Ăn gì khi bị tâm thần phân liệt?

Tâm thần phân liệt là một rối loạn tâm thần mãn tính. Những người mắc bệnh này trải qua thực tế bị bóp méo, thường gặp ảo tưởng hoặc ảo giác. Thuốc rất quan trọng để điều trị tâm thần phân liệt. Tuy nhiên, một số bệnh nhân bị rối loạn này có thể muốn xem xét sử dụng một phương pháp điều trị thay thế bao gồm liệu pháp vitamin, bổ sung dầu cá, bổ sung glycine, quản lý chế độ ăn uống. Vì vậy, thực phẩm cho người bệnh tâm thần cũng đóng một vai trò nhất định trong điều trị.

1. Tâm thần phân liệt

Tâm thần phân liệt là một rối loạn tâm thần mãn tính. Những người mắc bệnh này trải qua thực tế bị bóp méo, thường gặp ảo tưởng hoặc ảo giác. Mặc dù số liệu thống kê chính xác không có sẵn, nhưng ước tính căn bệnh này ảnh hưởng đến khoảng 1% dân số thế giới.

Quan niệm sai lầm về tâm thần phân liệt là khá phổ biến. Ví dụ, một số người nghĩ rằng nó tạo ra một “tính cách chia rẽ”. Trên thực tế, tâm thần phân liệt và phân chia nhân cách còn được gọi là rối loạn nhận dạng phân ly là hai rối loạn khác nhau.

Tâm thần phân liệt có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ, ở mọi lứa tuổi. Đàn ông thường phát triển các triệu chứng ở cuối tuổi thiếu niên hoặc đầu những năm 20 tuổi. Phụ nữ có xu hướng có dấu hiệu của bệnh muộn hơn, thường là vào cuối những năm 20 và đầu những năm 30 tuổi.

Thuốc rất quan trọng để điều trị tâm thần phân liệt. Tuy nhiên, một số người bị rối loạn này có thể muốn xem xét các phương pháp điều trị thay thế. Nếu bạn chọn sử dụng các phương pháp điều trị thay thế này, hãy làm việc với bác sĩ để đảm bảo việc điều trị an toàn.

Các phương pháp điều trị thay thế được sử dụng cho bệnh nhân tâm thần phân liệt bao gồm:

Điều trị bằng vitamin

Bổ sung dầu cá

Glycine bổ sung

Quản lý chế độ ăn uống

Tuy nhiên, các nghiên cứu hỗ trợ các phương pháp điều trị thay thế này còn hạn chế.

2. Ăn gì khi bị tâm thần phân liệt?

Những người bị tâm thần phân liệt thường có chế độ ăn uống không lành mạnh. Thói quen ăn uống xấu có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác khiến những người này có nguy cơ cao mắc những thứ như bệnh tim mạch và tiểu đường.

Nghiên cứu cho thấy rằng một số thay đổi chế độ ăn uống thực sự có thể giúp ích. Dưới đây là một số thực phẩm cần xem xét và một số cần tránh cho bệnh nhân tâm thần phân liệt.

2.1. Nên ăn nhiều trái cây

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người bị tâm thần phân liệt thường không có đủ chất xơ. Trái cây như quả mâm xôi, lê, táo và các loại khác là một số nguồn chất xơ tốt nhất.

Chất xơ giúp giảm cholesterol “xấu” và hỗ trợ tiêu hóa. Chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe thường liên quan đến tâm thần phân liệt, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường và béo phì. Đồng thời, trái cây cũng có nhiều vitamin tốt cho sức khỏe.

2.2. Ăn nhiều rau

Rau là thực phẩm ít chất béo và calo, nhiều chất xơ và vitamin quan trọng, và không có bất kỳ cholesterol gây hại cho tim. Rau là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống của bệnh nhân tâm thần phân liệt. Kali cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Kali được tìm thấy trong các loại rau như đậu lima, đậu thận và khoai lang.

2.3. Nên ăn cá hồi và các loại cá béo khác

Cơ thể không thể tạo ra axit béo omega-3. Bạn cần phải có được chúng thông qua thực phẩm. Tại sao bạn cần axit béo omega-3? Ngày càng có nhiều nghiên cứu nói rằng axit béo omega-3 có thể ngăn ngừa và làm giảm bớt các triệu chứng tâm thần phân liệt và làm chậm sự tiến triển của nó.

