Bệnh nấm miệng ở trẻ em dưới 1 tuổi: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bệnh nấm miệng ở trẻ em dưới 1 tuổi là một bệnh rất phổ biến. Nấm miệng thường không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ và hiếm khi lây lan sang các bộ phận khác. Tuy nhiên, nếu nấm miệng để tồn tại trong thời gian dài đôi khi sẽ ảnh hưởng đến việc ăn uống của trẻ, khiến trẻ khó chịu, quấy khóc.

1. Nguyên nhân gây nấm miệng ở trẻ dưới 1 tuổi

Candida albicans là nguyên nhân chính gây bệnh nấm miệng ở trẻ em ở độ tuổi này. Loại nấm Candida này thường cùng tồn tại hòa bình trong cơ thể con người và hiếm khi gây hại nếu duy trì ở mức cân bằng. Tuy nhiên, một số yếu tố thuận lợi sẽ khiến Candida phát triển quá mức và gây ra nấm miệng. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm nấm candida miệng và cổ họng ở trẻ em dưới 1 tuổi:

Hệ miễn dịch yếu: Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh tưa miệng rất cao vì hệ thống miễn dịch của cơ thể quá yếu. Đặc biệt nhất là trẻ sinh non, trẻ sơ sinh nhẹ cân, trẻ suy dinh dưỡng hoặc trẻ sử dụng corticosteroid dạng hít trong thời gian dài (trong điều trị hen suyễn) mà không súc miệng sau khi phun.

Người mẹ bị nhiễm nấm sinh dục: Nếu người mẹ bị nhiễm nấm sinh dục trong khi mang thai và chuyển dạ nhưng chưa được điều trị hoàn toàn, nó có thể truyền sang em bé nếu sinh ra qua âm đạo.

Sử dụng kháng sinh: Sử dụng kháng sinh bừa bãi cũng làm tăng nguy cơ tưa miệng ở trẻ dưới 1 tuổi. Nguyên nhân là do kháng sinh gây mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và nấm có hại, gây nấm candida miệng do nấm Candida.

Ngoài ra, nấm miệng ở trẻ em là do nhiều nguyên nhân khác nhau, bởi khoang miệng của trẻ nhỏ rất dễ bị cặn sữa sau khi cho ăn. Nếu miệng của trẻ không được làm sạch thường xuyên, nấm miệng có thể dễ dàng phát triển và lan rộng. phong lan. Ngoài ra, khi trẻ ngậm các dụng cụ như núm vú, núm vú giả, vòng nướu,… bị nhiễm nấm, chúng cũng là nguyên nhân gây ra căn bệnh này.

2. Triệu chứng nấm miệng

Dấu hiệu đầu tiên của nấm là sự xuất hiện của các mảng trắng nhỏ, tròn trông giống như cục u bên trong lưỡi, vòm họng, má hoặc môi. Những đốm trắng này rất khó làm sạch. Sau khi loại bỏ những đốm này, bạn sẽ thấy nhiều đốm đỏ xuất hiện bên trong miệng.

Nấm thường không gây đau đớn cho trẻ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những đốm này có thể khiến trẻ rất khó chịu, chán ăn và khóc khi cho con bú vì đau. Khi nấm miệng không được điều trị sớm, nấm phát triển dày và có thể lây lan rất nhanh đến họng, thực quản, khí quản, gây viêm phổi hoặc tiêu chảy, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ.

3. Điều trị nấm miệng ở trẻ em dưới 1 tuổi

Nấm miệng rất dễ tái nhiễm nên khi thấy bé có những dấu hiệu trên trong khoang miệng, bạn cần đưa bé đi khám ngay để được điều trị hoàn toàn. Thông thường có 2 loại thuốc để điều trị nấm miệng ở trẻ em

Miconazole: Đây là một loại thuốc gel dễ sử dụng giúp tiêu diệt tế bào nấm bên trong miệng bằng cách bôi gel lên các mảng trắng,

Nystatin: Đây là một loại thuốc chống nấm rất hiệu quả có dạng viên nén nghiền hoặc ở dạng bột hòa tan trong nước để bôi lên miệng trẻ nếu trẻ không thích hợp sử dụng Miconazole.

4. Cách chăm sóc miệng khi bị nấm

Bệnh nấm miệng ở trẻ dưới 1 tuổi rất dễ tái nhiễm. Do đó, cần phải điều trị triệt để, sử dụng thuốc trong khoảng 10 ngày và đôi khi cũng cần phải điều trị cho mẹ nếu bé đang cho con bú.

Thường xuyên chải lưỡi cho con bạn để giữ cho khoang miệng và lưỡi sạch sẽ và tránh sự phát triển quá mức của vi khuẩn và nấm. Bạn nên chà lưỡi cho trẻ bằng nước muối sinh lý. Không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi vì sẽ gây ngộ độc.

Ngoài ra, cần vệ sinh núm vú cao su, dụng cụ ăn uống, đồ chơi… Nếu bé bị hen suyễn và sử dụng corticosteroid dạng hít, mẹ nên cho bé súc miệng sau khi sử dụng thuốc.

Mặc dù nấm miệng không quá nguy hiểm nhưng về lâu dài nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Do đó, khi thấy dấu hiệu tưa miệng, mẹ nên thực hiện các bước điều trị bệnh. Nếu bệnh không cải thiện, họ có thể đưa trẻ đi khám.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn