Bệnh vẩy nến: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Tổng quan về bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là gì?

Bệnh vẩy nến là một bệnh viêm da mãn tính rất phổ biến. Theo thống kê, khoảng 2-3% dân số thế giới mắc phải căn bệnh này. Ở trạng thái bình thường, các tế bào da cũ sau khi chết sẽ bong ra và được thay thế bằng các tế bào da mới. Nhưng đối với bệnh nhân vẩy nến, quá trình trên diễn ra nhanh gấp 10 lần do hiện tượng tăng sinh tế bào, khiến tế bào da cũ và mới không thay đổi kịp thời, tích tụ ở một chỗ tạo thành những mảng dày, có vảy trắng hoặc bạc.

Người bị bệnh vẩy nến không chỉ cảm thấy đau, ngứa mà còn chịu nhiều ảnh hưởng tâm lý khi có thể bị người xung quanh xa lánh. Hiện nay tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh vẩy nến ngày càng gia tăng với nhiều dạng bệnh khác nhau.

Bệnh vẩy nến có chữa khỏi được không?

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh vẩy nến, nhưng bệnh thường kháng điều trị hoặc dễ tái phát sau khi ngừng sử dụng thuốc. Các loại thuốc trị bệnh vẩy nến toàn thân trước đây như methotrexate, cyclosporin và retinoids thường liên quan đến độc tính và tác dụng phụ.

Nguyên nhân gây bệnh vẩy nến

Nguyên nhân của bệnh vẩy nến vẫn chưa được các nhà khoa học chứng minh rõ ràng, nhưng có một điều chắc chắn, căn bệnh này có liên quan đến rối loạn phản ứng miễn dịch qua trung gian tế bào và các dấu hiệu cytokine. Theo đó, các tế bào lympho T trong cơ thể bệnh nhân có thể nhầm lẫn các tế bào khỏe mạnh với kẻ thù và tấn công, làm hỏng chúng. Các yếu tố được cho là có lợi cho bệnh bao gồm:

Yếu tố di truyền: Có hai mô hình riêng biệt trong bệnh vẩy nến: khởi phát sớm và khởi phát muộn. Bệnh vẩy nến khởi phát sớm thường xảy ra trong độ tuổi từ 16 đến 22. Mô hình này có một quá trình không ổn định và có xu hướng lây lan khắp cơ thể, và đã được xác định là có liên quan chặt chẽ đến các yếu tố di truyền. Ngược lại, bệnh vẩy nến khởi phát muộn phổ biến hơn ở độ tuổi từ 57 đến 60. Nó thường nhẹ hơn, khu trú hơn và có ít liên kết di truyền.

Yếu tố ngoại sinh: Cơ chế bệnh sinh của bệnh vẩy nến có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường. Các yếu tố ngoại sinh gây bệnh ở những người có khuynh hướng di truyền từ trước hoặc làm trầm trọng thêm bệnh:

Chấn thương

Căng thẳng kéo dài

Sunburn

Phẫu thuật

Sử dụng thuốc: một số loại thuốc như corticosteroid, thuốc chẹn beta,… Nếu sử dụng trong một thời gian dài, có thể gây ra bệnh vẩy nến

Nhiễm trùng da

Triệu chứng bệnh vẩy nến

Các triệu chứng bệnh vẩy nến thường dày, các mảng đỏ phủ vảy trắng hoặc bạc. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào vị trí xuất hiện và đặc điểm của tổn thương, các triệu chứng cụ thể của từng loại bệnh có thể bao gồm:

Bệnh vẩy nến mảng bám: các mảng da đỏ ở khuỷu tay, đầu gối và lưng dưới.

Bệnh vẩy nến mủ: mụn mủ xuất hiện trên da bàn tay và bàn chân.

Bệnh vẩy nến giọt nước: Các tổn thương xuất hiện khắp cơ thể với các tổn thương hình giọt nước. Loại này phổ biến hơn ở trẻ em sau khi bị nhiễm liên cầu khuẩn.

