Triệu chứng khi trẻ bị viêm loét dạ dày – Hướng dẫn chế độ ăn uống cho trẻ

Viêm loét dạ dày và tá tràng không phải là bệnh nhi phổ biến, tuy nhiên hiện nay ngày càng có nhiều trẻ em bị loét dạ dày do chế độ ăn uống và lối sống không khoa học.

1. Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày ở trẻ em

Viêm dạ dày và bệnh loét đường tiêu hóa có thể được chia thành hai nhóm: nguyên phát và thứ phát. Hầu hết viêm dạ dày nguyên phát được biết là do nhiễm helicobacter pylori (HP).

Loét dạ dày thứ phát có thể ở dạ dày hoặc tá tràng và được gây ra bởi các nguyên nhân như: Căng thẳng thuốc (aspirin, thuốc chống viêm không steroid, corticosteroid,…), sốc, suy thận, nhiễm trùng,… Helicobacter pylori là một spirochete gram âm được tìm thấy trong và dưới niêm mạc của lớp biểu bì dạ dày.

Loét dạ dày ở trẻ em thường xảy ra ở các nước đang phát triển và có liên quan đến tình trạng kinh tế xã hội thấp, nguồn nước bị ô nhiễm, văn hóa kém, thói quen nhai cơm và cho trẻ ăn cơm sớm. (trước 2 tuổi), cho trẻ ăn thức ăn dẫn đến lây truyền giữa các thành viên trong gia đình.

2. Triệu chứng viêm loét dạ dày ở trẻ em

Các triệu chứng lâm sàng của bệnh biểu hiện trong hai tình huống bao gồm các biến chứng hoặc triệu chứng tiêu hóa:

Biến chứng: Xuất huyết tiêu hóa với nôn ra máu hoặc phân đen; Hẹp môn vị với nôn mửa tái phát, đôi khi nôn ra máu hoặc thủng. Xuất huyết tiêu hóa có thể gây thiếu máu. Có thể chỉ ra suy dinh dưỡng.

Triệu chứng tiêu hóa: Đau bụng tái phát và nôn mửa, đau vùng thượng vị hoặc quanh rốn, đau sau khi ăn, đau nửa đêm. Đau bụng là triệu chứng phổ biến nhất ở trẻ em. Đau có thể liên quan đến các bữa ăn như đau sau ăn. Ở trẻ lớn hơn, đau bụng thượng vị thường tương tự như người lớn, với cơn đau âm ỉ, âm ỉ, đôi khi có cảm giác nóng rát ở vùng thượng vị.

3. Chế độ ăn cho trẻ bị viêm loét dạ dày

Đảm bảo đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ: Vitamin, vi chất dinh dưỡng, muối khoáng theo độ tuổi và cân nặng.

Chia bữa ăn thành các phần nhỏ để giảm gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày, ăn thức ăn nấu chín và nghiền.

Trong bữa ăn, không ăn và uống cùng một lúc, đặc biệt là đồ uống có ga.

Sử dụng nguồn protein từ thịt (vai heo nạc, ức gà), trứng (hấp, kem caramel, súp) và sữa.

Hạn chế các thực phẩm gây kích ứng niêm mạc dạ dày: Xúc xích, xúc xích; thực phẩm dai, xơ, thịt có gân, sụn, rau sống, trái cây và rau quả giàu chất xơ; Thực phẩm chua, cà chua ngâm, hành tây ngâm, trái cây chua,…

Sử dụng nguồn vitamin từ rau (khoai tây, khoai lang rất giàu beta-carotene và vitamin C).

Không cho trẻ ăn cơm quá sớm.

Trẻ nhỏ nên được bú sữa mẹ và bú sữa mẹ nhiều lần. Đối với trẻ lớn hơn, bạn không nên chỉ ăn cơm và canh vì khi đó trẻ sẽ không nhai và chỉ nuốt, gây gánh nặng cho dạ dày.

4. Phòng bệnh

Khuyến khích trẻ tập thể dục vừa phải để cơ thể có thể chống lại bệnh tật. Hạn chế cho trẻ chơi trò chơi điện tử hoặc xem quá nhiều TV hoặc máy tính. Ăn nhiều rau củ quả không ảnh hưởng đến dạ dày, có đủ chất dinh dưỡng, tránh thức khuya, ngủ đủ giấc 8 – 10 tiếng/ngày. Trò chuyện và gần gũi khi trẻ căng thẳng trong khi học. Đặc biệt, không cho trẻ nhỏ ăn thức ăn để tránh nhiễm HP. Nếu trẻ có dấu hiệu đau bụng kéo dài hoặc dữ dội, bạn phải đi khám bác sĩ ngay để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Tham khảo thêm tại https://bacsiviemgan.com