Bệnh phong – những vấn đề mọi người nên biết

Đã có lúc bệnh phong trở thành nỗi kinh hoàng ám ảnh nhiều người. Bệnh nhân phong bị đại đa số người dân xa lánh, kỳ thị. Nhờ sự phát triển của y học, ngày nay việc điều trị bệnh phong đã trở nên vô cùng đơn giản và sự lây lan của bệnh không còn đáng sợ nữa. Tuy nhiên, những biến chứng do bệnh gây ra vẫn khiến chúng ta cần chú ý đến căn bệnh này.

1. Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh phong

1.1. Nguyên nhân gây bệnh phong?

Bệnh phong (bệnh Hansen) là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Mycobacterium leprae gây ra; ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt, da, niêm mạc mũi và dây thần kinh. Người phát hiện ra tác nhân gây bệnh là một nhà khoa học người Na Uy tên là Hansen vào năm 1873.

Những người được coi là có nguy cơ cao mắc bệnh phong thường sống ở những khu vực có tỷ lệ mắc bệnh cao. Ngoài ra, một số nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng các khiếm khuyết di truyền trong hệ thống miễn dịch cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, đặc biệt là ở vùng Q25 của nhiễm sắc thể 6. Người tiếp xúc với động vật Các thùng chứa vi khuẩn phong cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng nếu không sử dụng găng tay bảo hộ.

1.2. Các dấu hiệu của bệnh phong là gì?

Như đã nói ở trên, bệnh phong chủ yếu ảnh hưởng đến da, dây thần kinh cột sống hoặc ngoại biên, màng nhầy của mũi và mắt. Do đó, các triệu chứng điển hình của bệnh theo khu vực ảnh hưởng như sau:

– Đối với da: vết loét gây biến dạng, vón cục hoặc vón cục không biến mất trong thời gian dài và lở loét da nhợt nhạt.

– Đối với hệ thần kinh: bệnh có thể làm tổn thương dây thần kinh và gây ra các dấu hiệu:

+ Mất cảm giác ở chân và tay.

Cơ bắp yếu.

Những dấu hiệu này thường xuất hiện sau khi tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh khoảng 3-5 năm, thậm chí một số người không có triệu chứng sau 20 năm. Thời gian giữa việc tiếp xúc với mầm bệnh và sự xuất hiện của các triệu chứng được gọi là thời kỳ ủ bệnh. Do thời gian ủ bệnh dài, các bác sĩ rất khó xác định khi nào và ở đâu bệnh nhân bị nhiễm bệnh.

2. Phương thức lây truyền và tính chất nguy hiểm của bệnh phong

2.1. Phương thức truyền

Chính xác làm thế nào bệnh phong được truyền từ người sang người vẫn chưa được biết. Cho đến nay, đại đa số các nhà nghiên cứu đã giả định rằng căn bệnh này lây truyền khi người nhiễm bệnh hắt hơi hoặc ho, và người bình thường hít phải những giọt bắn khi người nhiễm bệnh làm điều đó. Tuy nhiên, phải tiếp xúc gần gũi và lâu dài với người bị bệnh phong mới có thể mắc bệnh.

Bệnh phong không thể lây truyền sang người bình thường theo những cách sau:

– Ôm hoặc bắt tay.

-Ngồi.

Ngoài ra, người mẹ bị bệnh phong không thể truyền bệnh cho thai nhi và bệnh này không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nói tóm lại, vi khuẩn Hansen gây bệnh phong phát triển rất chậm và phải mất một thời gian dài để các triệu chứng phát triển.

2.2. Nguy cơ mắc bệnh phong

Đây có thể coi là một căn bệnh nguy hiểm vì nguy cơ biến chứng do nó gây ra khi không được điều trị ngay lập tức, bao gồm:

– Ở bàn chân: nhiễm trùng thứ cấp khiến bàn chân bị loét và bệnh nhân cảm thấy rất đau khi đi lại. Càng kéo dài, tổn thương càng trở nên hoại tử và khiến bệnh nhân mất hoàn toàn khả năng di chuyển.

– Ở mắt: viêm mống mắt, mất giác mạc, dễ tăng nhãn áp và mù lòa nặng nhất.

– Ở mũi: niêm mạc mũi bị phá hủy dẫn đến nghẹt mũi và chảy máu mạn tính. Nguy hiểm nhất là khi không được điều trị sớm, vi khuẩn sẽ ăn mòn mũi và khiến vách ngăn cũng như cấu trúc của mũi bị xẹp hoàn toàn.

– Ở thận: thoái hóa thận ở dạng bột dẫn đến suy thận.

– Chức năng tình dục: tăng nguy cơ rối loạn cương dương, vô sinh do nhiễm khuẩn làm suy giảm hormone testosterone, sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng.

3. Bệnh phong được chẩn đoán và điều trị như thế nào?

3.1. Chẩn đoán bệnh phong

Trong trường hợp nghi ngờ bệnh phong, bác sĩ sẽ lấy một mẫu nhỏ của vùng da bị tổn thương để đưa đến phòng thí nghiệm sinh thiết để tìm kiếm sự hiện diện của vi khuẩn Hansen. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện xét nghiệm da bệnh phong bằng cách tiêm một lượng nhỏ vi khuẩn gây bệnh (bất hoạt) vào da cẳng tay để xác định bệnh; Do đó, những người bị bệnh phong hoặc lao trung gian sẽ cho kết quả dương tính tại vị trí tiêm.

3.2. Điều trị bệnh phong

Trước đây, việc điều trị bệnh phong rất khó khăn và không thể chữa khỏi. Tuy nhiên, trong suốt hai thập kỷ, căn bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi và tất cả bệnh nhân phong đều được Tổ chức Y tế Thế giới điều trị miễn phí.

Điều trị bệnh phong phụ thuộc vào loại bệnh ở mỗi bệnh nhân. Nhiễm trùng thường được điều trị bằng kháng sinh lâu dài với sự kết hợp của 2 hoặc kết hợp kháng sinh trong khoảng thời gian 6 tháng – 1 năm. Bệnh nhân bị bệnh phong có triệu chứng nặng, thời gian điều trị kháng sinh sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, kháng sinh không có khả năng điều trị các dây thần kinh đã bị tổn thương.

Thuốc chống viêm steroid chủ yếu được sử dụng để kiểm soát tổn thương liên quan đến bệnh và đau dây thần kinh. Ngoài ra, thuốc ức chế miễn dịch Thalidomide cũng có thể được sử dụng để điều trị các nốt sần trên da, nhưng thuốc gây dị tật bẩm sinh đe dọa tính mạng, vì vậy nó chống chỉ định tuyệt đối cho phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ mang thai.

Bệnh phong giờ đây có thể được chữa khỏi hoàn toàn khi được phát hiện sớm và áp dụng các biện pháp phù hợp. Do đó, ngay khi nghi ngờ các dấu hiệu của bệnh, bạn cần gặp ngay bác sĩ da liễu để được bảo vệ tốt nhất, tránh nguy cơ lây nhiễm cho những người xung quanh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com