Viêm khớp vảy nến: sưng ở khớp ngón tay, ngón chân, hoặc cột sống và đầu gối.

Bệnh vẩy nến móng tay, móng chân: móng dày và xuất hiện những lỗ nhỏ trên bề mặt.

Bệnh vẩy nến da đầu: Sự xuất hiện của các mảng da dày màu trắng bạc trên đầu.

Bệnh vẩy nến ngược: tổn thương xuất hiện ở nếp gấp của da như nách, háng, mông,.. Loại này phổ biến ở những người béo phì.

Đường lây truyền bệnh vẩy nến

Vì là bệnh da liễu nên hầu hết mọi người thường lo lắng căn bệnh này có thể lây truyền qua tiếp xúc với người bệnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, căn bệnh này không lây nhiễm và không lây lan từ vị trí này sang vị trí khác trên cơ thể bệnh nhân.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh vẩy nến

Những người có nguy cơ cao bị bệnh vẩy nến bao gồm:

Người nghiện rượu và hút thuốc.

Những người bị nhiễm trùng da

Bệnh vẩy nến có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng bệnh thường bắt đầu trong độ tuổi từ 15 đến 30.

Phòng ngừa bệnh vẩy nến

Để hạn chế sự tiến triển của bệnh vẩy nến, lối sống và thói quen sinh hoạt đóng một vai trò rất quan trọng. Các hành động sau đây có thể được áp dụng:

Uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc theo ý muốn.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thích hợp.

Duy trì vệ sinh da và cơ thể.

Khám da liễu định kỳ.

Hãy chăm sóc làn da của bạn một cách cẩn thận để tránh khô và hư tổn.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu có dấu hiệu nhiễm trùng da, mụn mủ trên da, đặc biệt là sốt, đau cơ hoặc sưng.

Duy trì trạng thái tinh thần ổn định, không bị trầm cảm hay lo lắng quá mức.

Không sử dụng thuốc lá, rượu bia

Tránh thực phẩm giàu chất béo và dầu.

Bổ sung thực đơn với thực phẩm có chứa axit folic và omega-3.

Phương pháp chẩn đoán bệnh vẩy nến

Chẩn đoán bệnh vẩy nến dựa trên quan sát trực quan da, móng tay và da đầu của bệnh nhân. Các bác sĩ cũng có thể sinh thiết một mẫu da để thử nghiệm nếu các dấu hiệu thị giác không rõ ràng.

Phương pháp điều trị bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến có chữa khỏi được không?

Cho đến nay, không có cách chữa trị bệnh vẩy nến. Mục tiêu chính của các biện pháp điều trị là giảm viêm và kiểm soát sự tăng sinh của tế bào da, giúp bệnh nhân ngăn ngừa và giảm thiểu các biến chứng của bệnh. Do đó, bệnh nhân cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Phương pháp điều trị có thể bao gồm:

Điều trị tại chỗ: thường được sử dụng cho bệnh nhẹ hoặc trung bình, có thể kết hợp với các phương pháp khác để tăng hiệu quả điều trị. Các loại thuốc thường được sử dụng tại chỗ như corticosteroid, retinoids, tar, anthralin, axit salicylic, dẫn xuất vitamin D3, thuốc ức chế calcineurin.

Điều trị toàn thân: thường được sử dụng trong trường hợp nặng của bệnh vẩy nến. Các loại thuốc thường được kê đơn bao gồm: methotrexate, cyclosporine và sulfasalazine.

Quang trị liệu: Phương pháp này sử dụng các tia sáng như UVA, UVB, laser để điều trị bệnh vẩy nến. Tia cực tím (tia UV) sẽ tấn công và làm hỏng DNA trong tế bào, từ đó phá hủy các tế bào ở vùng da bị tổn thương.

Sử dụng các loại thuốc sinh học ức chế các thành phần cụ thể của đáp ứng miễn dịch. Tuy nhiên, giá thành của các loại thuốc này vẫn rất đắt đỏ nên chưa được sử dụng rộng rãi.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://bacsiviemgan.com