Cá hồi và cá thu là nguồn tuyệt vời của những axit đó. Nếu bạn không thích cá, hãy hỏi bác sĩ về việc bổ sung omega-3.

2.4. Nên ăn thịt gà và sốt marinara

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin niacin có thể giúp giảm bớt các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của tâm thần phân liệt. Một nguồn thực phẩm phong phú khác của niacin là thịt gà; và một loại khác là sốt marinara.

2.5. Nên ăn hàu và cua

Các chuyên gia nghĩ rằng có thể có mối liên hệ giữa nồng độ kẽm thấp và tâm thần phân liệt. Hàu, cua và tôm hùm là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này. Bạn cũng có thể tìm thấy kẽm trong thịt bò và trong ngũ cốc tăng cường. Kẽm cũng có sẵn trong các chất bổ sung, nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn dùng bất kỳ.

2.6. Nên ăn nghêu

Một số báo cáo cho thấy nồng độ vitamin B12 thấp ở những người bị rối loạn tâm thần – một tập hợp các rối loạn tâm thần trong đó tâm thần phân liệt là một trong số đó. Các nghiên cứu khác cho thấy rằng thêm một chút B12 có thể làm giảm các triệu chứng.

Ngao là một nguồn B12 tuyệt vời. Vitamin B12 cũng được tìm thấy trong gan, cá hồi và một số bánh mì. Các chất bổ sung có thể hữu ích, nhưng hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi sử dụng chúng.

2.7. Nên ăn nhiều rau bina

Vua của các loại rau lá xanh, rau bina có hàm lượng folate cao. Folate được gọi là axit folic khi nó được sử dụng trong các chất bổ sung hoặc để tăng cường thực phẩm. Nó có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của tâm thần phân liệt. Cùng với rau bina, bạn có thể tìm thấy nó trong đậu đen, măng tây và gan bò.

2.8. Nên ăn dầu gan cá tuyết

Các nghiên cứu về tác dụng của vitamin D đối với tâm thần phân liệt là không rõ ràng. Tuy nhiên, nhận được nhiều Vitamin D có thể giúp một số người mắc chứng rối loạn này. Vitamin D được làm chủ yếu từ ánh nắng mặt trời, nhưng có sẵn tự nhiên trong dầu gan cá tuyết, cá hồi và cá kiếm.

2.9. Nên ăn sữa chua

Hệ vi sinh vật đường ruột đã nhận được rất nhiều sự chú ý. Một số nghiên cứu đã liên kết vi khuẩn có hại trong ruột với tâm thần phân liệt. Bổ sung prebiotic có thể hữu ích, prebiotic được tìm thấy tự nhiên trong trái cây và rau quả. Thêm men vi sinh có trong sữa chua, kim chi và dưa cải bắp cũng có thể hữu ích cho bệnh nhân tâm thần phân liệt. Cố gắng tránh các sản phẩm có chứa kháng thể casein.

2.10. Không ăn bánh mì

Một số chuyên gia cho rằng sự nhạy cảm với lúa mì có thể là một yếu tố trong các tình trạng sức khỏe tâm thần như tâm thần phân liệt. Một nghiên cứu cho thấy một số bệnh nhân tâm thần phân liệt đã cải thiện tình trạng của họ khi họ chuyển sang chế độ ăn không có gluten. Gluten được tìm thấy trong lúa mì và các loại ngũ cốc khác. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về nó.

2.11. Không ăn đường tinh luyện

Các chuyên gia đã xác định rõ ràng rằng hầu hết những người bị tâm thần phân liệt là những người ăn uống kém và tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường của họ cao hơn. Một chế độ ăn uống giúp giữ lượng đường trong máu thấp – một thước đo lượng đường trong máu – có thể làm giảm các triệu chứng tâm thần phân liệt. Cắt bỏ đường tinh luyện, được tìm thấy trong những thứ như đồ uống có đường, kẹo và bánh ngọt, là một cách tốt để bắt đầu giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường.

Thuốc rất quan trọng để điều trị tâm thần phân liệt. Tuy nhiên, một số bệnh nhân bị rối loạn này có thể muốn xem xét sử dụng một phương pháp điều trị thay thế bao gồm liệu pháp vitamin, bổ sung dầu cá, bổ sung glycine, quản lý chế độ ăn uống. Vì vậy, thực phẩm cho người bệnh tâm thần cũng đóng một vai trò nhất định trong điều trị. Có những thực phẩm tốt và có những thực phẩm không tốt cho bệnh nhân tâm thần phân liệt.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com