ăn nhiều rau xanh và trái cây.

Rau củ quả, thực phẩm nên chế biến một cách đơn giản, hạn chế sử dụng quá nhiều chất béo khiến cơ thể dễ bị tăng cân, béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Uống nhiều nước.

Ăn uống khoa học

Ăn đúng bữa, đúng giờ, không ăn quá nhiều hoặc bỏ bữa sẽ giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định hơn.

Kiểm soát cân nặng

Thừa cân và béo phì là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Do đó, mỗi người cần kiểm soát mức cân nặng sao cho phù hợp nhất với chiều cao và thể trạng của mình.

Tăng cường tập thể dục

Để duy trì sức khỏe tốt nhất, mỗi người nên tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút/ngày. Đồng thời, ưu tiên lựa chọn các bài tập phù hợp với sức khỏe và thể trạng của bản thân.

6. Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Ngay khi nhận thấy cơ thể mình có các triệu chứng cảnh báo sớm của bệnh tiểu đường như thường xuyên đói và mệt mỏi, đi tiểu thường xuyên, sụt cân, suy giảm thị lực…, bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế. để thực hiện kiểm tra và chẩn đoán bệnh lý.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn