Bệnh đau mắt hột và biến chứng mù lòa nếu không được điều trị kịp thời

Bệnh đau mắt hột là một trong những bệnh về mắt gây nguy hiểm cho giác mạc. Vài năm trở lại đây, căn bệnh này dần trở nên phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng ý thức được mức độ nguy hiểm nên thường mang tính chủ quan. Do đó, bài viết hôm nay sẽ giải đáp mọi thông tin liên quan về tình huống này để bạn tham khảo.

1. Bệnh đau mắt hột là bệnh gì?

Bệnh đau mắt hột là một bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Một loại vi khuẩn gây nhiễm Chlamydia thuộc chi Chlamydia trachomatis là nguyên nhân chính. Bệnh có thể lây từ người sang người do tiếp xúc với mắt, mí mắt,… hay bằng cách dùng khăn tay, khăn mặt,… đồ dùng cá nhân của người nhiễm bệnh.

Giai đoạn phát triển:

Giai đoạn 1: Ở giai đoạn này, nhiễm trùng chỉ mới bắt đầu. Một vài nốt nhỏ chứa bạch huyết xuất hiện trên mí mắt.

Giai đoạn 2: Bệnh nhân lúc này sẽ cảm thấy khó chịu ở mắt do mí mắt dày và sưng. Ở giai đoạn này, bệnh rất dễ lây lan.

Giai đoạn 3: Sẹo mí mắt do nhiễm trùng nặng. Khi kiểm tra qua kính lúp, bác sĩ có thể dễ dàng nhìn thấy những vết sẹo như những vạch trắng.

Giai đoạn 4: Lông mi mọc vào trong, cọ xát làm trầy xước bề mặt giác mạc.

Giai đoạn 5: Giác mạc bị tổn thương nặng, giác mạc bị mờ do viêm kéo dài cùng với lông mi mọc ngược.

2. Dấu hiệu nhận biết

Bệnh đau mắt hột sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực của bạn, thậm chí dẫn đến mù lòa nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bạn nên gặp chuyên gia y tế ngay lập tức để chẩn đoán sớm nhất nếu mắt bạn gặp các triệu chứng sau:

Chất lỏng có chất nhầy màu vàng hoặc mủ chảy ra từ mắt.

Sưng mí mắt.

Chướng mắt.

Cảm giác kích ứng ở mắt nhưng mí mắt, gây ngứa nhẹ.

Nhạy cảm với ánh sáng.

Thông thường, các triệu chứng của mắt hột trên nghiêm trọng hơn so với các triệu chứng của mí mắt dưới. Ngoài ra, khi bị đau, mắt chúng ta sẽ rất khô vì các mô tuyến bôi trơn mí mắt, tuyến nước mắt bị ảnh hưởng không thể cung cấp nước cho mắt, khiến bệnh nặng hơn theo từng ngày trôi qua.

Trên đây là những triệu chứng phổ biến của bệnh, bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Vì vậy, nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về mắt, đừng chủ quan mà hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức.

3. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Bệnh đau mắt hột là một bệnh lây lan dễ dàng từ người sang người. Do đó, trong điều kiện sống chật chội, hoặc sống chung với quá nhiều người rất dễ làm tăng nguy cơ lây nhiễm khi mọi người tiếp xúc gần với nhau.

Vệ sinh kém, đặc biệt là mắt và tay,… sẽ rất dễ lây lan.

Tuổi: Độ tuổi dễ bị đau mắt hột nhất là 4-6 tuổi.

Ở một số nơi, tỷ lệ phụ nữ bị đau mắt hột cao hơn nhiều so với nam giới.

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh có thể gây ra một số biến chứng ảnh hưởng đến thị lực của bệnh nhân như:

Biến dạng mí mắt.

Lông mi mọc ngược.

Loét giác mạc.

Viêm bờ mi viêm kết mạc…

Gây mù vĩnh viễn.

4. Làm thế nào để điều trị bệnh đau mắt hột?

Điều trị bằng kháng sinh.

Sử dụng phương pháp phẫu thuật để điều trị.

Trong giai đoạn đầu, đau mắt chỉ mới bắt đầu và rất dễ điều trị. Thông thường, bệnh sẽ được điều trị theo phác đồ sau:

Dùng kháng sinh Azithromycin – đây là một loại kháng sinh đặc hiệu có tác dụng đẩy lùi vi khuẩn gây đau mắt. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng với các thành phần của thuốc, bạn có thể yêu cầu bác sĩ thay đổi kháng sinh cho bạn.

Thuốc mỡ kháng sinh: Áp dụng 1% thuốc mỡ Tetracycline (hoặc erythromycin), thực hiện mỗi 8 giờ, trong ít nhất 6 tuần trong giai đoạn hoạt động. Ngoài ra, ở các vùng dịch, một chế độ khoảng thời gian có thể được áp dụng để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng: thuốc mỡ Tetracycline 1%, cứ sau 12 giờ, trong 5 ngày. Hoặc 1 lần/ngày, trong 10 ngày; Mỗi năm nên sử dụng ít nhất 6 tháng và liên tục.

Tuy nhiên, khi bạn đã bước vào giai đoạn lông mi mọc ngược, mí mắt của bạn bị nhiễm trùng nặng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để khắc phục tình trạng này và ngăn ngừa sự hình thành sẹo trên giác mạc.

Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật ghép giác mạc trong trường hợp sẹo đã hình thành trên giác mạc, nhằm ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng hơn.

5. Phương pháp phòng ngừa

Nếu bạn không bảo vệ mắt đúng cách, bệnh sẽ có khả năng tái nhiễm. Do đó, bạn cần nâng cao nhận thức và giữ vệ sinh sạch sẽ.

Luôn rửa mặt và tay, tránh chạm vào mắt.

Không sử dụng đồ dùng cá nhân với nhiều người.

Cải thiện vệ sinh môi trường, phun thuốc xịt muỗi xung quanh nhà. Nếu gia đình bạn có gia súc thì cần xây dựng chuồng trại xa nhà, vệ sinh chuồng trại, chôn lấp và đốt rác đúng nơi quy định.

Nếu ai đó trong gia đình bị bệnh đau mắt hột, họ nên được điều trị tại các cơ sở y tế có uy tín, tránh tiếp xúc quá gần, hoặc sử dụng đồ dùng của bệnh nhân.

Bệnh đau mắt hột không chỉ đơn giản là một căn bệnh có thể chữa khỏi trong một thời gian ngắn. Do cơ thể con người không có đủ khả năng miễn dịch với vi khuẩn gây đau mắt nên bệnh vẫn có khả năng tái phát. Do đó, mọi người cần cảnh giác trong phòng ngừa.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích về bệnh đau mắt hột, nguyên nhân và dấu hiệu của nó. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng mắt bất thường nào, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức để được khám và điều trị. Đừng chủ quan với sức khỏe của chính mình.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn