Bạn nên ăn gì khi bị bệnh động mạch vành và làm thế nào để ngăn ngừa nó?

Bệnh động mạch vành thường được gây ra bởi sự hình thành và tích tụ quá nhiều các mảng xơ vữa động mạch – thành phần chính trong đó là mỡ máu xấu. Do đó, dinh dưỡng ảnh hưởng lớn đến việc kiểm soát mỡ máu và ngăn ngừa các triệu chứng và biến chứng của bệnh động mạch vành. Vậy bạn nên ăn gì nếu bạn bị bệnh động mạch vành?

1. Vai trò của chế độ ăn uống trong điều trị bệnh động mạch vành

Mỡ máu được chia thành 3 loại: cholesterol LDL, cholesterol HDL và triglyceride, trong đó 80% cholesterol được cơ thể tổng hợp. 20% cholesterol đến từ lượng thức ăn, vì vậy chế độ ăn nhiều cholesterol chỉ là yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch và bệnh động mạch vành.

Theo các nhà khoa học, bệnh động mạch vành có liên quan đến một loại khiếm khuyết gen chuyển hóa cholesterol di truyền. Không phải ai cũng có gen này sẽ mắc bệnh, nhưng lối sống nghèo nàn như ăn nhiều chất béo, lười biếng, ăn ít chất xơ và sử dụng nhiều thực phẩm chế biến sẵn… có thể gây bệnh.

Nếu bệnh nhân mạch vành tiếp tục duy trì những thói quen xấu này, bệnh sẽ trở nên nặng hơn. Các biến chứng như suy tim, hẹp động mạch, nhồi máu cơ tim… do bệnh động mạch vành hoàn toàn có thể khiến bệnh nhân tử vong hoặc tàn tật. Do đó, các chuyên gia khuyên rằng những người mắc bệnh động mạch vành nên phát triển và tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh.

Chế độ ăn uống được khuyến nghị có đầy đủ chất dinh dưỡng, nhiều chất xơ, tăng chất chống oxy hóa và giảm chất béo có hại. Vì vậy, chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các mảng xơ vữa động mạch, nguy cơ biến chứng cũng như quá trình viêm thành động mạch.

2. Chuyên gia dinh dưỡng trả lời: Bạn nên ăn gì khi bị bệnh động mạch vành?

Xây dựng chế độ ăn uống cũng như lựa chọn thực phẩm cho người mắc bệnh động mạch vành cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng nhưng không chứa nhiều chất béo độc hại. Vậy bạn nên ăn gì nếu bạn bị bệnh động mạch vành?

Dinh dưỡng tốt là chất xơ hòa tan, được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả đầy màu sắc. Dưới đây là một số loại thực phẩm được gợi ý tốt cho bệnh động mạch vành:

2.1. Thực phẩm chống oxy hóa

Những thực phẩm này là:

Trái cây tươi nhiều màu sắc và các loại rau sẫm màu như bông cải xanh, cải xoăn, rau bina, cam, dưa hấu, quýt, dâu tây, cà rốt, v.v.

Ngũ cốc các loại: gạo lứt, bột yến mạch,…

Bạn nên sử dụng các loại dầu thực vật như dầu đậu phộng, dầu hướng dương,…

Các loại hạt: hạnh nhân, hạt điều, quả,…

Omega – 3 trong các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích,…

Những thực phẩm trên không chỉ giàu chất chống oxy hóa mà còn giàu chất chống viêm, giúp giảm sự tiến triển của bệnh động mạch vành.

2.2. Thực phẩm giúp tăng tuần hoàn máu

Lưu thông máu tốt rất quan trọng đối với bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành nên nhóm thực phẩm này không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày.

Gia vị: gừng, tỏi, nghệ, hành tây, cam thảo, quế,…

Trái cây: quả việt quất, nho tươi, nho khô, dâu tây,…

Những thực phẩm này đều chứa rất nhiều salicylate, giúp cải thiện lưu thông máu vì nó ngăn ngừa cục máu đông hình thành. Những loại gia vị này cũng giúp món ăn của bạn trở nên ngon miệng và hấp dẫn hơn, vì vậy đừng bỏ qua chúng trong thực đơn hàng ngày của bạn.

2.3. Thực phẩm giúp giảm cholesterol

Một trong những thực phẩm giúp giảm cholesterol trong máu là chất xơ hòa tan vì nó giúp giảm hấp thu chất béo trong ruột và tăng bài tiết ra khỏi máu.

Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong thực phẩm như:

Ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, bánh mì lúa mạch đen.

Rau xanh có độ nhớt cao: rau bina, đay.

Các loại đậu: đậu Hà Lan, đậu đỏ,…

Trái cây: ổi, cam, táo, đu đủ, lê,…

Bên cạnh đó, cách chế biến cũng rất quan trọng để đảm bảo cơ thể hấp thụ lượng chất dinh dưỡng tốt nhất. Bạn nên ưu tiên các loại rau luộc, hấp hoặc trộn thay vì xào hoặc chiên nhiều dầu. Những người có mỡ máu cao cũng nên hạn chế sử dụng bơ, mayonnaise hoặc dầu động vật trong chế biến thực phẩm.

Đối với các món ăn cần chiên, hãy thay thế chúng bằng dầu thực vật bằng các chất béo có lợi, chịu nhiệt cao như dầu lạc, dầu dừa,… Nhiều bạn có thói quen sử dụng dầu tái chế và chiên lại nhiều lần, nhưng điều này rất khó. không tốt cho sức khỏe.

Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và gây biến chứng của bệnh động mạch vành nên cần giảm lượng muối hoặc bột súp dùng trong chế biến thực phẩm. Các chuyên gia y tế cho biết, chế độ ăn Địa Trung Hải, có nghĩa là salad với nhiều loại thực phẩm như cá, rau xanh, dầu mè, dầu ô liu, các loại hạt…, rất tốt cho việc kiểm soát bệnh tật. .

3. Cách phòng ngừa bệnh động mạch vành

Ngoài chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng là nguyên nhân gây ra bệnh động mạch vành. Với các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi, việc loại bỏ, hạn chế hoặc kiểm soát chúng càng nhiều càng tốt sẽ giúp ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Dưới đây là một số biện pháp giúp chúng ta chủ động phòng ngừa bệnh động mạch vành bao gồm:

Duy trì cân nặng bình thường: những người thừa cân và béo phì cần kiểm soát chế độ ăn uống và tập thể dục để giảm cân lành mạnh và cân nặng tốt hơn.

Kiểm soát lượng muối trong cơ thể và hạn chế thực phẩm giàu muối như thực phẩm chế biến sẵn, dưa chua, cà tím ngâm,…

Thường xuyên tập thể dục: Thúc đẩy lưu thông máu và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Bỏ thuốc lá: Hóa chất độc hại trong khói thuốc lá sẽ phá hủy nhiều cơ quan nội tạng và mạch máu.

Giữ cho tâm trí của bạn thoải mái: Căng thẳng tinh thần, mệt mỏi và áp lực tâm lý là những yếu tố nguy cơ của các bệnh tim mạch, đặc biệt là ở người già, béo phì hoặc mắc các bệnh mãn tính khác.

Giảm thiểu rượu và chất kích thích.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: để kiểm soát và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh động mạch vành và các biến chứng. Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên điều trị tốt hơn dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Hiểu được nên ăn gì với bệnh động mạch vành cũng như cách phòng ngừa sẽ giúp kiểm soát bệnh hiệu quả. Bên cạnh chế độ ăn uống, hãy tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn điều trị của bác sĩ để nhanh chóng đẩy lùi bệnh và bảo vệ sức khỏe.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com