Bệnh Lyme là gì và nó ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Bệnh Lyme là do ve cắn. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể khiến bệnh nhân gặp các biến chứng nghiêm trọng, như méo miệng, đau xương khớp hoặc đau đầu, hoặc tim đập nhanh… Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm thấy nó. Tìm hiểu thêm về bệnh này.

1. Bệnh Lyme là gì?

Bệnh Lyme được gây ra bởi một xoắn khuẩn gọi là Borrelia burgdorferi và được truyền từ động vật sang người do vết cắn của ve. Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ, nhưng người già, trẻ em và những người thường xuyên làm việc ngoài trời như kiểm lâm viên, lính cứu hỏa, v.v. được cho là có nguy cơ cao hơn. . Những người mắc bệnh thường sẽ bị tổn thương da, hệ thần kinh, khớp, tim,…

Bệnh này khá phổ biến ở châu Á. Bệnh có thể xảy ra quanh năm, nhưng thời điểm dễ bị tổn thương nhất là tháng Sáu và tháng Mười. Một số khảo sát cho thấy có nhiều bệnh nhân Lyme ở Hoa Kỳ hơn những người bị nhiễm HIV / AIDS.

2. Các giai đoạn của bệnh Lyme

Bệnh Lyme được chia thành 3 giai đoạn chính. Có các triệu chứng khác nhau ở mỗi giai đoạn. Tuy nhiên, trên thực tế, cũng có một số trường hợp các triệu chứng có thể chồng chéo hoặc một số bệnh nhân không có triệu chứng ở giai đoạn đầu.

Giai đoạn 1: Đây được gọi là giai đoạn đầu mối. Thông thường sau 1 tháng khi bị bọ ve cắn, bệnh nhân sẽ bị phát ban đỏ tại vị trí chích và phát ban này sẽ ngày càng nóng, ngứa, thậm chí rất đau, hình dạng phát ban là một vòng tròn đỏ hoàn toàn. hoặc với một trung tâm màu trắng ở giữa. Ngoài vị trí bị bỏng, bệnh nhân thường có các triệu chứng cảm cúm như đau đầu, đau khớp, mệt mỏi.

Giai đoạn 2: Đây là giai đoạn lây lan. Khi không được điều trị, bệnh có thể gây tổn thương tim và hệ thần kinh. Người ta ước tính rằng khoảng 10% bệnh nhân không dùng kháng sinh sẽ bị tổn thương thần kinh như viêm màng não hoặc đau đầu dữ dội.

Giai đoạn muộn: Thời gian ủ bệnh càng dài, bệnh càng tiến triển. Sau nhiều tháng và nhiều năm bị bọ ve cắn, sức khỏe của bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt dễ bị đau khớp. Biểu hiện: đau cấp tính và đau đa khớp.

3. Một số ảnh hưởng của bệnh Lyme đối với sức khỏe bệnh nhân

Khi không may mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với các vấn đề sau:

Khó tập trung: Người bệnh thường cảm thấy khó tập trung vào công việc, gặp phải các vấn đề về nhận thức.

Quên hoặc có thể mất trí nhớ trong một thời gian ngắn: Có thể bệnh nhân vô cùng khó khăn khi bỏ lỡ nơi đặt đồ, nhớ cuộc hẹn, nhớ những gì bạn bè và người thân vừa nói.

Mệt mỏi: Đây cũng là dấu hiệu của bệnh tật. Những người mắc bệnh Lyme thường cảm thấy mệt mỏi, thậm chí kiệt sức. Điều này là do bệnh có liên quan đến suy tim sung huyết.

Đau họng: Đây là triệu chứng của nhiều bệnh, tuy nhiên, nó cũng là dấu hiệu của Lyme mà bạn không thể chủ quan. Gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn bị đau họng.

Ảnh hưởng đến thính giác: Với Lyme, thính giác của bệnh nhân cũng hoạt động kém hơn, khiến họ khó tập trung khi giao tiếp.

Dấu hiệu tổn thương bàn chân: Khi bạn đột nhiên cảm thấy đau ở bàn chân mà không phải do đi bộ quá nhiều hoặc không thể tìm ra nguyên nhân khác, bạn có thể nghĩ đến bệnh Lyme. Đau chân có thể không kéo dài cả ngày, nhưng khi đứng dậy khỏi ghế hoặc giường, bệnh nhân sẽ cảm nhận rõ ràng sự đau đớn và khó chịu.

Nhịp tim chậm: Khi Lyme không được điều trị sớm, một người có nguy cơ mắc các vấn đề về tim, phổ biến nhất là nhịp tim chậm. Nếu tình trạng này kéo dài, nguy cơ tử vong cao.

Ảnh hưởng đến vị giác: Bệnh Lyme cũng ảnh hưởng đến vị giác của bệnh nhân, khiến họ mất cảm giác ngon miệng, nó gần giống như biểu hiện của rối loạn ăn uống.

Ảnh hưởng đến thị lực: Người bệnh sẽ nhạy cảm hơn với ánh sáng, thậm chí phải che mắt khi ngủ hoặc đeo kính râm trong nhà. Họ cũng cảm thấy khó tập trung vào một cái gì đó

Hoảng loạn: Lo lắng quá mức nên hoảng loạn cũng là một vấn đề. Một số bệnh nhân thậm chí còn nghĩ rằng họ sẽ chết, họ nói rằng họ phải trải qua cảm giác sợ hãi tột độ.

Rối loạn kinh nguyệt: Đối với một số bệnh nhân nữ, Lyme có thể ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết và dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

4. Cách phòng ngừa bệnh Lyme

Bệnh Lyme là do bọ ve gây ra, vì vậy cách tốt nhất để ngăn ngừa nó là loại bỏ nó khỏi môi trường. Bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị bọ ve cắn.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật:

Khi ở ngoài trời, nên mặc quần áo dài tay để bọ ve ít có cơ hội tấn công cơ thể chúng ta.

Giữ không gian sống và môi trường làm việc sạch sẽ, dọn sạch các góc ngăn bọ ve sinh sống và phát triển, đặc biệt là trên cây.

Phun thuốc trừ sâu định kỳ.

Tránh nuôi động vật có lông trong nhà, chẳng hạn như chó và mèo. Trong trường hợp vật nuôi, bạn cần thường xuyên tắm cho chúng.

Một người có thể bị bệnh nhiều lần, vì vậy nếu bạn đã bị bệnh trước đó, bạn vẫn nên chủ động trong việc phòng ngừa căn bệnh này.

Bệnh Lyme được phân loại là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn gây ra. Bệnh có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bệnh nhân và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, công việc hàng ngày của người dân.

Nếu không chủ động phòng ngừa, bệnh Lyme có thể nhanh chóng lây lan thành ổ dịch có nguy cơ cao. Do đó, khi có dấu hiệu bất thường, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.