Bạn có biết bạn bị hội chứng chuyển hóa?

Hội chứng chuyển hóa, còn được gọi là hội chứng X, là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim mạch, tiểu đường và ngưng thở khi ngủ. Hội chứng chuyển hóa là một bệnh phổ biến ở các nước phát triển. Tại Mỹ, 1/3 số người trưởng thành mắc hội chứng này. Tại Việt Nam, sự phát triển kinh tế – xã hội trong những năm gần đây cũng làm tăng số người mắc hội chứng chuyển hóa, nhưng thực tế căn bệnh này thường dễ bị bỏ qua.

1. Khi nào tôi sẽ được chẩn đoán mắc hội chứng chuyển hóa?

Khi bạn có ≥ 3 trong số các dấu hiệu sau:

Kích thước vòng eo lớn: Khi vòng eo của bạn ≥ 89 cm nếu bạn là nữ và ≥ 102 cm nếu bạn là nam,

Tăng chỉ số Triglyceride: khi chỉ số Triglyceride trong máu của bạn ≥ 1,7 mmol / l hoặc ≥ 150 mg / dl.

Chỉ số “chất béo tốt” hoặc chỉ số HDLc giảm: khi chỉ số HDLc < 1,04 mmol / l (40 mg / dl) nếu bạn là nam hoặc < 1,3 mmol / l (50 mg / dl) nếu bạn là nữ.

Tăng huyết áp: khi chỉ số huyết áp của bạn ≥ 130/85 mmHg

Tăng đường huyết lúc đói: khi chỉ số đường huyết lúc đói của bạn ≥ 5,6 mmol / l

2. Lợi ích của việc phát hiện sớm hội chứng chuyển hóa là gì?

Phát hiện sớm hội chứng chuyển hóa sẽ giúp bạn chủ động phòng ngừa nhiều bệnh mãn tính trước khi chúng gây hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể.

Thống kê từ chương trình bệnh tiểu đường của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh: can thiệp lối sống đã làm giảm 58% số ca mắc bệnh tiểu đường ở người trưởng thành mới và 71% số bệnh tiểu đường. Tỷ lệ mắc mới ở người > 60 tuổi

Kết quả nghiên cứu từ chương trình phòng chống bệnh tiểu đường ở Phần Lan cũng cho thấy kết quả tương tự với tỷ lệ tiểu đường mới thấp hơn 11% ở nhóm được điều trị bằng can thiệp lối sống so với nhóm không điều trị can thiệp. là 23% sau 4 năm theo dõi.

3. Các triệu chứng phổ biến của hội chứng chuyển hóa là gì?

Hầu hết những người mắc hội chứng chuyển hóa không có triệu chứng hoặc dấu hiệu lâm sàng rõ ràng. Một dấu hiệu có thể nhìn thấy là chu vi vòng eo lớn. Nếu lượng đường trong máu của bạn cao, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh tiểu đường như khát nước, đi tiểu thường xuyên, mệt mỏi và mờ mắt.

4. Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Khi bạn có ít nhất một trong những dấu hiệu được liệt kê ở trên, bạn nên yêu cầu bác sĩ kiểm tra các dấu hiệu khác của hội chứng này.

5. Bạn cần làm những xét nghiệm gì nếu bạn mắc hội chứng chuyển hóa?

Bạn cần kiểm tra các xét nghiệm chẩn đoán xem mình có bị tiền tiểu đường hay tiểu đường không như: xét nghiệm dung nạp glucose, xét nghiệm đường huyết lúc đói, chỉ số HbA1c

Bạn cần tầm soát các bệnh lý tim mạch như điện tâm đồ, siêu âm doppler động mạch cảnh và động mạch chi dưới để phát hiện xơ vữa động mạch mạch máu lớn.

Bên cạnh đó, bạn cần đo địa kỹ thuật hoặc đa giác hô hấp để phát hiện hội chứng ngưng thở khi ngủ…

6. Hội chứng chuyển hóa được điều trị như thế nào?

Nếu bạn mắc hội chứng chuyển hóa, bạn cần có lối sống lành mạnh, điều này sẽ giúp bạn ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của một loạt các bệnh nguy hiểm như nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Một lối sống lành mạnh bao gồm:

Ngừng hút thuốc

Tập thể dục thường xuyên: các chuyên gia y tế khuyên bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày và ít nhất 3 lần/tuần

Giảm cân: nếu bạn giảm 7-10% trọng lượng, bạn có thể giảm nguy cơ kháng insulin, hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Áp dụng các bữa ăn lành mạnh như Phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống để ngăn chặn tăng huyết áp (DASH) và chế độ ăn Địa Trung Hải. Nguyên liệu bữa ăn nên bao gồm: Rau xanh, trái cây, ngũ cốc giàu chất xơ, thịt nạc

Thành phần trong bữa ăn cần hạn chế bao gồm: Đồ uống có đường, rượu, muối, đường, chất béo (đặc biệt là chất béo bão hòa)

Giảm và kiểm soát căng thẳng: tập thiền, yoga, tập thể dục

Chẩn đoán sớm hội chứng chuyển hóa rất quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch và tiểu đường. Đây là những căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong và ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Khi có một trong những dấu hiệu liên quan đến hội chứng, bạn nên đến cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm.